การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์ ที่ อธ/น. 19/2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 9, 2000 08:36 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศ  เรื่อง  การประกอบกิจการอื่นของบริษัทหลักทรัพย์
ที่ อธ/น. 19/2543
_____________________
โดยที่มาตรา 98(8) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 กำหนดห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นใดที่มิใช่ธุรกิจหลักทรัพย์ในประเภทที่ได้รับอนุญาต เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาแล้ว เห็นสมควรเพิ่มช่องทางการประกอบธุรกิจให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถให้บริการได้หลากหลายประเภท เพื่อช่วยเสริมให้บริษัทหลักทรัพย์มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และเพื่อให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถจัดการ หุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรีตามพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 ได้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 10/2543 จึงมีมติอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ประกอบกิจการอื่นเพิ่มเติมได้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้บริษัทหลักทรัพย์ ยกเว้นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม และบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎกระทรวงฉบับที่ 15 (พ.ศ.2543) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบกิจการอื่นเพิ่มเติมได้ดังต่อไปนี้
(1) การให้บริการด้านงานสนับสนุนให้แก่บริษัทหลักทรัพย์อื่น อันได้แก่ งานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ งานบัญชีและการเงิน งานธุรการ งานเทคโนโลยีสารสนเทศ งานทรัพยากรบุคคล งานตรวจสอบภายใน งานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์ (compliance) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
(2) การให้บริการเป็นตัวกลางในการจัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือแนะนำผู้ขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (internet service provider) ให้แก่ลูกค้าที่ซื้อขาย หลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่เกี่ยวกับหรือเนื่องจากการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ เป็นนายหน้าประกันชีวิตได้ ทั้งนี้ การประกอบกิจการดังกล่าวจะต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิตด้วย
ข้อ 3 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท การจัดการกองทุนส่วนบุคคล รับจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรีตามพระราชบัญญัติการจัดการ หุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 ได้ โดยในการจัดการหรือการจัดหาผลประโยชน์เกี่ยวกับหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรี บริษัทหลักทรัพย์ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรี ซึ่งได้จัดทำตามแบบที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประกาศกำหนด
ประกาศ ณ วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2543
(นายประสงค์ วินัยแพทย์)
รองเลขาธิการ
รักษาการแทนเลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ