หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม (ฉบับที่ 6)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday June 6, 2001 13:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 12/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
(ฉบับที่ 6)
_______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า "กองทุนรวมมีประกัน" ระหว่างบทนิยามคำว่า "ตลาดหลักทรัพย์" และคำว่า "การบริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์" ในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541
""กองทุนรวมมีประกัน" หมายความว่า กองทุนรวมที่บริษัทจัดการจัดให้มีบุคคลที่ประกันต่อผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งได้ถือหน่วยลงทุนจนครบตามระยะเวลาที่กำหนดว่าจะได้รับชำระเงินลงทุน หรือเงินลงทุนและผลตอบแทน จากการไถ่ถอนหรือการขายคืนหน่วยลงทุน แล้วแต่กรณี ตามจำนวนเงินที่ประกันไว้"
ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 6/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541
"ข้อ 6/1 ห้ามมิให้บริษัทจัดการใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อที่มีคำว่า "ประกัน" "รับประกัน"
"รับรอง" รวมทั้งชื่อหรือคำแสดงชื่อเป็นภาษาอังกฤษที่มีคำว่า "guarantee" "assure" "insure" "warranty"หรือคำอื่นที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน กับกองทุนรวมอื่นใดที่มิใช่กองทุนรวมมีประกัน"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 44/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 46/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวม ลงวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2541
"ข้อ 44/1 ให้บริษัทจัดการกำหนดขั้นตอนการรับข้อร้องเรียนของผู้ถือหน่วยลงทุนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนรวมและการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และเมื่อมีข้อร้องเรียนดังกล่าวเกิดขึ้น ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนร้องเรียนต่อบริษัทจัดการโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการร้องเรียนด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร ให้บริษัทจัดการพิจารณาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าว พร้อมทั้งรวบรวมข้อร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจัดส่งให้สำนักงานเป็นรายไตรมาสภายในสิบห้าวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นไตรมาสนั้น ทั้งนี้ หากเป็นการร้องเรียนด้วยวาจา ให้บริษัทจัดการบันทึกข้อร้องเรียนดังกล่าวเป็นลายลักษณ์อักษรและให้ผู้ถือหน่วยลงทุนลงนามเพื่อรับรองความถูกต้องไว้ด้วย ก่อนที่บริษัทจัดการจะดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
(2) ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนร้องเรียนต่อสำนักงาน และสำนักงานได้จัดส่งข้อร้องเรียนให้บริษัทจัดการ ให้บริษัทจัดการพิจารณาดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าวและรายงานการดำเนินการให้สำนักงานทราบภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่บริษัทจัดการได้รับข้อร้องเรียนนั้น และหากบริษัทจัดการยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ให้บริษัทจัดการรายงานการดำเนินการทุกระยะเวลาสามสิบวันจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ ทั้งนี้ เว้นแต่สำนักงานกำหนดเป็นอย่างอื่น
(3) เมื่อบริษัทจัดการมีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียนตาม (1) หรือ (2) ให้บริษัทจัดการแจ้งข้อยุติและการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียน (ถ้ามี) พร้อมเหตุผลประกอบกรณีดังกล่าวให้ผู้ถือหน่วยลงทุนทราบ ภายในเจ็ดวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่มีข้อยุตินั้น"
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2544
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ