การยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday June 15, 1998 16:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

           ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ.18/2541
เรื่อง การยื่นคำขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์
____________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่กธ.5/2541 เรื่อง การทำธุรกรรมด้านอนุพันธ์ของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2541 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์ ยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงานตามแบบ 98-1 ที่แนบท้ายประกาศนี้
ข้อ 2 ในการยื่นคำขออนุญาตตามข้อ 1 ให้บริษัทหลักทรัพย์ยื่นหลักฐานต่อไปนี้ เพื่อประกอบคำขออนุญาต
(1) มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทที่เห็นชอบให้บริษัทประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์ รวมทั้งมติเห็นชอบในนโยบายและมาตรการการควบคุมและบริหารความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์
(2) ตัวเลขอัตราเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่บริษัทดำรงได้ในแต่ละวันสำหรับระยะเวลาหกเดือนติดต่อกันก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาต
(3) หลักฐานการศึกษาของบุคลากรที่ทำหน้าที่ติดต่อให้บริการด้านอนุพันธ์กับลูกค้าหรือดูแลการบริหารความเสี่ยงจากการดำเนินกิจการของบริษัท หรือดูแลด้านเครดิตของคู่สัญญา
(4) รายงานการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยหน่วยงานตรวจสอบภายใน (internal audit) สำหรับระยะเวลาอย่างน้อยสองปีล่าสุด
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2541
(นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
แบบคำขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์
บริษัท...................
หนังสือบริษัทที่................. วันที่..........................
เรียน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการก.ล.ต.
เรื่อง การขออนุญาตเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์
ด้วยบริษัทมีความประสงค์จะประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการด้านอนุพันธ์ ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามความในข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่กธ.5/2541 เรื่อง การทำธุรกรรมด้านอนุพันธ์ของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ.241 จึงขอแสดงรายละเอียดประกอบการขออนุญาต ดังนี้
1.นโยบายและขอบเขตในการประกอบธุรกิจอนุพันธ์
ให้ระบุนโยบายหลักในการประกอบธุรกิจอนุพันธ์ เช่น ขอบเขตการประกอบธุรกิจในด้านประเภทของอนุพันธ์ที่จะให้บริการ กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย การร่วมมือกับบริษัทต่างประเทศการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจแก่บุคลการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
2.มาตรการในการบริหารความเสี่ยง
ให้อธิบายมาตรการในการบริหารความเสี่ยงอันเกิดจากการลงทุนและการประกอบธุรกิจอนุพันธ์อย่างน้อยในเรื่อง ดังนี้
2.1 ผังโครงสร้างการจัดองค์กร และขอบเขตอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบของส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอนุพันธ์
2.2 การบริหารความเสี่ยงด้านเครดิต ให้อธิบายขั้นตอนการพิจารณณาอนุมัติเครดิตมาตรฐานการวัด credit exposure และการกำหนด credit limits ของคู่สัญญา
2.3 การบริหารความเสี่ยงด้านราคา ให้อธิบายขั้นตอนและมาตรการในการบริหารความเสี่ยงด้านราคาของเงินลงทุน อนุพันธ์ และสินค้าหรือตัวแปรอ้างอิง ในประเด็นต่าง ๆ เช่น การจำกัดฐานะอนุพันธ์ (position limit) ในด้านต่าง ๆ pricing model ที่ใช้ วิธีการและความถี่ที่ใช้ในการ mark to market การเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับความผันผวนของราคา เป็นต้น
2.4 การควบคุมความเสี่ยงด้านเอกสารสัญญา (legal risk) ให้ระบุวิธีการการตรวจสอบเอกสารสัญญา การใช้สัญญามาตรฐาน (ถ้ามี) หากมิได้มีนโยบายจะใช้สัญญามาตรฐานของต่างประเทศให้แนบตัวอย่างสัญญาที่จะใช้มาด้วย
2.5 ข้อมูลเกี่ยวกับบุคลากร ให้ระบุรายชื่อ ตำแหน่ง ประวัติการศึกษา ประสบการณ์ การทำงานของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านอนุพันธ์และการบริหารความเสี่ยง รวมถึงอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนุพันธ์ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องแต่ละราย
2.6 นโยบายเกี่ยวกับการตรวจสอบและการควบคุมภายใน การตรวจสอบดูแลการปฏิบัติงาน และการรายงานฐานะความเสี่ยงต่อผู้บริหารตามสายงาน
3. ระบบรองรับการคำนวณความเพียงพอของเงินกองทุน
ให้ระบุว่าจะใช้มาตรฐานการคำนวณความเพียงพอของเงินกองทุนที่สำนักงานกำหนดหรือจะใช้มาตรฐานอื่น ในกรณีที่ใช้มาตรฐานอื่นให้ระบุความแตกต่างของมาตรฐานดังกล่าวจากมาตรฐานที่สำนักงานกำหนดไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ให้ระบุหน่วยงานและบุคลากรที่จะเป็นผู้จัดทำรายงานการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิด้วย
4.ประวัติการกระทำความผิด
ให้ระบุประวัติการถูกลงโทษหรือภาคภัณฑ์จากหน่วยงานอื่นที่กำกับดูแลของบริษัทหรือของผู้บริหารในช่วงเวลา 3 ปีก่อนยื่นคำขอ
5.อื่น ๆ (ถ้ามี)
ให้ระบุรายละเอียดอื่นที่ประสงค์จะชี้แจงเพิ่มเติม
ข้าพเจ้าขอรับรองว่าข้าพเจ้าเป็นผู้มีคุณลักษณะเป็นไปตามที่คณะกรรมการก.ล.ต.กำหนด และข้อความในคำขออนุญาตและหลักฐานประกอบคำขอที่แนบมานี้ ครบถ้วนถูกต้องและเป็นความจริงทุกประการ
ลงชื่อ................กรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อ
( )
ประทับตรา (ถ้ามี)
ลงชื่อ................กรรมการผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อ
( )

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ