การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 15, 1998 14:07 —ประกาศ ก.ล.ต.

              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์       
ที่ สบ. 10/2541
เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล
การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ
___________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรการ 19 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 2 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2535
(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2535
(3) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2535
(4) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2536
(5) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียนและการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2536
(6) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สก. 13/2537 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 พฤษจิกายน พ.ศ. 2537
(7) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 8/2538 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2538
(8) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 15/2539 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2539
(9) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 9/2540 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540
(10) ข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 12/2540 เรื่อง ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการยื่นคำขอต่าง ๆ คุณสมบัติของผู้ดูแลผลประโยชน์ การให้ความเห็นชอบและการดำเนินงานของบริษัทประเมินค่าทรัพย์สิน และผู้ประเมินหลักของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน ลงวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2540
(11) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 27/2540เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2540
(12) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 34/2540เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2540
(13) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 48/2540เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2540
(14) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 48/2540เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ม พ.ศ. 2541
ข้อ 3 ในประกาศนี้
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมวด 1
การออกหลักทรัพย์และการเสนอขายหลักทรัพย์
___________________
ข้อ 4 ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมเมื่อมีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ เว้นแต่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ที่เป็นบุคคลดังต่อไปนี้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าว
(1) ผู้รับช่วงซื้อหลักทรัพย์ที่เสนอขายหลักทรัพย์แก่กรรมการหรือพนักงาน ตามประกาศประคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทมหาชนจำกัดออกหุ้น หุ้นกู้แปลงสภาพ หรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เสนอขายแก่กรรมการหรือพนักงาน
(2) บริษัทที่ออกหุ้นเพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่มีอายุไม่เกินสองเดือน นับแต่วันที่ออกซึ่งจะระบุไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธินั้น และได้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวตามสัดส่วนการถือนั้น
ข้อ 5 การชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ให้เป็นดังนี้
(1) ค่าธรรมเนียมครั้งแรก ชำระเมื่อยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ต่อสำนักงาน
(2) ค่าธรรมเนียมครั้งต่อไป หากผู้เสนอขายหลักทรัพย์เป็นบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ต้องชำระเพิ่มเติมอีกเป็นรายปี โดยเริ่มในปีที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์มีผลใช้บังคับ จนกว่าจะสิ้นสุดหน้าที่ที่จะต้องจัดทำและส่งงบการเงินและรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทตามมาตรา 56
ข้อ 6 ค่าธรรมเนียมครั้งแรกตามข้อ 5 (1) ให้คิดในอัตราดังนี้
(1) กรณีการเสนอขายหุ้น ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.08 ของมูลค่าของหุ้นทั้งหมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(2) กรณีการเสนอขายหุ้นกู้ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.04 ของมูลค่าของหุ้นกู้ทั้งหมดที่เสนอขาย หรือของวงเงินทั้งหมดที่เสนอขายหุ้นกู้หมุนเวียนระยะสั้น แล้วแต่กรณี
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นกู้เป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(3) กรณีการเสนอขายพันธบัตร ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.04 ของมูลค่าพันธบัตรทั้งหมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของพันธบัตรที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายพันธบัตรเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(4) กรณีเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.04 ของมูลค่าของหุ้นกู้แปลงสภาพทั้งหมดที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้แปลงสภาพที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม
(5) กรณีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น
(ก) ในกรณีที่ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นมีอายุไม่เกินหนึ่งปี ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.08 ของมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายรวมกับมูลค่าของหุ้นทั้งหมดที่รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่เสนอขาย
(ข) ในกรณีที่ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นมีอายุมากกว่าหนึ่งปี ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.03 ของมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายรวมกับมูลค่าของหุ้นทั้งหมดที่รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม และในการคำนวณมูลค่าของหุ้นที่รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ ในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา ให้ใช้ราคาที่จะซื้อหุ้นสูงสุด หรือในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นกำหนดเป็นสูตรซึ่งอ้างอิงข้อมูลในอนาคตให้คำนวณราคาที่จะซื้อหุ้นโดยคำนวณจากสูตรดังกล่าว ซึ่งใช้ข้อมูลในวันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมครบถ้วนของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น
(6) กรณีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.03 ของมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ทั้งหมดที่เสนอขายรวมกับมูลค่าของหุ้นกู้ทั้งหมดที่รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ที่เสนอขาย
ในการคำนวณมูลค่าของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้นั้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม และในการคำนวณมูลค่าของหุ้นกู้ที่รองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้ที่เสนอขาย ให้ใช้ราคาที่จะซื้อหุ้นกู้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นเป็นฐานในการคิดค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ ในกรณีที่ราคาที่จะซื้อหุ้นกู้ไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา ให้ใช้ราคาที่จะซื้อหุ้นกู้กำหนดเป็นสูตรซึ่งอ้างอิงข้อมูลในอนาคตให้คำนวณราคาที่จะซื้อหุ้นกู้โดยคำนวณจากสูตรดังกล่าว ซึ่งใช้ข้อมูลในวันที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมครบถ้วนของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นกู้
ข้อ 7 การชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 6 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้
(1) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่อย่างต่อเนื่องแบบเป็นโครงการ ซึ่งการเสนอขายดังกล่าวมิใช่การเสนอขายครั้งแรกของโครงการนั้น ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมทั้งหมด ตามที่กำหนดในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ซึ่งได้ระบุรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารที่ครบถ้วนถูกต้องแล้ว
(2) ในกรณีที่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ในกรณีอื่นใดที่มิใช่กรณีตาม (1) ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียม 30,000 บาท ในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และถ้ายังมีส่วนที่เหลือต้องชำระอีก ให้ชำระส่วนที่เหลือให้ครบถ้วน ในวันที่สำนักงานได้รับรายละเอียดของข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องของแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในข้อ 18 (1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 13/2539 เรื่อง การยื่นและการยกเว้น การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2539 เว้นแต่ค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่ต้องชำระน้อยกว่า30,000 บาท ให้ชำระเต็มจำนวนในวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
ในกรณีที่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ พร้อมกับการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่และสำนักงานไม่อนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ หรือมีการขอถอนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ ก่อนวันที่สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ หรือมีการขอถอนการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ก่อนวันที่แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ จะมีผลใช้บังคับ ผู้เสนอขายหลักทรัพย์นั้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมส่วนทีเหลืออีก
ข้อ 8 ค่าธรรมเนียมครั้งต่อไปตามข้อ 5 (2) ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ชำระตามส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินสำหรับงวดประจำปีบัญชี ทั้งนี้ ให้ชำระค่าธรรมเนียมในวันที่บริษัทนี้ออกหลักทรัพย์ส่งงบการเงินสำหรับงวดประจำปีบัญชีดังกล่าว
(1) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นไม่ถึง 500 ล้านบาท
ให้ชำระค่าธรรมเนียม 50,000 บาท
(2) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 500 ล้านบาท
แต่ไม่ถึง 1,000 ล้านบาท ให้ชำระค่าธรรมเนียม 100,000 บาท
(3) บริษัทที่มีส่วนของผู้ถือหุ้นตั้งแต่ 1,000 ล้านบาท
ให้ชำระค่าธรรมเนียม 300,000 บาท
ทั้งนี้ สำนักงานอาจเปลี่ยนแปลงอัตราที่กำหนดไว้นี้ได้ แต่จะไม่เป็นผลให้อัตราค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเกินกว่าร้อยละ 15 ทุกรอบระยะเวลาสามปี
ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งเพียงจำนวนเดียว ไม่ว่าบริษัทที่ออกหลักทรัพย์นั้นจะเสนอขายหลักทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่ง หรือหลายประเภทก็ตาม
บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ใดไม่เคยถูกดำเนินการเปรียบเทียบความผิดเนื่องจากไม่สามารถจัดทำ และนำส่งงบการเงินและรายการเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามที่กฎหมายกำหนดในรอบระยะเวลาบัญชีก่อนการชำระค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่ง ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวได้รับลดหย่อนค่าธรรมเนียมของรอบระยะเวลาบัญชีที่ต้องชำระในปีบัญชีนั้น ในอัตราร้อยละ 20
หมวด 2
ธุรกิจหลักทรัพย์
___________________
ข้อ 9 ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและยื่นคำขอต่าง ๆ ของธุรกิจหลักทรัพย์ เว้นแต่ธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้เป็นไปตามอัตราดังนี้
(1) คำขออนุญาตจัดตั้งสำนักงานผู้แทนของบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งจัดตั้งและประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายต่างประเทศ สำนักงานผู้แทนละ 25,000 บาท
(2) คำขออนุญาตจัดตั้งสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ สำนักงานบริการละ 25,000 บาท
(3) คำขอจัดตั้งสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ ในกรณีดังต่อไปนี้ สำนักงานสาขาละ 100,000 บาท
(ก) การขอมีสำนักงานสาขาตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2530 เว้นแต่เป็นการขอมีสำนักงานสาขาเพื่อทดแทนสำนักงานใหญ่ และสำนักงานสาขาที่มีอยู่เดิมก่อนการควบหรือรวมกิจการ
(ข) การขอมีสำนักงานสาขาตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2535
หมวด 3
การจัดการกองทุนรวม
___________________
ข้อ 10 ในหมวดนี้
"กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์" หมายความว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์
"กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน" หมายความว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน
ข้อ 11 ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนและการยื่นคำขอต่าง ๆ ของธุรกิจหลักทรัพย์ ประเภทการจัดการกองทุนรวม ให้เป็นไปตามอัตราดังนี้
(1) คำขอจัดตั้งกองทุนรวม คำขอละ 25,000 บาท
(2) คำขอแปรสภาพโครงการลงทุนให้เป็นกองทุนรวม คำขอละ 200 บาท
(3) การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน
ทุกจำนวนเงิน 500 ล้านบาท หรือเศษของ 500 ล้านบาท
แห่งจำนวนเงินทุนของกองทุนรวม หรือแห่งมูลค่าทรัพย์สินของ
กองทุนรวม ณ วันยื่นคำขอจดทะเบียน 1,000 บาท
แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 25,000 บาท
(4) การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้เป็นดังนี้
(ก) การจดทะเบียนกองทุนรวม ทุกจำนวนเงิน 500 ล้านบาท
หรือเศษของ 500 ล้านบาท แห่งจำนวนเงินทุนจดทะเบียน
ของโครงการจัดการกองทุนรวม 1,000 บาท
แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 25,000 บาท
(ข) การจดทะเบียนเพิ่มจำนวนเงินทุนของกองทุนรวม
ทุกจำนวนเงิน 500 ล้านบาท หรือเศษของ 500 ล้านบาท
แห่งจำนวนเงินทุนจดทะเบียนที่เพิ่มขึ้นของโครงการจัดการ
กองทุนรวม 1,000 บาท
แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 25,000 บาท
(5) การจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทุนรวม
อสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน ให้เป็นดังนี้
(ก) การจดทะเบียนกองทุนรวม ทุกจำนวนเงิน 500 ล้านบาท
หรือเศษของ 500 ล้านบาท แห่งจำนวนเงินทุน
ของโครงการจัดการกองทุนรวม 1,000 บาท
แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 25,000 บาท
(ข) การจดทะเบียนเพิ่มจำนวนเงินทุนของกองทุนรวม
ทุกจำนวนเงิน 500 ล้านบาท หรือเศษของ 500 ล้านบาท
แห่งจำนวนเงินทุนที่เพิ่มขึ้นของโครงการจัดการ
กองทุนรวม 1,000 บาท
แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 25,000 บาท
(6) คำขอรับใบแทนหลักฐานการรับจดทะเบียน
กองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม ฉบับละ 200 บาท
(7) คำขอตรวจเอกสารของแต่ละกองทุนรวม คำขอละ 50 บาท
หมวด 3
สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์
___________________
ข้อ 12 ค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนหรือการยื่นคำขอเกี่ยวกับสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ให้เป็นไปตามอัตราดังนี้
(1) การจดทะเบียนแก้ไขหรือเพิ่มเติมข้อบังคับสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับ
ธุรกิจหลักทรัพย์ ครั้งละ 500 บาท
(2) การจดทะเบียนตั้งหรือเปลี่ยนตัวกรรมการสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับ
ธุรกิจหลักทรัพย์ คนละ 500 บาท
(3) คำขอรับใบแทนใบอนุญาตสมาคมเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์
ฉบับละ 200 บาท
(4) คำขอให้ออกหนังสือรับรองรายการจดทะเบียนของสมาคมที่
เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ ฉบับละ 200 บาท
(5) คำขอตรวจเอกสารของแต่ละสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับ
ธุรกิจหลักทรัพย์ คำขอละ 50 บาท
หมวด 4
อื่น ๆ
___________________
ข้อ 13 คำขอความเห็นชอบเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง การกำหนดลักษณะการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน ลงวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2536 คำขอละ 500,000 บาท
การชำระค่าธรรมเนียมการยื่นคำขอตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ยื่นคำขอชำระในวันที่ยื่นคำขอ เป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท และให้ชำระส่วนที่เหลือเมื่อได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน
ข้อ 14 คำขอความเห็นชอบเป็นผู้ประเมินราคาทรัพย์สินตามประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ประเมินราคาทรัพย์สิน ที่ อจ. 5/2538 ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2538 คำขอละ 5,000 บาท
ข้อ 15 คำขอความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงินตามประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงิน และขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2540 ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2540 คำขอละ 50,000 บาท
ข้อ 16 คำขอความเห็นชอบเป็นผู้สอบบัญชี ตามประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี ที่ อจ. 6/2540 ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2540 คำขอละ 5,000 บาท
ข้อ 17 คำขอคัดสำเนาหรือขอให้ถ่ายเอกสาร พร้อมทั้งคำรับรอง หน้าละ 50 บาท
บทเฉพาะกาล
___________________
ข้อ 18 ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์เฉพาะกรณีที่เป็นบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ต่อสำนักงาน และแบบแสดงรายการข้อมูล การเสนอขายหลักทรัพย์นั้นมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537 มีหน้าที่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ในข้อ8 ต่อไปด้วย
ข้อ 19 ให้ผู้ยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อ ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับ แต่สำนักงานยังมิได้แจ้งผลการพิจารณาคำขอความเห็นชอบดังกล่าวมีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดในประกาศนี้
ประกาศ ณ วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2541
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ