กำหนดข้อบังคับอื่นของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 3, 1992 13:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

                 ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
เรื่อง กำหนดข้อบังคับอื่นของสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์
———————————————————————————————
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 234 (7) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ต้องมีข้อบังคับอื่นเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้
(1) จรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจของสมาชิก ซึ่งอย่างน้อยต้องประกอบด้วย
(ก) ให้สมาชิกประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจริยธรรม ในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า หรือประชาชน รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์อื่น
(ข) ให้สมาชิกปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ ตลอดจนให้บริการโดยใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ ด้วยความระมัดระวัง ด้วยข้อมูลที่เพียงพอ และมีหลักฐานที่สามารถอ้างอิงได้
(ค) ให้สมาชิกเปิดเผยให้ลูกค้าทราบ ในกรณีที่สมาชิกมีส่วนได้เสีย ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกี่ยวเนื่องกับเรื่องที่ให้บริการนั้น
(ง) ห้ามมิให้สมาชิกเปิดเผยข้อมูลของลูกค้าที่ตนได้ล่วงรู้มาเนื่องจากการดำเนินธุรกิจ อันเป็นข้อมูลที่ตามปกติวิสัยจะพึงสงวนไว้ไม่เปิดเผย เว้นแต่เป็นการเปิดเผย ตามหน้าที่กฏหมาย หรือเป็นการเปิดเผยเพื่อประโยชน์ต่อระบบสถาบันการเงินหรือประชาชน
(จ) ห้ามมิให้สมาชิกช่วยเหลือหรือสนับสนุนการกระทำอันเป็นความผิดตามกฏหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือการกระทำอันเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์โดยทุจริต หรือการกระทำอันเป็นภัยต่อเศรษฐกิจหรือความมั่นคงของประเทศ ตลอดจนปกปิดหรือมีส่วนในการยักย้ายหรือจำหน่ายทรัพย์สินที่ได้มา เนื่องจากการกระทำดังกล่าว
(2) ข้อกำหนดให้สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีคณะบุคคลคณะหนึ่ง ประกอบด้วยบุคคลไม่น้อยกว่าสามคนและไม่เกินสิบหน้าคน ทำหน้าที่คณะกรรมกกการสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งคณะกรรมการสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ชุดแรก ซึ่งต้องจัดให้มีขึ้นภายในเวลาที่กำหนด แต่ต้องไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบวัน นับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาตและจดทะเบียนเป็นสมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ.2535
(นายพนัส สิมะเสถียร)
ประธาน
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ