การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 37)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 13:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สม. 29/2558

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล

การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

(ฉบับที่ 37)

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 8/2 และข้อ 8/3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สม. 26/2557 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 35) ลงวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 8/2 ค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทหน่วยทรัสต์ของทรัสต์ดังต่อไปนี้ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.01 ของมูลค่าหน่วยทรัสต์ทั้งหมดที่เสนอขาย

(1) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

(2) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน

ในการคำนวณมูลค่าของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายตามวรรคหนึ่ง ให้ใช้ราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์เป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการกำหนดราคาเสนอขายในลักษณะดังต่อไปนี้ การคิดค่าธรรมเนียมให้เป็นดังนี้

(1) ในกรณีที่ราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์กำหนดเป็นช่วงราคา ให้คำนวณมูลค่าของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายโดยใช้ราคาสูงสุดที่จะเสนอขาย

(2) ในกรณีกองทรัสต์ที่มีการแบ่งหน่วยทรัสต์ออกเป็นหลายชนิด และกำหนดราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์แต่ละชนิดไม่เท่ากัน ให้คำนวณมูลค่าของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายแต่ละชนิดแยกกัน โดยใช้ราคาของหน่วยทรัสต์แต่ละชนิดที่จะเสนอขายคูณด้วยจำนวนหน่วยทรัสต์ทั้งหมดที่จะเสนอขายของหน่วยทรัสต์ชนิดนั้น ทั้งนี้ หากมีการกำหนดราคาเสนอขายหน่วยทรัสต์เป็นช่วงราคา การคำนวณมูลค่าเสนอขายหน่วยทรัสต์แต่ละชนิด ให้ใช้ราคาสูงสุดของหน่วยทรัสต์แต่ละชนิดที่จะเสนอขาย

ข้อ 8/3 การชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 8/2 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(1) ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ 30,000 บาท ในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์

(2) ถ้ายังมีส่วนที่เหลือให้ชำระอีก ให้ชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่เหลือในวันที่สำนักงานได้รับรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยทรัสต์ การจอง การจัดจำหน่าย การจัดสรร และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายได้ลงลายมือชื่อไว้ในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน แล้วแต่กรณี

ในกรณีที่ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์พร้อมกับการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่และสำนักงานไม่อนุญาตให้เสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ หรือมีการขอถอนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ก่อนวันที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ หรือมี การขอถอนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์จะมีผลใช้บังคับ ผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์นั้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียม ส่วนที่เหลืออีก”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 8/4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547

“ข้อ 8/4 ค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศให้คิดในอัตราดังนี้

(1) การยื่นแบบ 69-DR ให้คิดในอัตราครั้งละ 15,000 บาท

(2) การยื่นแบบ 69-DR reissue ให้คิดในอัตราครั้งละ 10,000 บาท”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 9 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 41/2554 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 29) ลงวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 9 ค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี ให้คิดในอัตราดังต่อไปนี้

(1) ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชำระค่าธรรมเนียมตามส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินประจำรอบปีบัญชีล่าสุดที่ยื่นต่อสำนักงาน ในอัตราดังนี้

(ก) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่ถึง 500 ล้านบาท (หรือเทียบเท่า)

                               ให้ชำระค่าธรรมเนียม                                                         50,000  บาท

(ข) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 500 ล้านบาท

แต่ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท (หรือเทียบเท่า)

                               ให้ชำระค่าธรรมเนียม                                                        100,000  บาท

(ค) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป (หรือเทียบเท่า)

                               ให้ชำระค่าธรรมเนียม                                                        300,000  บาท

ในกรณีที่งบการเงินประจำรอบปีบัญชีล่าสุดที่ยื่นต่อสำนักงานระบุเป็นเงินตราต่างประเทศ ให้ระบุอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี และแหล่งอ้างอิงของอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าวด้วย

(2) ให้บริษัทต่างประเทศที่มิได้มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีต่อสำนักงานเนื่องจากการเสนอขายหุ้น ชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 50,000 บาท

(3) ในกรณีบริษัทอื่นนอกจาก (1) และ (2) ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา 10,000 บาท”

ข้อ 4 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 24/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547

“ข้อ 24/1 คำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศให้เป็นไปตามอัตราดังนี้ โดยให้ชำระทั้งจำนวนเมื่อยื่นคำขอ

(1) กรณีผู้ยื่นคำขอเป็นผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่เข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ คำขอละ 50,000 บาท

(ก) ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่อยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลที่มีมาตรฐานในการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีซึ่งเป็นที่ยอมรับโดย International Forum of Independent Audit Regulators (IFIAR) หรือ European Commission (EC)

(ข) ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอิสระที่ทำหน้าที่กำกับดูแลผู้สอบบัญชีในประเทศที่ได้รับผลการประเมินมาตรฐานการกำกับดูแล Financial Sector Assessment Program (FSAP) ในหัวข้อเกี่ยวกับผู้สอบบัญชี (auditor) ในระดับไม่ต่ำกว่า broadly implemented

(2) กรณีอื่นนอกจาก (1) คำขอละ 200,000 บาท”

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ