การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 9, 2015 13:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สช. 30/2558

เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศ

โดยที่มาตรา 61 มาตรา 89 และมาตรา 199 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่เกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นของบริษัทต่างประเทศและที่เกี่ยวกับการเปิดเผยฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทต่างประเทศ กำหนดให้ผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อในรายงานการตรวจสอบงบการเงินของ บริษัทต่างประเทศที่กำหนดตามบทบัญญัติหรือข้อกำหนดดังกล่าวต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการดังกล่าว สำนักงานออกข้อกำหนดเกี่ยวกับ การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ใช้บังคับกับการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศนี้สามารถสอบบัญชีและลงลายมือชื่อ เพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีได้เฉพาะกิจการที่เป็นบริษัทต่างประเทศที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นการทั่วไปในประเทศไทย หรือที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้น ในลักษณะดังกล่าวแล้ว

ข้อ 2 ให้ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่ประสงค์จะเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานยื่นคำขอความเห็นชอบต่อสำนักงานตามแบบ 61-1F พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน โดยสำนักงานจะแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบถึงการรับแบบและเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้พิจารณาแล้ว ภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ผู้ยื่นคำขอยื่นเอกสารหลักฐานครบถ้วน

ข้อ 3 ให้ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่ยื่นคำขอเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบตามข้อ 2 ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอตามอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ โดยให้ชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าวเมื่อยื่นคำขอ

ในกรณีที่สำนักงานมีความจำเป็นต้องไปตรวจเยี่ยมสำนักงานสอบบัญชีที่ผู้ยื่นคำขอสังกัดหรือสถานที่อื่นใดที่จำเป็นต่อการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของผู้ยื่นคำขอ ผู้ยื่นคำขอต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าที่พักและค่ายานพาหนะเดินทางที่เกิดขึ้นจากการไปตรวจเยี่ยมสำนักงานสอบบัญชีหรือสถานที่อื่นใดนั้นตามที่เกิดขึ้นจริงและเป็นไปตามสมควร โดยสำนักงาน อาจกำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าวได้

ข้อ 4 ข้อมูลหรือเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานตามประกาศนี้ ให้ใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เว้นแต่ได้รับผ่อนผันจากสำนักงานให้ใช้ภาษาอื่นนอกจากภาษาอังกฤษได้ ในกรณีที่ข้อมูลหรือเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานแปลมาจากข้อมูลหรือเอกสารภาษาอื่นนอกจากภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ให้ผู้ยื่นคำขอดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดำเนินการให้ผู้แปลรับรองความถูกต้องว่า สาระของการแปลถูกต้องตรงตามสาระของข้อมูลหรือเอกสารที่เป็นต้นฉบับ

(2) ผู้ยื่นคำขอต้องรับรองว่า สาระของข้อมูลหรือเอกสารที่แปลนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหรือมีอยู่จริง และมิได้มีการปกปิดข้อเท็จจริงที่พึงเปิดเผย

ข้อ 5 ในการพิจารณาคำขอความเห็นชอบ สำนักงานอาจแจ้งให้ผู้ขอความเห็นชอบชี้แจง หรืออธิบายเพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่สำนักงานกำหนด ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง สำนักงานจะถือว่าบุคคลนั้นไม่ประสงค์จะยื่นขอความเห็นชอบอีกต่อไป

ข้อ 6 ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่จะได้รับความเห็นชอบตามประกาศนี้ต้องมีลักษณะตามหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) เป็นผู้สอบบัญชีสำหรับกิจการที่มีส่วนได้เสียสาธารณะ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับดูแลซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ในข้อ 7

(2) กรณีอื่นนอกจาก (1) ต้องเป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 8

ข้อ 7 ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่จะได้รับความเห็นชอบตามข้อ 6(1) ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นผู้สอบบัญชีที่สามารถทำการสอบบัญชีสำหรับบริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในกระดานหลัก (main board) ของตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของต่างประเทศ และมีประสบการณ์การสอบบัญชีของบริษัทดังกล่าว

(2) อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

(ก) หน่วยงานกำกับดูแลที่มีมาตรฐานในการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีซึ่งเป็นที่ยอมรับโดย International Forum of Independent Audit Regulators (IFIAR) หรือ European Commission (EC)

(ข) หน่วยงานอิสระที่ทำหน้าที่กำกับดูแลผู้สอบบัญชีในประเทศที่ได้รับผลการประเมินมาตรฐานการกำกับดูแล Financial Sector Assessment Program (FSAP) ในหัวข้อเกี่ยวกับผู้สอบบัญชี (auditor) ในระดับไม่ต่ำกว่า broadly implemented

ข้อ 8 ผู้สอบบัญชีต่างประเทศที่จะได้รับความเห็นชอบตามข้อ 6(2) ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) เป็นผู้สอบบัญชีที่สามารถทำการสอบบัญชีได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของต่างประเทศ

(2) สังกัดสำนักงานสอบบัญชีเพียงหนึ่งแห่ง โดยสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัดต้องมีลักษณะดังนี้

(ก) มีระบบควบคุมคุณภาพงานที่เพียงพอและน่าเชื่อถือว่าจะสามารถดูแลให้ผู้สอบบัญชีในสังกัดปฏิบัติงานให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพได้อย่างต่อเนื่อง โดยระบบควบคุมคุณภาพงานดังกล่าวต้องเป็นไปตาม International Standard on Quality Control (ISQC1) ที่กำหนดโดย International Federation of Accountants (IFAC)

(ข) มีจำนวนผู้สอบบัญชีที่สามารถทำการสอบบัญชีได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของต่างประเทศ และผู้ช่วยผู้สอบบัญชีที่มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี รวมกันไม่น้อยกว่าห้าคนซึ่งต้องปฏิบัติงานเต็มเวลาให้กับสำนักงานสอบบัญชี โดยอย่างน้อยสองคนต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่สามารถทำการสอบบัญชีได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของต่างประเทศ

(3) มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อ 12(2) (ก)

ให้ผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง แจ้งการเปลี่ยนแปลงสำนักงานสอบบัญชีที่สังกัดตามแบบ 61-3F ที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงานภายในสามสิบวัน นับแต่วันสุดท้ายของการปฏิบัติงานในสำนักงานสอบบัญชีเดิม

ข้อ 9 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบภายในระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน ในกรณีที่ผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีต่างประเทศตามข้อ 6(1)

(2) ภายในหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานครบถ้วน ในกรณีที่ผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีต่างประเทศตามข้อ 6(2)

ข้อ 10 การให้ความเห็นชอบตามประกาศนี้มีกำหนดระยะเวลาคราวละไม่เกินสองปี

ข้อ 11 ในกรณีที่ปรากฏข้อท็จจริงว่ามีเหตุดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศตามข้อ 6(1) ตามสมควรแก่กรณี

(1) ผู้สอบบัญชีต่างประเทศมีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามข้อ 7

(2) ผู้สอบบัญชีต่างประเทศมีพฤติกรรมที่แสดงถึงการขาดจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี หรือมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการสอบบัญชีสากล ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่พฤติกรรมดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทยโดยรวม

ข้อ 12 นอกจากที่กำหนดไว้ในประกาศนี้เป็นการเฉพาะ ให้นำหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดในประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีในตลาดทุน มาใช้บังคับกับการให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีต่างประเทศตามประกาศนี้ โดยอนุโลม เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับหลักการในการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีต่างประเทศ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(1) กรณีที่ผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีต่างประเทศตามข้อ 6(1) หรือ (2) ให้นำหลักเกณฑ์ของประกาศดังกล่าวในเรื่องดังต่อไปนี้มาใช้บังคับ

(ก) การพิจารณาพฤติกรรมที่เป็นลักษณะต้องห้าม รวมทั้งกระบวนการและขั้นตอนในการพิจารณากรณีดังกล่าว

(ข) การต่ออายุการให้ความเห็นชอบ

(ค) หน้าที่ภายหลังได้รับความเห็นชอบของผู้สอบบัญชี

(ง) อำนาจของสำนักงานในการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้ความเห็นชอบรวมทั้งบทบังคับอื่น ๆ

(2) กรณีที่ผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชีต่างประเทศตามข้อ 6(2) ให้นำหลักเกณฑ์ของประกาศดังกล่าวในเรื่องดังต่อไปนี้ มาใช้บังคับเพิ่มเติมด้วย

(ก) คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สอบบัญชี แต่ไม่รวมถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการสังกัดสำนักงานสอบบัญชี

(ข) หน้าที่เพิ่มเติมของผู้สอบบัญชีที่เป็นหัวหน้าสำนักงานสอบบัญชี

(ค) การดำเนินการแก้ไขเพื่อให้มีคุณสมบัติถูกต้องตามที่กำหนด

(ง) การพัก การเพิกถอน และการสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบ

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

(นายวรพล โสคติยานุรักษ์)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ