หลักเกณฑ์จดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมปี 2536

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 30, 1993 07:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

             เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม
ประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
พ.ศ. 2536
—————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"กองทุนเปิด" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จัดตั้งและจัดการ โดยบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนเปิด ยื่นคำขอต่อสำนักคณะ กรรมการ ก.ล.ต. เพื่อจดทะเบียนกองทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการขายหน่วยลงทุนของโครงการ จัดการกองทุนเปิดแต่ละโครงการเป็นกองทุนรวม ภายในสิบห้าวันทำการนับแต่วันปิดการเสนอขายหน่วย ลงทุนต่อประชาชนครั้งแรก
กองทุนเปิดที่จดทะเบียนตามวรรคหนึ่ง ให้มีจำนวนเงินทุนจดทะเบียนไม่เกินจำนวนที่ได้รับ อนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทั้งนี้ ต้องไม่เกินห้าพันล้านบาท
การเพิ่มจำนวนเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนเปิดให้กระทำได้ตามวิธีการที่กำหนดไว้ใน โครงการจัดการกองทุนเปิดนั้น และภายใต้ข้อกำหนด ดังนี้
(1) บริษัทหลักทรัพย์ขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนได้แล้วมีจำนวนหน่วยลงทุน ณ วันยื่นคำขอ จดทะเบียน คิดเป็นมูลค่าหน่วยลงทุนตั้งแต่ร้อยละเจ็ดสิบห้าขึ้นไปของจำนวนเงินทุนที่จดทะเบียนไว้ต่อ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
(2) จำนวนเงินทุนที่จดทะเบียนเพิ่มขึ้นมูลค่าครั้งละไม่เกินห้าพันล้านบาท
การจดทะเบียนกองทุนเปิดตามวรรคหนึ่ง หรือการจดทะเบียนเพิ่มจำนวนเงินทุนจดทะเบียน ของกองทุนเปิดตามวรรคสาม ให้ใช้คำขอตามแบบ 124-2 ที่แนบท้ายประกาศนี้
ให้บริษัทหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนกองทุนเปิดตามจำนวนเงินทุนจดทะเบียน ของโครงการจัดการกองทุนเปิด ตามอัตราที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด
เพื่อประโยชน์แห่งการปฏิบัติตามความในข้อนี้ ให้ใช้ราคาตามมูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน เป็นเกณฑ์ในการคำนวณมูลค่าหน่วยลงทุน
ข้อ 3 เมื่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ดำเนินการตรวจสอบแบบคำขอครบถ้วนถูกต้อง แล้ว ให้รับจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม พร้อมออกหลักฐานการรับจดทะเบียนดังกล่าวให้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ที่ยื่นขอจดทะเบียนนั้น
ข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนและมูลค่าหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้ว ทั้งหมดของกองทุนเปิด ณ วันทำการสุดท้ายของเดือน ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทุกเดือน ภายในวันทำการที่เจ็ดของเดือนถัดไป
จำนวนและมูลค่าหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ต้องได้รับการรับรองความถูกต้อง โดยผู้ดูแล ผลประโยชน์ของกองทุนเปิดนั้น
ข้อ 5 การแก้ไขเพิ่มเติมข้อมูลที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วกรณีอื่น นอกจากที่กำหนดไว้ในข้อ 2 วรรคสาม และข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งการแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวให้สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ทราบภายในห้าวันทำการนับแต่วันที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมนั้น
ข้อ 6 ในกรณีที่หลักฐานการรับจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนเปิดสูญหายหรือถูกทำลาย ให้บริษัทหลักทรัพย์ยื่นคำขอรับใบแทนต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ โดยเสียค่าธรรมเนียม ตามอัตราที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด
ข้อ 7 ผู้ใดประสงค์จะตรวจดู หรือขอคัดและรับรองสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียน กองทรัพย์สินเป็นกองทุนเปิด ให้กระทำได้เมื่อชำระค่าธรรมเนียมตามที่สำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต. กำหนด
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2536
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
———————————————————————————————————————————————————————————————————————————
———————————————————————————————————————————————————————————————————————————
แบบ 124-2
คำขอจดทะเบียนกองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
ทำที่___________________________
วันที่_______เดือน __________พ.ศ._______
ข้าพเจ้า __________________________________________________________ ในฐานะบริษัทหลักทรัพย์จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ____________________________________ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ _______ตรอก/ซอย__________________ ถนน _________________ ตำบล/แขวง _______________ อำเภอ/เขต __________________ จังหวัด _____________ ขอยื่นคำขอต่อสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อ
( ) จดทะเบียนกองทรัพย์สินตามโครงการจัดการกองทุนรวมเป็นกองทุนรวม ( ) จดทะเบียนเพิ่มเติมจำนวนเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวม ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้
1. ชื่อกองทุนรวม_________________________________ สัญชาติ _____________
2. ประเภทของโครงการจัดการกองทุนรวม__________________________________ ___________________________________________________________________________
3. วัตถุประสงค์ของโครงการจัดการกองทุนรวม_______________________________ ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________
4. มูลค่าที่ตราไว้ของหน่วยลงทุน__________________________________________
5. จำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ณ วันที่___________________________ เท่ากับ_______________หน่วย
6. จำนวนเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวม__________________________________
7. ชื่อและที่ตั้งของผู้ดูแลผลประโยชน์ และสถานที่เก็บรักษาทรัพย์สินของกองทุนรวม______ ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________ ___________________________________________________________________________
ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้อความข้างต้นเป็นความจริงทุกประการ จึงได้ลงลายมือชื่อและประทับ ตรา (ถ้ามี) ไว้เป็นหลักฐาน
ลงชื่อ __________________ ผู้ยื่นคำขอ
( )
(ลงชื่อ)_________________ ผู้ยื่นคำขอ
( )
เพื่อบริษัทหลักทรัพย์ ______________

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ