การออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 12:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 12/2558

เรื่อง การออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของ

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

_______________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 35 มาตรา 36 มาตรา 67 และมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กร. 4/2558 เรื่อง การกำหนดประเภทธุรกรรมในตลาดทุนที่ให้ใช้ทรัสต์ได้(ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558 คณะกรรมการกำกับตลาดทุน ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้ และในแบบท้ายประกาศนี้

“หน่วยทรัสต์” หมายความว่า ใบทรัสต์ที่แสดงสิทธิของผู้ถือในฐานะผู้รับประโยชน์ในกองทรัสต์

“กองทรัสต์” หมายความว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

“ผู้ลงทุนรายใหญ่” หมายความว่า บุคคลที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) บุคคลที่ได้มาซึ่งหน่วยทรัสต์ครั้งแรกเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่าสิบล้านบาท

(2) บุคคลตาม (1) ที่ได้หน่วยทรัสต์มาเพิ่มเติม โดยการได้มาซึ่งหน่วยทรัสต์เพิ่มเติมดังกล่าวเมื่อรวมกับหน่วยทรัสต์ที่ถืออยู่แล้วคิดเป็นมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่าสิบล้านบาทการคำนวณมูลค่าหน่วยทรัสต์ตามวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามมูลค่าการซื้อขายหน่วยทรัสต์ในแต่ละครั้ง

“ผู้จัดการกองทรัสต์” หมายความว่า บุคคลที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์

“ที่ปรึกษาทางการเงิน” หมายความว่า ที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ

“แบบแสดงรายการข้อมูล” หมายความว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหน่วยทรัสต์

“กิจการโครงสร้างพื้นฐาน” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

“บริษัท” หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

“ทุนชำระแล้ว” หมายความว่า มูลค่ารวมของหน่วยทรัสต์ที่ชำระเต็มจำนวนแล้ว

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

“บุคคลที่เกี่ยวโยงกัน” หมายความว่า บุคคลที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน

“โครงการที่แล้วเสร็จ” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และเริ่มมีรายได้ในเชิงพาณิชย์แล้ว

“โครงการที่ไม่แล้วเสร็จ” หมายความว่า กิจการโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เข้าลักษณะของโครงการที่แล้วเสร็จ

“การกู้ยืมเงิน” ให้หมายความรวมถึงการออกตราสารหรือเข้าทำสัญญา ไม่ว่าในรูปแบบใดที่มีความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) เข้าลักษณะเป็นการกู้ยืมเงิน

“ผู้ที่เกี่ยวข้อง” หมายความว่า บุคคลที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะดังต่อไปนี้ กับกรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือผู้มีอำนาจควบคุมของบริษัท

(1) คู่สมรส หรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว

(2) บุคคลธรรมดาหรือบริษัทที่เป็นผู้ถือหุ้นเสียงข้างมากของบุคคลดังกล่าวซึ่งหมายถึง

(ก) บุคคลธรรมดาหรือบริษัทที่ถือหุ้นในบุคคลดังกล่าวเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบุคคลดังกล่าว

(ข) บุคคลธรรมดาหรือบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทตาม (ก) เกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทนั้น

(ค) บริษัทที่ถือหุ้นต่อไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบริษัทตาม (ข) โดยการถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวในแต่ละทอดมีจำนวนเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทที่ถูกถือหุ้นนั้น หรือบุคคลธรรมดาที่ถือหุ้นในบริษัทในทอดใดเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนสิทธิออกเสียงของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดที่มีสิทธิออกเสียงของบริษัทที่ถูกถือหุ้นนั้น

การถือหุ้นของบุคคลธรรมดาตามวรรคหนึ่งให้นับรวมหุ้นของคู่สมรสหรือบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลธรรมดานั้นด้วย

“กลุ่มบุคคลเดียวกัน” หมายความว่า บุคคลที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะใดลักษณะหนึ่งหรือหลายลักษณะดังต่อไปนี้

(1) คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ

(2) นิติบุคคล และผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นซึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในนิติบุคคลดังกล่าวไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดหรือความเป็นหุ้นส่วนทั้งหมด

(3) กองทุนส่วนบุคคลของบุคคลตาม (1) หรือ (2) แต่ทั้งนี้ มิให้รวมถึงกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์” หมายความว่า ข้อมูลที่ใช้ในขั้นตอนการเสนอขายหน่วยทรัสต์ดังต่อไปนี้

(1) จำนวนและราคาที่เสนอขาย

(2) ระยะเวลาของการเสนอขาย

(3) รายละเอียดเกี่ยวกับการจอง การจัดจำหน่าย และการจัดสรรหน่วยทรัสต์

(4) ข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ หรือที่มีลักษณะทำนองเดียวกันหรือเกี่ยวกับข้อมูลตาม (1) (2) และ (3) คำว่า “ผู้บริหาร” “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” “ผู้มีอำนาจควบคุม” “บริษัทใหญ่” และ “บริษัทย่อย” ให้มีความหมายเช่นเดียวกับบทนิยามของคำดังกล่าวในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นกองทรัสต์ที่มีวัตถุประสงค์ในการลงทุนและแสวงหาประโยชน์ในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก

ข้อ 4 ประกาศนี้มีข้อกำหนดในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ของกองทรัสต์ ให้ยื่นคำขออนุญาตตามหลักเกณฑ์ในหมวด 2 ของภาค 1 และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์การอนุญาตและหน้าที่ภายหลังการอนุญาตในภาค 2

(2) การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหน่วยทรัสต์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในภาค 3

ภาค 1

บททั่วไป

____________________

หมวด 1

ประเภททรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

และประเภทกองทรัสต์

____________________

ข้อ 5 ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามประกาศนี้ ได้แก่ ทรัพย์สินดังต่อไปนี้

(1) กรรมสิทธิ์ สิทธิครอบครอง หรือสิทธิการเช่าในที่ดิน อาคาร สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักร อุปกรณ์ ตลอดจนทรัพย์สินอื่นใดที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(2) สิทธิสัมปทานในการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(3) สิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้ในอนาคต หรือสิทธิตามสัญญาแบ่งรายได้ ในอนาคตของกิจการโครงสร้างพื้นฐานหรือที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการกิจการโครงสร้างพื้นฐาน หรือการบริหารจัดการทรัพย์สินอื่นใดที่ได้จากการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(4) สิทธิเรียกร้องตามสัญญาซื้อขายติดตั้งเครื่องจักรอุปกรณ์ หรือสัญญาก่อสร้าง หรือสัญญาซื้อขายผลิตภัณฑ์หรือบริการของกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(5) หุ้นที่ออกโดยบริษัทที่มีลักษณะที่ครบถ้วนดังนี้

(ก) เป็นบริษัทที่มีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตาม (1) (2) (3) หรือ (4) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินรวมของบริษัทดังกล่าว หรือมีรายได้จากการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตาม (1) (2) (3) หรือ (4) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของรายได้รวมในแต่ละปีบัญชีของบริษัทดังกล่าว

(ข) เป็นบริษัทที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

1. เป็นบริษัทที่กองทรัสต์เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงไม่น้อยกว่าจำนวนสิทธิออกเสียงที่กฎหมายของประเทศที่บริษัทนั้นจัดตั้งขึ้นได้กำหนดไว้สำหรับการผ่านมติที่มีนัยสำคัญ

2. เป็นบริษัทที่กองทรัสต์ไม่สามารถถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวได้ถึงสัดส่วนที่จะเป็นบริษัทตาม 1. เนื่องจากมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่น หรือมีเงื่อนไขในการร่วมทุนกับภาครัฐ โดยกองทรัสต์ต้องถือหุ้นหรือจะถือหุ้นไม่น้อยกว่าจำนวนขั้นสูงที่สามารถถือได้ตามกฎหมายหรือตามเงื่อนไขในการร่วมทุนดังกล่าว ซึ่งต้องไม่น้อยกว่าร้อยละสี่สิบของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น และแสดงได้ว่ากองทรัสต์มีหรือจะมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการบริษัทดังกล่าวอย่างน้อยตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทนั้นด้วย

(6) ตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทตาม (5) ที่กองทรัสต์เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทนั้นแล้ว

ข้อ 6 ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน อาจเป็นกองทรัสต์ประเภทใดประเภทหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) กองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ซึ่งเป็นกองทรัสต์ที่ไม่มีข้อจำกัดตาม (2)

(2) กองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่ ซึ่งเป็นกองทรัสต์ที่มีข้อจำกัดให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ทั้งหมดเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่

หมวด 2

การยื่นคำขออนุญาตและระยะเวลาการพิจารณา

____________________

ข้อ 7 ผู้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ต้องเป็นบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ครั้งแรกและยังมิได้ก่อตั้งกองทรัสต์ ได้แก่ ผู้ก่อตั้งกองทรัสต์ ซึ่งจะเข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์เมื่อมีการก่อตั้งกองทรัสต์แล้ว

(2) ในกรณีที่เป็นกองทรัสต์ที่จัดตั้งแล้ว ได้แก่ ผู้จัดการกองทรัสต์ ซึ่งสัญญาก่อตั้งทรัสต์กำหนดให้เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์

ผู้จัดการกองทรัสต์ตามวรรคหนึ่งต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ และให้หมายความรวมถึงผู้ที่อยู่ระหว่างการยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ด้วย

ข้อ 8 ให้บุคคลที่ประสงค์จะขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ยื่นคำขอต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนด

ให้บุคคลที่ยื่นคำขออนุญาตตามวรรคหนึ่งชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตตามอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พร้อมกับการยื่นคำขอดังกล่าว

ข้อ 9 คำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินเป็นผู้ร่วมจัดทำและรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลในคำขออนุญาต

ที่ปรึกษาทางการเงินที่ร่วมจัดทำคำขออนุญาตตามวรรคหนึ่ง ต้องมิได้เป็นหรือมีความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสียกับผู้ที่จะจำหน่าย จ่าย โอน ให้เช่าหรือให้สิทธิในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้ไม่สามารถทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระในการตรวจสอบและสอบทาน (การทำ due diligence) ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน

ข้อ 10 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาตพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานครบถ้วน

ภาค 2

หลักเกณฑ์การอนุญาตและ

หน้าที่ภายหลังการอนุญาต

____________________

ข้อ 11 การขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ของกองทรัสต์ จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์การอนุญาตสำหรับกองทรัสต์ทุกประเภทในหมวด 1 และหลักเกณฑ์การอนุญาตส่วนเพิ่มสำหรับกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไปในหมวด 2

(2) ในกรณีที่เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่ เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์การอนุญาตสำหรับกองทรัสต์ทุกประเภทในหมวด 1 และผู้ขออนุญาตแสดงให้เห็นได้ว่ากองทรัสต์มีข้อจำกัดการโอนหน่วยทรัสต์ไม่ว่าทอดใด ๆ หากการโอนหน่วยทรัสต์ดังกล่าวจะทำให้หน่วยทรัสต์ที่เสนอขายไม่สามารถคงลักษณะการเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายใหญ่ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก

เมื่อได้รับอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่แล้ว ผู้ได้รับอนุญาตจะต้องปฏิบัติหน้าที่ภายหลังได้รับอนุญาตในหมวด 3

หมวด 1

หลักเกณฑ์การอนุญาตสำหรับกองทรัสต์ทุกประเภท

____________________

ส่วนที่ 1

ลักษณะของผู้จัดการกองทรัสต์และทรัสตี

____________________

ข้อ 12 ผู้จัดการกองทรัสต์ต้องมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีประวัติการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ในเรื่องที่มีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนยื่นคำขออนุญาต

(2) ไม่มีเหตุที่ทำให้สงสัยว่าผู้จัดการกองทรัสต์ขาดระบบที่เพียงพอที่จะทำให้สามารถบริหารจัดการกองทรัสต์ให้เป็นไปตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์ได้อย่างต่อเนื่องและน่าเชื่อถือ

ข้อ 13 ทรัสตีของกองทรัสต์ต้องไม่มีเหตุที่ทำให้สงสัยว่าขาดระบบที่เพียงพอที่จะทำให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ทรัสตีให้เป็นไปตามสัญญาก่อตั้งทรัสต์ได้อย่างต่อเนื่องและน่าเชื่อถือ

ส่วนที่ 2

ลักษณะของกองทรัสต์

____________________

ข้อ 14 กองทรัสต์ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีเหตุที่ทำให้สงสัยว่าเป็นกองทรัสต์ที่ถูกจัดตั้งขึ้นหรือถูกใช้เพื่อการแสวงหาประโยชน์จากการจัดการทรัพย์สินส่วนตัวของบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดเป็นการเฉพาะ (private trust)

(2) กิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทรัสต์ลงทุน ต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่บุคคลในวงกว้าง ทั้งนี้ ให้นำการพิจารณาลักษณะของกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในวงกว้างของประเทศไทยตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานมาใช้กับการพิจารณาลักษณะของกิจการที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลในวงกว้างดังกล่าว โดยอนุโลม

ข้อ 15 ชื่อหรือคำแสดงชื่อของกองทรัสต์ต้องแสดงลักษณะสำคัญของกองทรัสต์นั้น ๆ และไม่มีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในนโยบายการลงทุนของกองทรัสต์

ข้อ 16 กองทรัสต์ต้องกำหนดลักษณะของผู้รับประโยชน์ และหน่วยทรัสต์ ซึ่งมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

(1) ผู้ที่จะเป็นผู้รับประโยชน์ของกองทรัสต์ได้ ต้องเป็นผู้ถือหน่วยทรัสต์เท่านั้น

(2) การชำระค่าหน่วยทรัสต์ ต้องกระทำด้วยเงินสดหรือเทียบเท่าเท่านั้น

(3) ในกรณีของกองทรัสต์ที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยทรัสต์ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) หน่วยทรัสต์ชนิดเดียวกันต้องมีสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนที่เท่าเทียมกัน

(ข) หน่วยทรัสต์แต่ละชนิดจะมีสิทธิและผลประโยชน์ตอบแทนที่แตกต่างกันได้เฉพาะในเรื่องดังต่อไปนี้

1. การกำหนดประโยชน์ตอบแทนหรือการคืนเงินทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์

2. ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยทรัสต์

3. กรณีอื่นใดที่แสดงได้ว่าเป็นการแบ่งชนิดหน่วยทรัสต์ที่สามารถปฏิบัติได้จริง และได้คำนึงถึงประโยชน์ของผู้ถือหน่วยทรัสต์โดยรวม ตลอดจนผลกระทบที่ผู้ถือหน่วยทรัสต์แต่ละชนิดจะได้รับแล้ว

(4) ในกรณีของกองทรัสต์ที่มีการออกหน่วยทรัสต์ชนิดที่ให้สิทธิในการไถ่ถอน (redeemable unit) สัญญาก่อตั้งทรัสต์ต้องมีข้อกำหนดที่ชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขและระยะเวลาในการไถ่ถอนดังกล่าว และผู้ขออนุญาตต้องแสดงได้ว่าการไถ่ถอนหน่วยทรัสต์นั้นจะไม่กระทบต่อความอยู่รอดของกองทรัสต์

ข้อ 17 กองทรัสต์ต้องมีขนาดไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท โดยให้พิจารณาจากมูลค่าของทุนชำระแล้วที่คาดว่าจะมีภายหลังการเสนอขายหน่วยทรัสต์

ข้อ 18 การลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทรัสต์ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีมูลค่าการลงทุนรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและสมควร

(2) กรณีที่กองทรัสต์มีนโยบายจะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ แต่ละโครงการต้องมีมูลค่าไม่น้อยกว่าสามพันล้านบาท

(3) ต้องสามารถระบุทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทรัสต์จะลงทุนได้อย่างแน่นอนแล้วในขณะที่ยื่นคำขออนุญาต โดยกองทรัสต์พร้อมจะได้มาซึ่งทรัพย์สินนั้นภายใน หกเดือนนับแต่วันที่จัดตั้งกองทรัสต์แล้วเสร็จ หรือนับแต่วันที่ปิดการเสนอขายหน่วยทรัสต์เพื่อการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม แล้วแต่กรณี

ข้อ 19 การคำนวณมูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทรัสต์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของโครงการที่ไม่แล้วเสร็จ ให้คำนวณจากผลรวมของราคาที่ทำให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินนั้น และมูลค่าเงินลงทุน ที่กองทรัสต์คาดว่าจะต้องใช้ในการพัฒนาให้เป็นโครงการที่แล้วเสร็จ

(2) กรณีที่เป็นการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของโครงการที่แล้วเสร็จ ให้คำนวณตามราคาที่ทำให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินนั้น

(3) กรณีที่มีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว ให้คำนวณทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่ลงทุนอยู่แล้วนั้น ตามราคาที่ได้จากการประเมินมูลค่าทรัพย์สินครั้งล่าสุด ซึ่งปรับปรุงด้วยการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (ถ้ามี) และการตัดจำหน่ายทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน (ถ้ามี) ที่เกิดขึ้นภายหลังการประเมินมูลค่าทรัพย์สินล่าสุด

กรณีที่กองทรัสต์มีการแบ่งชำระราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน เงินที่กันไว้สำหรับการชำระราคาในคราวถัด ๆ ไป อาจนำมาคำนวณรวมเป็นมูลค่าการลงทุนตามวรรคหนึ่ง (1) (2) หรือ (3) ได้

ข้อ 20 นโยบายการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของกองทรัสต์ต้องจำกัดเฉพาะการให้เช่า ให้สิทธิ หรือให้ผู้อื่นดำเนินการเท่านั้น โดยกองทรัสต์ต้องมิได้ประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐานเอง เว้นแต่เป็นการประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐานผ่านบริษัทที่ออกหุ้นตามข้อ 5(5)

ส่วนที่ 3

สัญญาก่อตั้งทรัสต์ การเปิดเผยข้อมูล

และหลักเกณฑ์อื่น ๆ

____________________

ข้อ 21 สัญญาก่อตั้งทรัสต์หรือร่างสัญญาก่อตั้งทรัสต์ แล้วแต่กรณี ต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน รวมทั้งประกาศ กฎ และคำสั่งที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้

ข้อ 22 ข้อมูลที่เปิดเผยต่อผู้ลงทุน ต้องไม่มีเหตุที่ทำให้สงสัยว่าไม่ครบถ้วนหรือไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน หรือมีข้อความที่อาจทำให้ผู้ลงทุนสำคัญผิด

ข้อ 23 ในกรณีที่เป็นการขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นแล้ว ผู้ขออนุญาตต้องแสดงได้ว่าหน่วยทรัสต์ที่จะออกและเสนอขายได้ผ่านกระบวนการออกหน่วยทรัสต์เพิ่มเติมตามที่กำหนดไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์มาแล้วโดยชอบ

หมวด 2

หลักเกณฑ์การอนุญาตส่วนเพิ่มสำหรับ

กองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป

__________________

ส่วนที่ 1

การตรวจสอบหรือสอบทาน (due diligence)

และการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน

____________________

ข้อ 24 ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทรัสต์จะลงทุนต้องผ่านการตรวจสอบหรือสอบทาน (การทำ due diligence) ของผู้จัดการกองทรัสต์และที่ปรึกษาทางการเงิน โดยได้จัดให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกิจการโครงสร้างพื้นฐานและทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ข้อมูลด้านการเงิน กฎหมาย และเทคนิคเฉพาะทาง เป็นต้น และบุคคลดังกล่าวมีความเห็นว่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) มีความเหมาะสมสำหรับการลงทุนของผู้ลงทุนทั่วไป โดยมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทรัสต์นั้น

(2) มีเอกสารสิทธิหรือเอกสารสัญญาที่ครบถ้วน ชัดเจน บังคับได้ตามกฎหมาย และเพียงพอต่อการที่กองทรัสต์จะใช้ดำเนินการหรือจัดหาผลประโยชน์

ข้อ 25 การประเมินมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่เป็นทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 5(1) (2) (3) หรือ (4)

(ก) ผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินต้องเป็นนิติบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการประเมินมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานประเภทนั้น ๆ

(ข) เป็นการประเมินมูลค่าทรัพย์สินอย่างเต็มรูปแบบที่มีการตรวจสอบเอกสารสิทธิและเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ

(ค) เป็นการประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่จัดทำล่วงหน้าก่อนการลงทุนในทรัพย์สินดังกล่าวเป็นเวลาไม่เกินหนึ่งปี

(ง) ในกรณีที่การลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นการทำธุรกรรมกับผู้จัดการกองทรัสต์ หรือบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับผู้จัดการกองทรัสต์ ต้องผ่านการประเมินมูลค่าโดยผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินตาม (ก) อย่างน้อยสองราย

(2) กรณีที่เป็นทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 5(5) หรือ (6)

(ก) มีการประเมินมูลค่าของหุ้นหรือตราสารหนี้ที่กองทรัสต์ลงทุน โดยที่ปรึกษาทางการเงินที่เป็นอิสระ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน (1) (ค)

(ข) มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทที่ออกหุ้นหรือตราสารหนี้ตาม (ก) ลงทุน ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน (1)

ข้อ 26 ในกรณีที่กองทรัสต์ประสงค์จะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานในต่างประเทศ ต้องแสดงได้ว่ากองทรัสต์สามารถได้มาและถือครองทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามกฎหมายของประเทศนั้น โดยจัดให้มีความเห็นของที่ปรึกษาทางกฎหมายที่เชี่ยวชาญในกฎหมายของประเทศนั้นประกอบการตรวจสอบหรือสอบทานแล้ว

ส่วนที่ 2

การลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

ประเภทต่าง ๆ

____________________

ข้อ 27 ในกรณีที่กองทรัสต์ประสงค์จะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของโครงการที่ไม่แล้วเสร็จ มูลค่าการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวรวมกันทั้งสิ้นต้องไม่เกินร้อยละสามสิบของมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์

การลงทุนในโครงการที่ไม่แล้วเสร็จตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความรวมถึงกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ด้วย

(1) การลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของหลายโครงการ โดยบางโครงการเป็นโครงการที่ไม่แล้วเสร็จ

(2) การลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานของโครงการเดียว ซึ่งมีแผนพัฒนาโครงการเป็นส่วน ๆ (phase) โดยบางส่วนยังพัฒนาไม่แล้วเสร็จ

ในการคำนวณมูลค่าการลงทุนตามวรรคหนึ่ง ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 19 วรรคหนึ่ง (1) ด้วย

ข้อ 28 ในกรณีที่กองทรัสต์ประสงค์จะลงทุนในสิทธิในการรับประโยชน์จากรายได้ในอนาคตหรือสิทธิตามสัญญาแบ่งรายได้ในอนาคตตามข้อ 5(3) ต้องแสดงได้ว่าผู้ประกอบกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นคู่สัญญาได้ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดให้มีกลไกเพื่อให้ผู้จัดการกองทรัสต์หรือผู้ที่ผู้จัดการกองทรัสต์มอบหมายสามารถเข้าตรวจสอบหรือสอบยันความถูกต้องครบถ้วนของรายได้ที่กองทรัสต์มีสิทธิได้รับ ตามสัญญา

(2) ตกลงที่จะจัดส่งรายงานหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อใช้ในการติดตามและตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของรายได้ที่กองทรัสต์มีสิทธิได้รับตามสัญญา

ข้อ 29 กรณีที่กองทรัสต์ประสงค์จะลงทุนในหุ้นที่ออกโดยบริษัทตามข้อ 5(5) ผู้ขออนุญาตต้องแสดงได้ว่ามีกลไกการกำกับดูแลให้บริษัทดังกล่าวดำเนินการให้เป็นไปในทำนองเดียวกับหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับกองทรัสต์ที่มีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้นโดยตรง ทั้งนี้ กลไกการกำกับดูแลดังกล่าวให้รวมถึงการดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) มีการส่งบุคลากรเข้าเป็นกรรมการของบริษัทดังกล่าวอย่างน้อยตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทนั้น และมีข้อกำหนดในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ที่ทำให้การส่งบุคคลดังกล่าวต้องได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการของผู้จัดการกองทรัสต์

ในกรณีที่บริษัทตามวรรคหนึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายต่างประเทศ กรรมการของบริษัทดังกล่าวอย่างน้อยหนึ่งคนต้องมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย

(2) มีการกำหนดขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบของกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งตาม (1) ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งรวมถึง

(ก) การกำหนดกรอบอำนาจในการใช้ดุลพินิจที่ชัดเจน และที่มีผลให้การพิจารณาของกรรมการดังกล่าวในการออกเสียงในการประชุมคณะกรรมการของบริษัทในเรื่องสำคัญต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการของผู้จัดการกองทรัสต์ก่อน

(ข) การติดตามดูแลให้บริษัทดังกล่าวมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงิน และผลการดำเนินงาน การทำรายการระหว่างบริษัทดังกล่าวกับผู้จัดการกองทรัสต์หรือบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับผู้จัดการกองทรัสต์ และการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินที่มีนัยสำคัญ ให้ครบถ้วนถูกต้อง

(ค) การติดตามดูแลให้กรรมการและผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวปฏิบัติให้เป็นไปตามหน้าที่และความรับผิดชอบตามที่กฎหมายกำหนด

(3) มีกลไกในการกำกับดูแลที่มีผลให้การทำรายการระหว่างบริษัทดังกล่าวกับผู้จัดการกองทรัสต์หรือบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับผู้จัดการกองทรัสต์ การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน หรือการทำรายการสำคัญอื่นใดของบริษัทดังกล่าว มีสาระของรายการและต้องผ่านระบบในการอนุมัติของกองทรัสต์ตามข้อกำหนดในสัญญาก่อตั้งทรัสต์

(4) การจัดให้มีมาตรการที่จะทำให้ทรัสตีสามารถตรวจสอบการดำเนินการของผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อให้เป็นไปตามกลไกที่วางไว้ตาม (1) (2) และ (3)

ส่วนที่ 3

การหารายได้การกู้ยืม และการก่อภาระผูกพัน

____________________

ข้อ 30 การจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ต้องมีข้อตกลงและเงื่อนไขของสัญญา ซึ่งรวมถึงอัตราค่าเช่า ค่าสิทธิ หรือค่าตอบแทนอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นไปเพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดของกองทรัสต์ และมีลักษณะเดียวกับที่วิญญูชนจะพึงกระทำกับคู่สัญญาทั่วไปในสถานการณ์เดียวกัน

ข้อ 31 การกู้ยืมเงินหรือก่อภาระผูกพันใด ๆ แก่ทรัพย์สินของกองทรัสต์ (ถ้ามี) ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีข้อจำกัดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของกองทรัสต์ไว้ไม่เกินกว่าสามเท่า โดยให้คำนวณส่วนของหนี้สินและส่วนของทุนของบริษัทย่อยของกองทรัสต์ (ถ้ามี) ตามหลักการจัดทำงบการเงินรวม รวมในอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนของกองทรัสต์ด้วย

การพิจารณาอัตราส่วนตามวรรคหนึ่ง ให้พิจารณาในวันหรือในช่วงเวลาที่จะเกิดธุรกรรมดังกล่าว

(2) มีข้อจำกัดให้ก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทรัสต์ได้เฉพาะกรณีที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพย์สินของกองทรัสต์ดังนี้

(ก) การก่อภาระผูกพันซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการทำข้อตกลงหลักที่กองทรัสต์สามารถกระทำได้ตามข้อกำหนดในประกาศนี้ เช่น การนำทรัพย์สินของกองทรัสต์ไปเป็นหลักประกันการชำระเงินกู้ยืม ซึ่งการกู้ยืมเงินนั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์และหลักเกณฑ์ในประกาศนี้

(ข) การก่อภาระผูกพันที่เป็นเรื่องปกติในทางพาณิชย์หรือเป็นเรื่องปกติในการทำธุรกรรมประเภทนั้น

ส่วนที่ 4

หลักเกณฑ์กรณีอื่น ๆ

____________________

ข้อ 32 ในกรณีที่เป็นการขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่เพื่อเปลี่ยนลักษณะกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ผู้ขออนุญาตต้องได้รับมติ โดยชัดแจ้งจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ซึ่งอนุมัติให้เปลี่ยนลักษณะแล้ว โดยมตินั้นต้องเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ด้วย

ข้อ 33 ผู้ขออนุญาตต้องแสดงให้เห็นได้ว่า

(1) จะสามารถนำหน่วยทรัสต์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายหลังได้รับอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่

(2) มีกลไกการบริหารจัดการ (fund governance) ที่สามารถรักษาสิทธิของผู้ถือหน่วยทรัสต์ และปฏิบัติต่อผู้ถือหน่วยทรัสต์อย่างเป็นธรรม รวมทั้งมีมาตรการหรือกลไกการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการกองทรัสต์ เพื่อให้การจัดการกองทรัสต์ดำเนินไปในลักษณะที่เป็นธรรม และไม่เป็นการเอาเปรียบกองทรัสต์

หมวด 3

หน้าที่ภายหลังได้รับอนุญาต

____________________

ข้อ 34 ให้ผู้ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่ ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในข้อ 39 ข้อ 40 ข้อ 42 วรรคหนึ่ง (1) และข้อ 53

ส่วนที่ 1

การโฆษณาและการส่งเสริมการขายหน่วยทรัสต์

____________________

ข้อ 35 ผู้ได้รับอนุญาตที่ประสงค์จะจัดให้มีการโฆษณา ต้องดำเนินการให้การโฆษณานั้น มีความเหมาะสมทั้งในด้านเนื้อหา สัดส่วนของเนื้อหา และวิธีการนำเสนอ เพื่อทำให้ ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนในหน่วยทรัสต์ โดยการโฆษณาต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีลักษณะเป็นเท็จ เกินความจริง บิดเบือน ปิดบัง หรือทำให้สำคัญผิดในสาระสำคัญ

(2) สาระสำคัญของข้อมูลที่แสดงในโฆษณาต้องไม่นอกเหนือไปจากข้อมูลที่ได้แสดงไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ได้ยื่นต่อสำนักงานตามภาค 3 ของประกาศนี้

(3) ไม่เร่งรัดให้ผู้ลงทุนตัดสินใจลงทุนในหน่วยทรัสต์

(4) ไม่มีลักษณะชี้นำหรือประกันผลตอบแทนที่จะได้รับจากการลงทุนในหน่วยทรัสต์เว้นแต่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน หรือเป็นการประมาณการผลตอบแทนในอนาคตที่มีลักษณะครบถ้วนดังนี้

(ก) มีข้อมูลประกอบการประมาณการอย่างเหมาะสม

(ข) มีข้อมูลความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการประมาณการผลตอบแทนในแต่ละเงื่อนไข

(ค) ข้อมูลตาม (ก) และ (ข) อยู่ในรูปแบบที่ผู้ลงทุนสามารถเข้าใจได้อย่างถูกต้องโดยไม่สำคัญผิด

(5) มีคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนในหน่วยทรัสต์อย่างเหมาะสม และมีการแจ้งสถานที่สำหรับการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนในหน่วยทรัสต์

(6) หากเป็นการโฆษณาโดยใช้หรืออ้างอิงข้อมูลของบุคคลอื่น จะต้องเป็นข้อมูลที่มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและเป็นปัจจุบัน โดยต้องมีการระบุแหล่งที่มาอย่างชัดเจน

(7) ในกรณีที่เป็นการโฆษณาการจัดรายการส่งเสริมการขาย ข้อมูลที่โฆษณาต้องมีข้อมูลของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายรวมอยู่ด้วย โดยข้อมูลหน่วยทรัสต์ต้องเป็นเนื้อหาหลัก และข้อมูลการจัดรายการส่งเสริมการขายเป็นข้อมูลประกอบที่มีสาระเป็นส่วนน้อย

(8) การนำค่าโฆษณามาหักเป็นค่าใช้จ่ายของกองทรัสต์ ให้กระทำได้เฉพาะเมื่อการโฆษณานั้นเป็นไปเพื่อกองทรัสต์หรือจะเกิดประโยชน์ต่อกองทรัสต์นั้น

(9) ดูแลให้ผู้จัดทำโฆษณาร่วมกับผู้ได้รับอนุญาตหรือผู้จัดให้มีการโฆษณาเพื่อผู้ได้รับอนุญาต ดำเนินการให้เป็นไปตาม (1) ถึง (8)

ในกรณีที่การโฆษณาตามวรรคหนึ่งเป็นการดำเนินการในช่วงระยะเวลาก่อนที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนจะมีผลใช้บังคับ นอกจากหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ใน วรรคหนึ่ง ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานก่อนวันที่ แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับด้วย

ข้อ 36 ผู้ได้รับอนุญาตต้องจัดให้ข้อความ คำเตือน หรือข้อมูลใด ๆ ในการโฆษณาสามารถรับฟังหรือมองเห็นได้อย่างชัดเจน โดยมีความเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอ และต้องให้ความสำคัญในการแสดงคำเตือนในเรื่องต่าง ๆ เช่นเดียวกับการแสดงข้อความหรือข้อมูลส่วนใหญ่ในโฆษณานั้น ๆ ด้วย

ข้อ 37 ผู้ได้รับอนุญาตอาจจัดให้มีการส่งเสริมการขายได้ โดยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ไม่เป็นการจูงใจหรือเร่งรัดผู้ลงทุนโดยใช้การส่งเสริมการขาย เพื่อให้ผู้ลงทุนตัดสินใจลงทุนในหน่วยทรัสต์ โดยไม่คำนึงถึงข้อมูลที่เป็นพื้นฐานซึ่งจำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุน

(2) ไม่เป็นการชิงโชคหรือจับฉลากเพื่อสุ่มหาผู้ได้รับของสมนาคุณ สิทธิ หรือประโยชน์อื่นใด

(3) มีการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ผู้ลงทุนจะได้รับของสมนาคุณ สิทธิ หรือประโยชน์อื่นใด ที่มีความชัดเจน ง่ายต่อการทำความเข้าใจ ไม่ทำให้สำคัญผิด เหมาะสมและเป็นธรรม

(4) มีการแจ้งให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้าเป็นการทั่วไปในระยะเวลาที่เหมาะสมเกี่ยวกับการส่งเสริมการขาย

(5) ไม่คิดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายจากกองทรัสต์

ส่วนที่ 2

การเสนอขายและจัดสรรหน่วยทรัสต์

____________________

ข้อ 38 ผู้ได้รับอนุญาตต้องเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แล้วเสร็จภายในหกเดือนนับแต่วันที่สำนักงานแจ้งผลการอนุญาต หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ให้การอนุญาตเป็นอันสิ้นสุดลง

ข้อ 39 ในการเสนอขายหน่วยทรัสต์ ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการจำหน่ายหุ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นและใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นของบริษัทที่ออกตราสารทุนโดยอนุโลม เว้นแต่ข้อกำหนดในส่วนนี้จะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในวรรคหนึ่ง สำนักงานอาจกำหนดการอนุโลมใช้ในรายละเอียดให้เหมาะสมกับรูปแบบของกองทรัสต์ได้

ข้อ 40 ผู้ได้รับอนุญาตต้องจัดให้การชักชวน หรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการซื้อขายหรือลงทุนในหน่วยทรัสต์ดำเนินการผ่านบริษัทหลักทรัพย์ประเภทที่สามารถเป็นผู้ให้บริการดังกล่าวเกี่ยวกับหน่วยทรัสต์ได้ เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตมีสถานะเป็นบริษัทหลักทรัพย์ประเภทดังกล่าวอยู่แล้ว โดยผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการให้บริการดังกล่าวตามประเภทของบริษัทหลักทรัพย์ด้วย โดยอนุโลม แต่ไม่รวมถึงข้อห้ามในการจัดสรรหลักทรัพย์

บริษัทหลักทรัพย์หรือผู้ได้รับอนุญาต แล้วแต่กรณี ที่ทำการชักชวนหรือให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหน่วยทรัสต์ตามวรรคหนึ่ง ต้องมีความเป็นอิสระจากผู้ที่จะจำหน่าย จ่าย โอน ให้เช่า หรือให้สิทธิในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานให้แก่กองทรัสต์

ข้อ 41 การจัดช่องทางให้ผู้ลงทุนแสดงเจตนาจองซื้อหน่วยทรัสต์ไม่ว่าด้วยรูปแบบหรือวิธีการใด ผู้ได้รับอนุญาตจะต้องดำเนินการให้ช่องทางนั้นแสดงข้อความว่าผู้ลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดการจองซื้อ การจัดสรรหน่วยทรัสต์ การยกเลิกการจองซื้อ การยกเลิกการเสนอขายหน่วยทรัสต์ และการคืนเงินค่าจองซื้อ ได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน

ข้อ 42 เมื่อสิ้นสุดการเสนอขายหน่วยทรัสต์ครั้งแรก หากปรากฏกรณีอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ผู้ได้รับอนุญาตยกเลิกการเสนอขายหน่วยทรัสต์ทั้งจำนวนและคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อ

(1) มีผู้จองซื้อไม่ถึงสองร้อยห้าสิบราย หรือมีการกระจายการถือหน่วยทรัสต์ไม่เป็นไปตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับการรับหน่วยทรัสต์เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

(2) มูลค่าหน่วยทรัสต์ที่จองซื้อเมื่อรวมกับมูลค่าเงินกู้ยืมจากบุคคลอื่น (ถ้ามี)มีมูลค่าไม่เพียงพอที่จะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานหรือไม่ถึงจำนวนตามที่ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน

(3) มีการจัดสรรหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลใด กลุ่มบุคคลเดียวกันใด หรือผู้ลงทุนต่างด้าว ไม่เป็นไปตามอัตราที่กำหนดในส่วนนี้ และไม่สามารถแก้ไขให้ถูกต้อง

(4) ไม่สามารถโอนเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยทรัสต์ให้แก่ทรัสตี เพื่อก่อตั้งกองทรัสต์ให้แล้วเสร็จภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วยทรัสต์

ในกรณีที่มีการยกเลิกการเสนอขายตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์เป็นอันสิ้นสุดลง

ข้อ 43 ในการเสนอขายหน่วยทรัสต์เพื่อการเพิ่มทุน หากปรากฏกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ผู้ได้รับอนุญาตยกเลิกการเสนอขายหน่วยทรัสต์และคืนเงินให้แก่ผู้จองซื้อ

(1) มูลค่าหน่วยทรัสต์ที่จองซื้อเมื่อรวมกับเงินที่กองทรัสต์กันไว้เพื่อลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานและมูลค่าเงินกู้ยืมจากบุคคลอื่น (ถ้ามี) มีมูลค่าไม่เพียงพอที่จะลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่ระบุไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน โดยให้ยกเลิกการเสนอขายหน่วยทรัสต์ทั้งจำนวน

(2) มีการจัดสรรหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลใด กลุ่มบุคคลเดียวกันใด หรือผู้ลงทุนต่างด้าว และทำให้การถือหน่วยทรัสต์ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลดังกล่าวเมื่อรวมกับจำนวนหน่วยที่ถืออยู่เดิม (ถ้ามี) ไม่เป็นไปตามอัตราหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนนี้ โดยให้ยกเลิกการเสนอขายเฉพาะส่วนที่เกินกว่าอัตราหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ในกรณีที่มีการยกเลิกการเสนอขายตามวรรคหนึ่ง (1) ให้ถือว่าการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์เป็นอันสิ้นสุดลง

ข้อ 44 เมื่อปรากฏกรณีที่เป็นเหตุให้ผู้ได้รับอนุญาตยกเลิกการเสนอขายหน่วยทรัสต์ ให้ผู้ได้รับอนุญาตแจ้งให้สำนักงานทราบภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ปรากฏเหตุดังกล่าว

ข้อ 45 ผู้ได้รับอนุญาตจะจัดสรรหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดได้ไม่เกินอัตราดังต่อไปนี้ โดยจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 46 ด้วย

(1) ร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทรัสต์

(2) ร้อยละห้าสิบของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของหน่วยทรัสต์แต่ละชนิด ในกรณีที่มีการแบ่งชนิดของหน่วยทรัสต์

ในกรณีที่กองทรัสต์มีผู้ที่จะจำหน่าย จ่าย โอน ให้เช่า หรือให้สิทธิในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานให้แก่กองทรัสต์หลายราย และผู้ได้รับอนุญาตประสงค์จะจัดสรรหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลดังกล่าว ให้ผู้ได้รับอนุญาตจัดสรรหน่วยทรัสต์ให้แก่บุคคลเหล่านั้นรวมกันได้ไม่เกินร้อยละ ห้าสิบของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของกองทรัสต์

ข้อ 46 ภายใต้บังคับของข้อ 45 ในกรณีที่ผู้ได้รับอนุญาตประสงค์จะจัดสรรหน่วยทรัสต์ให้แก่ผู้จัดการกองทรัสต์ กรรมการ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ผู้มีอำนาจควบคุม บริษัทใหญ่ หรือบริษัทย่อยของผู้จัดการกองทรัสต์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลข้างต้น ผู้ได้รับอนุญาตต้องแบ่งแยกหน่วยทรัสต์ที่จะจัดสรรให้แก่บุคคลดังกล่าวออกจากหน่วยทรัสต์ที่จะจัดสรรให้แก่ประชาชนทั่วไปไว้อย่างชัดเจน และเปิดเผยประเภทบุคคลดังกล่าวรวมถึงจำนวนที่จะจัดสรรไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน

ข้อ 47 ในกรณีที่กองทรัสต์มีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย หากกฎหมาย กฎ หรือข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้นกำหนดสัดส่วนการลงทุนของผู้ลงทุนต่างด้าวไว้ ให้ผู้ได้รับอนุญาตจัดสรรหน่วยทรัสต์แก่ผู้ลงทุนต่างด้าวให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ หรือข้อกำหนดนั้นด้วย

ในกรณีที่กองทรัสต์มีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามวรรคหนึ่งของหลายโครงการ และบรรดากฎหมาย กฎ หรือข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับกิจการโครงสร้างพื้นฐานนั้นมีการกำหนดสัดส่วนการลงทุนของผู้ลงทุนต่างด้าวไว้แตกต่างกัน ให้ผู้ได้รับอนุญาตจัดสรรหน่วยทรัสต์ตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ต่ำสุดของบรรดากฎหมาย กฎ หรือข้อกำหนดนั้น

ข้อ 48 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงแก่ผู้ได้รับอนุญาตว่าบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใด ถือหน่วยทรัสต์ไม่เป็นไปตามอัตราหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ ให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) แจ้งให้บุคคลดังกล่าวทราบโดยไม่ชักช้าถึงข้อจำกัดสิทธิเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนนและการรับผลประโยชน์ตอบแทนตามที่กำหนดไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ ซึ่งจัดทำขึ้นตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับรายการและข้อความในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(2) รายงานต่อสำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ผู้ได้รับอนุญาตรู้หรือควรรู้ถึงเหตุดังกล่าว

ข้อ 49 ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการที่จำเป็นเพื่อให้มั่นใจได้ว่าการถือหน่วยทรัสต์ของบุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลเดียวกันใดเป็นไปตามอัตราและหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ ทั้งนี้ การดำเนินการที่จำเป็นให้หมายความรวมถึงการจัดให้มีระบบงานที่สามารถควบคุมการถือหน่วยทรัสต์ หรือการแต่งตั้งนายทะเบียนผู้ถือหน่วยทรัสต์ที่มีระบบงานดังกล่าว

ส่วนที่ 3

การก่อตั้งกองทรัสต์ และหน้าที่ต่าง ๆ

____________________

ข้อ 50 ผู้ได้รับอนุญาตต้องจัดให้มีสัญญาก่อตั้งทรัสต์ก่อนหรือในวันที่มีการโอนทรัพย์สินที่จะให้เป็นกองทรัสต์แก่ทรัสตี โดยสัญญาดังกล่าวต้องมีสาระไม่ต่างจากร่างที่ผ่าน การพิจารณาของสำนักงานแล้ว

ให้ผู้ได้รับอนุญาตจัดส่งสำเนาสัญญาก่อตั้งทรัสต์ที่ลงนามแล้วต่อสำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่เข้าทำสัญญานั้น

ข้อ 51 ผู้ได้รับอนุญาตในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์ต้องโอนหรือดำเนินการให้มีการโอนเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยทรัสต์ให้แก่ทรัสตี เพื่อให้การก่อตั้งกองทรัสต์หรือการเพิ่มทุนของกองทรัสต์ แล้วแต่กรณี แล้วเสร็จภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วยทรัสต์

ให้ผู้ได้รับอนุญาตยื่นเอกสารหลักฐานที่แสดงถึงการโอนเงินตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานพร้อมกับรายงานผลการเสนอขายหน่วยทรัสต์

ข้อ 52 ภายหลังการเสนอขายหน่วยทรัสต์ครั้งแรก ให้ผู้ได้รับอนุญาตเข้าทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามขอบเขตที่กำหนดไว้ในประกาศนี้และในสัญญาก่อตั้งทรัสต์

ผู้ได้รับอนุญาตต้องดูแลให้สัญญาก่อตั้งทรัสต์มีข้อกำหนดที่แสดงสาระสำคัญว่า ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการกองทรัสต์ ผู้จัดการกองทรัสต์รายใหม่จะปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับผู้ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ โดยอนุโลม

ข้อ 53 ให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการเพื่อให้หน่วยทรัสต์สามารถเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนได้ภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วยทรัสต์

ข้อ 54 ในกรณีที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาก่อตั้งทรัสต์ ผู้ได้รับอนุญาตต้องดูแลให้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ และไม่ขัดหรือแย้งกับข้อกำหนดของประกาศนี้

ให้ผู้ได้รับอนุญาตส่งสำเนาสัญญาก่อตั้งทรัสต์ซึ่งได้แก้ไขเพิ่มเติมให้สำนักงานภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ลงนามหรือวันที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ตามแต่กรณี

ข้อ 55 ให้ผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติตามข้อผูกพันที่ให้ไว้ในคำขออนุญาต แบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน ตลอดจนข้อกำหนดในสัญญาก่อตั้งทรัสต์

ข้อ 56 ภายในระยะเวลาหนึ่งปีนับจากวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ หากที่ปรึกษาทางการเงินที่ร่วมจัดทำคำขออนุญาตประสงค์จะได้รับหรือตรวจดูข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาทางการเงินตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ผู้ได้รับอนุญาตต้องให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลดังกล่าวแก่ที่ปรึกษาทางการเงินด้วย

ส่วนที่ 4

การเปลี่ยนลักษณะจากกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่

เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป

____________________

ข้อ 57 กองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่ที่ประสงค์จะเปลี่ยนลักษณะเป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ให้ดำเนินการได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

(1) กรณีที่จะเปลี่ยนลักษณะดังกล่าวโดยมีการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์การยื่นคำขออนุญาต และการขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่สำหรับกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป

(2) กรณีที่จะเปลี่ยนลักษณะดังกล่าวโดยไม่มีการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ ให้ดำเนินการได้ต่อเมื่อได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ทั้งนี้ การเปลี่ยนลักษณะดังกล่าวจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ได้รับมติโดยชัดแจ้งจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ซึ่งอนุมัติให้เปลี่ยนลักษณะ โดยมตินั้นต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ด้วย

(ข) ผู้ขออนุญาตแสดงได้ว่าหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์นั้นมีลักษณะอยู่ในข่ายที่จะได้รับอนุญาตตามหลักเกณฑ์การขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่สำหรับกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป

การเปลี่ยนลักษณะจากกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไปที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานไม่ว่ากรณีใด ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการอนุญาตตามที่กำหนดไว้สำหรับกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไปด้วย

ข้อ 58 ให้ผู้ได้รับอนุญาตที่ประสงค์จะเปลี่ยนลักษณะของกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไปตามข้อ 57 วรรคหนึ่ง (2) ยื่นคำขอความเห็นชอบการเปลี่ยนลักษณะต่อสำนักงานพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตตามวิธีการที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งภายในสี่สิบห้าวันนับแต่วันที่ผู้ขอความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งมีหนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะไม่ส่งข้อมูลเพิ่มเติมต่อสำนักงาน

ข้อ 59 การเปลี่ยนลักษณะกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไปที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานไม่ว่ากรณีใด ให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการยกเลิกข้อจำกัดการโอนซึ่งได้จัดให้มีขึ้นตามข้อ 11 วรรคหนึ่ง (2) ด้วย

ภาค 3

การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล

____________________

หมวด 1

ข้อกำหนดทั่วไป

____________________

ข้อ 60 การเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน จะกระทำได้ต่อเมื่อผู้เสนอขายหลักทรัพย์ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน และแบบแสดงรายการข้อมูลมีผลใช้บังคับแล้ว

ข้อ 61 ในกรณีที่การเสนอขายหน่วยทรัสต์ตามที่กำหนดในแบบแสดงรายการข้อมูลสิ้นสุดลงแล้วหากผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ประสงค์จะเสนอขายหน่วยทรัสต์ส่วนที่เหลือจาก การเสนอขายครั้งก่อน ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับใหม่ต่อสำนักงาน

หมวด 2

การยื่นและค่าธรรมเนียม

____________________

ข้อ 62 ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามที่กำหนดไว้ในหมวดนี้ และร่างหนังสือชี้ชวนตามแบบที่กำหนดตามมาตรา 72 ต่อสำนักงาน พร้อมเอกสารหลักฐาน โดยให้ดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์จำนวนหนึ่งชุด รวมทั้งสำเนาจำนวนสองชุด

(2) ส่งข้อมูลในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลตามที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อมูลที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ยื่นต่อสำนักงานทั้งในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์และข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ต้องมีข้อความถูกต้องตรงกัน

ในกรณีที่การเสนอขายหน่วยทรัสต์ตามที่กำหนดในแบบแสดงรายการข้อมูลสิ้นสุดลงแล้ว หากผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ประสงค์จะเสนอขายหน่วยทรัสต์ส่วนที่เหลือจาก การเสนอขายครั้งก่อน ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลฉบับใหม่ต่อสำนักงาน

ข้อ 63 ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดตามมาตรา 19

ข้อ 64 แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงาน ต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) ไม่มีข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือที่อาจทำให้สำคัญผิด และไม่ขาดข้อความที่ควรต้องแจ้งในสาระสำคัญ

(2) ในกรณีเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมกันหรือในระยะเวลาใกล้เคียงกันในประเทศอื่นด้วย ต้องมีรายละเอียดข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่น้อยกว่าที่เปิดเผยในประเทศอื่น

(3) มีข้อมูลตามที่กำหนดในมาตรา 69(1) ถึง (10) และข้อมูลเพิ่มเติมตามที่กำหนดในหมวดนี้

แบบแสดงรายการข้อมูลตามวรรคหนึ่งและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นต่อสำนักงานต้องมีที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำและรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล

ข้อ 65 ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลที่มีรายการครบถ้วนเป็นปัจจุบันต่อสำนักงาน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีเป็นการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ยื่นแบบ 69-IFT ท้ายประกาศนี้

(2) กรณีเป็นการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เพื่อผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ระบุข้อมูลตามที่กำหนดในมาตรา 69(1) ถึง (10) และข้อมูลอื่นใดที่อาจมีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุน

ข้อ 66 งบการเงินและงบการเงินรวมของกองทรัสต์ที่เปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (ถ้ามี) ต้องผ่านการตรวจสอบและสอบทาน แล้วแต่กรณี จากผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และต้องจัดทำตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินของไทย

ข้อ 67 ก่อนปิดการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ได้รับอนุญาต หากผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ได้เปิดเผยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญที่มิได้แสดงอยู่ในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวนให้แก่บุคคลใดเป็นการเฉพาะรายเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์ความเหมาะสมของการลงทุนในหน่วยทรัสต์ที่เสนอขาย หรือการตัดสินใจลงทุนในหน่วยทรัสต์ที่เสนอขาย ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ต้องดำเนินการให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวนโดยพลัน ทั้งนี้ ต้องไม่ช้ากว่าวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลมีผลใช้บังคับ หรือในกรณีที่แบบแสดงรายการข้อมูลมีผลใช้บังคับแล้ว ต้องไม่ช้ากว่าวันทำการถัดจากวันที่ได้เปิดเผยข้อเท็จจริงต่อบุคคลใดนั้น

ข้อ 68 ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ได้เสนอขายหน่วยทรัสต์ในต่างประเทศ โดยมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ตามกฎหมายต่างประเทศนั้น เมื่อมี การเสนอขายหน่วยทรัสต์ดังกล่าวในประเทศไทย ให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์เปิดเผยรายละเอียดของข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนไม่น้อยกว่ารายละเอียดของข้อมูลที่ได้เปิดเผยในการเสนอขายหน่วยทรัสต์นั้นในต่างประเทศ

หมวด 3

วันมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

____________________

ข้อ 69 ภายใต้บังคับมาตรา 75 ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับ เมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ที่ออกใหม่ ซึ่งต้องได้รับอนุญาตตามมาตรา 33 ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ต้องได้รับอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ที่ออกใหม่นั้นแล้ว

(2) ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ได้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดตามมาตรา 19

(3) ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ได้แก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและได้เปิดเผยข้อมูลตามข้อ 77 วรรคสาม (ถ้ามี) แล้ว

(4) เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาดังต่อไปนี้ นับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลที่แก้ไขเพิ่มเติมครั้งหลังสุด (ไม่รวมข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์หรือข้อมูลอื่นที่มิใช่ข้อมูลสำคัญซึ่งสำนักงานผ่อนผันให้แก้ไขเพิ่มเติมได้)

(ก) ในกรณีที่เป็นการยื่นแบบ 69-IFT

1. สิบสี่วัน ในกรณีทั่วไป

2. สามวันทำการ ในกรณีที่เป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนภายในกำหนดเวลาสามเดือนนับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือ ชี้ชวนของการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เดียวกันมีผลใช้บังคับในครั้งก่อน

(ข) สามวันทำการ ในกรณีที่เป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลตามข้อ 65(2)

(5) ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ได้ระบุข้อมูลตามแบบแสดงรายการข้อมูลครบถ้วนแล้ว

ภาค 4

อำนาจของสำนักงาน

____________________

ข้อ 70 ในการพิจารณาคำขออนุญาต ให้สำนักงานมีอำนาจแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ขออนุญาตมาชี้แจง หรือส่งเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่มาชี้แจงหรือไม่ส่งเอกสารหลักฐานภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตไม่ประสงค์จะขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์นั้นอีกต่อไป

ข้อ 71 ในกรณีที่เอกสารหรือข้อมูลที่ได้รับจากผู้ขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ตามภาค 2 มีข้อมูลไม่ครบถ้วน มีข้อความคลุมเครือไม่ชัดเจน หรือในกรณีที่มีเหตุจำเป็นหรือกรณีอื่นใดที่จะมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ลงทุน หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุน สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ขออนุญาตดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกองทรัสต์เพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทราบ

(2) จัดให้มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทรัสต์จะลงทุนใหม่

(3) จัดให้มีการตรวจสอบและสอบทาน (การทำ due diligence) หรือการให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทรัสต์จะลงทุน

(4) จัดให้มีความเห็นทางกฎหมายในประเด็นข้อกฎหมายที่สำคัญหรือที่ไม่ชัดเจนซึ่งเกี่ยวข้องกับกองทรัสต์

ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตไม่ประสงค์จะขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์นั้นอีกต่อไป

ข้อ 72 เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่ 1 ของหมวด 3 ของภาค 2 สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) กำหนดให้การโฆษณาหรือการส่งเสริมการขายบางกรณีต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อนทำการโฆษณาหรือจัดให้มีการส่งเสริมการขายนั้น เพื่อตรวจสอบให้การโฆษณาหรือการส่งเสริมการขายนั้นเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

(2) ในกรณีผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในส่วนที่ 1 ของหมวด 3 ของภาค 2 สำนักงานอาจสั่งให้ผู้ได้รับอนุญาตดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างดังนี้

(ก) หยุดการโฆษณา หรือยุติการส่งเสริมการขาย ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

(ข) แก้ไขข้อมูลหรือข้อความในการโฆษณาหรือการส่งเสริมการขาย

(ค) ชี้แจงเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริงหรือไม่ทำให้สำคัญผิด

(ง) กระทำการหรือไม่กระทำการใดภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อให้ผู้ลงทุนตัดสินใจหรือทบทวนการตัดสินใจลงทุน บนพื้นฐานข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงต่อความเป็นจริง และไม่ทำให้สำคัญผิด

ข้อ 73 ในกรณีที่ปรากฏต่อสำนักงานภายหลังการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ตามภาค 2 ว่าข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ที่สำนักงานนำมาพิจารณาเพื่ออนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน หรือเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหากข้อเท็จจริงและพฤติการณ์นั้นปรากฏต่อสำนักงานก่อนการอนุญาต สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์นั้น ให้สำนักงานมีอำนาจดังต่อไปนี้

(1) สั่งให้ผู้ได้รับอนุญาต กรรมการ หรือผู้บริหารชี้แจง หรือเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนด และระงับการอนุญาตให้ออกหน่วยทรัสต์หรือให้ผู้ได้รับอนุญาตระงับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ไว้ก่อนจนกว่าจะได้ชี้แจงหรือแก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด

(2) สั่งเพิกถอนการอนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ในส่วนที่ยังมิได้เสนอขาย หรือในส่วนที่ยังมิได้มีการโอนเงินที่ได้รับจากการเสนอขายไปยังกองทรัสต์หรือเพื่อ การก่อตั้งกองทรัสต์

ในการสั่งการตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้ ประกอบการพิจารณา

(1) ความร้ายแรงของข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

(2) ผลกระทบต่อผู้ลงทุนที่จองซื้อหน่วยทรัสต์นั้น

ข้อ 74 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานที่เป็นเหตุอันควรสงสัยกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ตามคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ตามภาค 2 ได้

(1) ผู้ขออนุญาตหรือการเสนอขายหน่วยทรัสต์มีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงที่ทำให้พิจารณาได้ว่า ความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายหน่วยทรัสต์นั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือพระราชบัญญัติทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน พ.ศ. 2550 หรือหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าว หรือประกาศนี้

(2) การเสนอขายหน่วยทรัสต์อาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐ

(3) การเสนอขายหน่วยทรัสต์อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทย โดยรวม

(4) การเสนอขายหน่วยทรัสต์อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนโดยรวม หรืออาจทำให้ผู้ลงทุนโดยรวมไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องหรือเพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน

ข้อ 75 ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ตามภาค 2 ได้

(1) มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น และประโยชน์ที่จะได้ไม่คุ้มค่ากับต้นทุน ในการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว

(2) ผู้ขออนุญาตมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน ทั้งนี้ ไม่ว่าตามกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(3) ผู้ขออนุญาตมีมาตรการอื่นที่เพียงพอและสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

การผ่อนผันตามวรรคหนึ่ง ให้คำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน และมาตรการคุ้มครองผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ขออนุญาตต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

ข้อ 76 ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันการเปิดเผยรายละเอียดของข้อมูลที่กำหนดเพิ่มเติมตามประกาศนี้ หากผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์แสดงได้ว่าข้อมูลดังกล่าวมิใช่ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ และมีเหตุอันควรที่จะไม่แสดงรายละเอียดของข้อมูลดังกล่าวไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูล หรือได้ดำเนินการประการอื่นเพื่อทดแทนอย่างเพียงพอแล้ว

ข้อ 77 ในการพิจารณาข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนตามภาค 3 หากสำนักงานเห็นว่ามีเหตุจำเป็นและสมควรเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่มีนัยสำคัญเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดให้ผู้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลดำเนินการดังต่อไปนี้ภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด

(1) ชี้แจงหรือแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูล

(2) จัดให้มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เป็นอิสระจัดทำความเห็นเกี่ยวกับความถูกต้องครบถ้วน หรือความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ปรากฏในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน

เมื่อสำนักงานดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานหยุดนับระยะเวลาการมีผลใช้บังคับของแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนไว้ชั่วคราวตามที่กำหนดในมาตรา 75 และหากผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ไม่ดำเนินการตามที่สำนักงานกำหนดตามวรรคหนึ่งจนล่วงเลยระยะเวลาเกินสมควร ให้ถือว่าผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ไม่ประสงค์จะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานอีก โดยให้สำนักงานคืนแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนนั้นต่อผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อไป

ในการกำหนดให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ดำเนินการตามวรรคหนึ่ง สำนักงานอาจกำหนดให้ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์เปิดเผยการสั่งการ การดำเนินการ ข้อสังเกตของสำนักงาน หรือคำชี้แจงของผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักงาน ตามแนวทางที่สำนักงานกำหนดด้วยก็ได้

ข้อ 78 สำนักงานอาจกำหนดแนวทาง (guideline) การปฏิบัติในรายละเอียดของข้อกำหนดตามประกาศนี้ เพื่อเป็นการให้แนวทางปฏิบัติที่ถือว่าเหมาะสมและสอดคล้องตามประกาศนี้ และหากผู้ขออนุญาตปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวแล้ว ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตมีการปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศนี้ในเรื่องที่มีการออกแนวทางนั้น

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ