วิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 15:53 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 26/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบ

ผู้จัดการกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

___________________________

โดยที่ข้อ 7 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 12/2558 เรื่อง การออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558 กำหนดให้ผู้จัดการกองทรัสต์ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน และเพื่อเป็นการกำหนดระยะเวลาในการพิจารณาให้ความเห็นชอบให้เป็นไปตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“กองทรัสต์” หมายความว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ข้อ 2 นอกจากที่ได้กำหนดไว้ในประกาศนี้ การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้ ให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน โดยอนุโลม

(1) การขอความเห็นชอบ การให้ความเห็นชอบ และเงื่อนไขในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์

(2) การสิ้นสุดของการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทรัสต์

(3) หลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทรัสต์

(4) อำนาจของสำนักงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ (1) (2) หรือ (3)

ข้อ 3 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ด้วย

(1) แสดงได้ว่ามีหรือจะมีความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ โดยอย่างน้อยต้องมีผู้รับผิดชอบในสายงานเกี่ยวกับการดูแลจัดการทรัพย์สินของกองทรัสต์ และมีบุคลากรอีกไม่น้อยกว่าสองราย ซึ่งมีคุณสมบัติที่ครบถ้วนดังนี้

(ก) มีความรู้และประสบการณ์ด้านบริหารจัดการลงทุนหรือการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานรวมกันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสามปีภายในช่วงระยะเวลาห้าปีก่อนวันยื่นคำขอ

(ข) มีความรู้ความสามารถในการวัดมูลค่า (valuation) ของทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างน่าเชื่อถือ

(2) ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทรัสต์เป็นบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจการเป็นผู้จัดการกองทรัสต์เป็นธุรกิจหลัก ต้องมีกรรมการที่เป็นไปตาม หลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) มีกรรมการที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยอย่างน้อยสองคน โดยอย่างน้อยหนึ่งคนต้องเป็นกรรมการอิสระตาม (ข)

(ข) มีกรรมการอิสระอย่างน้อยหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดของผู้ขอความเห็นชอบ โดยกรรมการอิสระดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ โดยอนุโลม

ข้อ 4 ในการดูแลจัดการกองทรัสต์ ผู้จัดการกองทรัสต์ต้องจัดให้มีคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุนอย่างน้อยหนึ่งคณะ เพื่อทำหน้าที่ให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนการจัดการทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทรัสต์ลงทุน คณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุนตามวรรคหนึ่ง ต้องประกอบด้วยบุคคลดังต่อไปนี้

(1) ผู้แทนจากผู้จัดการกองทรัสต์ โดยผู้แทนอย่างน้อยหนึ่งรายต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติตาม (ก) และ (ข) ของข้อ 3(1)

(2) ผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้มีประสบการณ์ในกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทโดยอนุโลม

ข้อ 5 ในการขอคำปรึกษาหรือคำแนะนำจากคณะกรรมการที่ปรึกษาการลงทุน ผู้จัดการกองทรัสต์ต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

(1) ดำเนินการให้กรรมการที่ปรึกษาการลงทุนแจ้งการมีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณา

(2) ห้ามมิให้กรรมการที่ปรึกษาการลงทุนผู้ที่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณาไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม เข้าร่วมพิจารณาในเรื่องนั้น

ข้อ 6 ในการดูแลจัดการทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ผู้จัดการกองทรัสต์ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดำเนินการหรือดูแลให้มีการดำเนินการตามกลไกที่ผู้จัดการกองทรัสต์ได้จัดให้มีขึ้นเพื่อกำกับดูแลการลงทุนและตรวจสอบความครบถ้วนถูกต้องของผลตอบแทน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งทบทวนและปรับปรุงให้กลไกดังกล่าวมีความเหมาะสมอยู่เสมอ

(2) จัดให้มีมาตรการเพื่อให้ผู้เช่า ผู้รับสิทธิ หรือผู้รับดำเนินการในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน รายงานข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเหตุผลต่อผู้จัดการกองทรัสต์โดยไม่ชักช้า เมื่อมีเหตุการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงใด ๆ อันอาจมีผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(3) ในกรณีที่พบความผิดพลาดหรือข้อบกพร่องที่อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานหรือผลตอบแทนที่กองทรัสต์ได้รับหรือพึงได้รับ ต้องปรับปรุงแก้ไขหรือดำเนินการให้มีการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องดังกล่าวโดยไม่ชักช้า

ข้อ 7 ในกรณีที่ผู้จัดการกองทรัสต์ไม่สามารถดำรงคุณสมบัติให้เป็นไปตามข้อ 3 หรือไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อ 4 ข้อ 5 และข้อ 6 ให้บทบังคับกรณีดังกล่าวเป็นไปตามบทบังคับที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการให้ความเห็นชอบผู้จัดการกองทรัสต์ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน โดยอนุโลม

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


แท็ก ตลาดทุน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ