หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาต ให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Sunday November 15, 1998 20:00 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 42 /2541
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาต
ให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา
___________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่15 ธันวาคม พ.ศ. 2535
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 17/2537เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เนื่องจากการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกันลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2537
(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 20/2537เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ลงวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2537
(4) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กก. 2/2538เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตมีสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ลงวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2538
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การค้าหลักทรัพย์หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
"สำนักงานสาขา" หมายความว่า สำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งมีขอบเขตการให้บริการธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่บริษัทหลักทรัพย์ได้รับอนุญาต
"สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์" หมายความว่า สำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่จำกัดการให้บริการเฉพาะกิจการที่กำหนดไว้ในข้อ 10
"ผู้บริหาร" หมายความว่า กรรมการ ผู้จัดการ กรรมการบริหาร รองผู้จัดการผู้ช่วยผู้จัดการ และผู้อำนวยการฝ่ายของบริษัทหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ให้หมายความรวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เนื่องจากการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้มีสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ได้ตามจำนวนและภายในเขตพื้นที่ที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มีและเปิดดำเนินการอยู่ในขณะแยกธุรกิจ ภายใต้หลักเกณฑ์ต่อไปนี้
(1) ในเวลาที่ยื่นคำขอรับความเห็นชอบการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน ผู้ยื่นคำขอได้แสดงรายละเอียดไว้ในโครงการการจัดตั้งและการดำเนินงานของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ถึงความประสงค์ที่จะขอให้บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์เพื่อทดแทนสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มีและเปิดดำเนินการอยู่ในขณะแยกธุรกิจ
(2) ให้การอนุญาตตามข้อนี้มีผลใช้บังคับในวันเดียวกับที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีผลใช้บังคับ
การขออนุญาตและการอนุญาตในกรณีอื่นนอกจากที่กำหนดในวรรคหนึ่ง ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 7 และข้อ 8 ของประกาศนี้ ทั้งนี้ การยื่นคำขอดังกล่าวจะกระทำพร้อมกับการยื่นคำขอรับความเห็นชอบการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกันก็ได้
ข้อ 4 การขออนุญาตในกรณีต่อไปนี้ ให้บริษัทหลักทรัพย์ยื่นคำขอต่อสำนักงานตามแบบพร้อมเอกสารหลักฐานที่สำนักงานประกาศกำหนด
(1) การขออนุญาตมีสำนักงานสาขาแห่งใหม่
(2) การขออนุญาตยกระดับสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ที่เปิดดำเนินการอยู่ในปัจจุบันให้เป็นสำนักงานสาขา(3) การขออนุญาตเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาทดแทนสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์แห่งที่สำนักงานได้เคยให้อนุญาตไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ แต่บริษัทหลักทรัพย์ยังมิได้เปิดดำเนินการ หรืออยู่ระหว่างได้รับอนุญาตให้ปิดดำเนินการชั่วคราว
เพื่อประโยชน์ตาม (1) และ (2) ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดเขตพื้นที่และจำนวนสำนักงานสาขาที่สำนักงานจะอนุญาตให้เปิดใหม่ในแต่ละช่วงเวลาได้ โดยประกาศให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบเป็นการล่วงหน้าตามสมควร
ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์ที่ยื่นคำขอตามข้อ 4 จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานก็ต่อเมื่อบริษัทหลักทรัพย์นั้นมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนด้วย(2) มีส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีสถานะเป็นบวก และสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ณ วันยื่นคำขอได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ นอกจากนี้ ไม่มีเหตุที่ทำให้เชื่อว่าจะมีปัญหาด้านฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานในอนาคต
(3) มีประวัติและชื่อเสียงในการดำเนินธุรกิจที่น่าเชื่อถือ โดยในขณะที่ยื่นคำขออนุญาตจนถึงเวลาที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน บริษัทหลักทรัพย์และผู้บริหารต้องไม่อยู่ระหว่าง
(ก) ถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ทุจริต หรือแสดงถึงการขาดความรับผิดชอบหรือความรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ(ข) ถูกห้ามมิให้เข้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์เนื่องจากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับหรือกฎระเบียบที่ออกโดยองค์กรดังกล่าว
(ค) ถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งห้ามขยายหรือระงับการประกอบธุรกิจ หรืออยู่ระหว่างแก้ไขการดำเนินการตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งการตามมาตรา 141 มาตรา 142 หรือมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(4) มีการจัดโครงสร้างองค์กรที่สะท้อนถึงการควบคุมภายในที่ดี และสามารถป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าได้
ข้อ 6 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขอตามข้อ 4 ให้บริษัทหลักทรัพย์ผู้ยื่นคำขอทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขอพร้อมเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่เป็นคำขอที่ยื่นพร้อมกับการขอรับความเห็นชอบการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เนื่องจากการแยกการประกอบธุรกิจทราบภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกให้แก่บริษัทดังกล่าวมีผลใช้บังคับ
ข้อ 7 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์มีผู้จัดการและบุคลากรฝ่ายการตลาดที่ได้รับใบอนุญาตเจ้าหน้าที่การตลาด (sales license) จากองค์กรที่เกี่ยวข้อง และมีอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานสำหรับให้บริการแก่ลูกค้าตามสมควรข้อ 8 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติงานโดยหน่วยงานดูแลการปฏิบัติงาน (compliance unit) หรือหน่วยงานตรวจสอบภายใน ภายใต้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ โดยต้องจัดทำรายงานการตรวจสอบดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการบริษัท(1) จัดให้มีการตรวจสอบสำนักงานสาขาอย่างน้อยหนึ่งครั้งภายในสามเดือนแรกของการเปิดดำเนินการ เว้นแต่เป็นสำนักงานสาขาซึ่งมีขึ้นเพื่อทดแทนสำนักงานสาขาเดิมที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์เคยมีและเปิดดำเนินการอยู่ก่อนมีการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน(2) นอกจากการดำเนินการตาม (1) ต้องจัดให้มีการตรวจสอบสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์อย่างน้อยร้อยละยี่สิบห้าของจำนวนที่มีอยู่ อย่างน้อยปีปฏิทินละหนึ่งครั้ง
ข้อ 9 บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ต้องเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ภายในหกเดือนนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน หากพ้นกำหนดเวลาดังกล่าวให้ถือว่าการอนุญาตของสำนักงานเป็นอันสิ้นสุดลง เว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานแต่เมื่อรวมระยะเวลาที่ได้รับการผ่อนผันแล้วต้องไม่เกินหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตจัดตั้ง
ข้อ 10 ให้สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ทำหน้าที่ได้เฉพาะกิจการต่อไปนี้
(1) รับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์
(2) รับคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์
(3) ยืนยันการซื้อหรือขายหลักทรัพย์
(4) รับชำระเงินสดจากลูกค้าเพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่าง ๆ จำนวนไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทต่อวันต่อราย(5) รับเช็คค่าซื้อหลักทรัพย์จากลูกค้าหรือส่งมอบเช็คค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า
(6) รับหลักทรัพย์จากลูกค้าหรือส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า
(7) รับทรัพย์สินจากลูกค้าไว้เป็นหลักประกันหรือส่งคืนทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันให้แก่ลูกค้า
(8) จัดแสดงความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์และข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ต่าง ๆเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า (9) ดำเนินการอื่นตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งมีสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์หรือตัวแทนสนับสนุนการจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ให้สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวทำหน้าที่ดังต่อไปนี้ได้เพิ่มเติม
(1) แจกจ่ายหนังสือชี้ชวนหรือเอกสารการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่จำหน่าย
(2) แจกจ่ายหรือรับใบขอซื้อหรือใบจองซื้อหลักทรัพย์
(3) รับชำระเงินค่าซื้อหลักทรัพย์หรือค่าจองซื้อหลักทรัพย์
(4) ยืนยันการซื้อหลักทรัพย์
(5) ส่งมอบหลักทรัพย์ให้ผู้ซื้อ
(6) คืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับการจัดสรรหลักทรัพย์
ข้อ 11 เมื่อปรากฏหลักฐานต่อสำนักงานว่า สำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ใดมีการดำเนินงานในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า หรือสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ใดไม่สามารถดำรงคุณลักษณะให้เป็นไปตามข้อ 7 หรือบริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถปฏิบัติตามข้อ 8 ตลอดระยะเวลาที่มีและเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ดังกล่าว ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไข หรือกระทำการ หรืองดเว้นกระทำการตามที่เห็นสมควร หรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตที่ให้ไว้แล้วได้
ข้อ 12 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ