ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 72/2558 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2015 15:54 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทจ. 72/2558

เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่

ต่อบุคคลในวงจำกัด

_________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้น ไปเว้นแต่ข้อ 27 ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“บริษัทจดทะเบียน” หมายความว่า บริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยซึ่งมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

“บริษัทย่อย” หมายความว่า บริษัทย่อยตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

“ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

“ประกาศว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น” หมายความว่า ประกาศ คณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเพื่อขออนุมัติการออกและเสนอขายหลักทรัพย์

“ใบสำคัญแสดงสิทธิ” หมายความว่า ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น

ภาค 1

บททั่วไป

_____________

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัทจดทะเบียนต่อบุคคลในวงจำกัดในลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ แต่ไม่รวมถึงการเสนอขายหุ้นที่มีหลักเกณฑ์กำหนดไว้เป็นการเฉพาะ

(1) การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนโดยเฉพาะเจาะจงซึ่งมีจำนวนไม่เกินห้าสิบรายภายในรอบระยะเวลาสิบสองเดือน

(2) การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ที่มีมูลค่ารวมกันทั้งสิ้นไม่เกินยี่สิบล้านบาทภายในรอบระยะเวลาสิบสองเดือน ทั้งนี้ การคำนวณมูลค่ารวมของหุ้นดังกล่าว ให้ถือเอาราคาเสนอขายหุ้นนั้นเป็นเกณฑ์

(3) การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนสถาบัน

การนับจำนวนผู้ลงทุนตาม (1) หรือการคำนวณมูลค่ารวมการเสนอขายหุ้นตาม (2) ไม่นับรวมส่วนที่เสนอขายต่อผู้ลงทุนตาม (3) ทั้งนี้ ไม่ว่าการเสนอขายดังกล่าวจะกระทำในเวลาเดียวกันหรือต่างเวลากัน

ข้อ 4 การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัทจดทะเบียนต่อบุคคลในวงจำกัด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการของบริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนตามราคาตลาดในช่วงที่เสนอขาย ให้เป็นไปตามหมวด 1 ของภาค 2

(2) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนไว้อย่างชัดเจน ให้เป็นไปตามหมวด 2 ของภาค 2

(3) กรณีการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือจากการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน ให้เป็นไปตามหมวด 3 ของภาค 2

(4) กรณีอื่นใดที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 1 หมวด 2 และหมวด 3 ของภาค 2 ให้เป็นไปตามหมวด 4 ของภาค 2

(5) กรณีการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ให้เป็นไปตามภาค 3

ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดเนื่องจากบริษัทจดทะเบียนต้องเพิ่มทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายซึ่งศาลเห็นชอบด้วยแผนนั้นแล้วให้บริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ดังกล่าวได้โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว ทั้งนี้ บริษัทจดทะเบียนต้องเสนอขายหุ้นให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่แผนฟื้นฟูกิจการกำหนด และต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตตามข้อ 23(1) (3) และ (4) ด้วย

ข้อ 5 การเสนอขายหุ้นไม่ว่ากรณีใดภายใต้ประกาศนี้ หากมีเหตุอันควรสงสัยในกรณีใดกรณีหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจไม่อนุญาตให้เสนอขายหุ้นตามคำขออนุญาต หรือสั่งระงับการเสนอขายหรือสั่งยกเลิกการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ในส่วนที่ยังมิได้มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้ว

(1) บริษัทจดทะเบียนหรือการเสนอขายหุ้นมีลักษณะหรือรูปแบบเป็นไปตาม หลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ แต่มีข้อเท็จจริงซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่า ความมุ่งหมายหรือเนื้อหาสาระที่แท้จริง (substance) ของการเสนอขายหุ้นนั้นเข้าลักษณะเป็นการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 หรือประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

(2) การเสนอขายหุ้นอาจขัดต่อนโยบายสาธารณะหรือนโยบายของรัฐ

(3) การเสนอขายหุ้นอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อตลาดทุนไทยโดยรวม

(4) การเสนอขายหุ้นอาจก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือความเสียหายต่อผู้ถือหุ้นโดยรวมของบริษัทจดทะเบียน

(5) ผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนไม่ได้รับข้อมูลที่มีนัยสำคัญอย่างเพียงพอต่อการตัดสินใจออกเสียงในวาระที่บริษัทจดทะเบียนขอมติออกหุ้นใหม่ที่อยู่ภายใต้บังคับประกาศนี้

(6) การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่มีลักษณะที่อาจเข้าข่ายเป็นการหลีกเลี่ยงกฎเกณฑ์อื่นที่ออกภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

(7) เหตุเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวกับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นซึ่งอนุมัติให้ออกหุ้นเสนอขายตามประกาศนี้ ในลักษณะที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้น หรือเป็นการ จำกัดสิทธิในการเข้าประชุมหรือใช้สิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ

(8) บริษัทจดทะเบียนมีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่หรือจะไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตได้

ข้อ 6 ในกรณีที่เข้าลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ สำนักงานอาจผ่อนผันไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้มาใช้พิจารณาคำขออนุญาต หรือไม่นำเงื่อนไขตามประกาศนี้มาใช้บังคับกับการเสนอขายหุ้นที่ได้รับอนุญาตได้

(1) มีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนซึ่งทำให้พิจารณาได้ว่าหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผันให้ไม่มีนัยสำคัญสำหรับการพิจารณาอนุญาตในกรณีนั้น และประโยชน์ที่จะได้ไม่คุ้มค่ากับต้นทุนในการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขดังกล่าว

(2) บริษัทจดทะเบียนมีข้อจำกัดตามกฎหมายอื่นที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

(3) บริษัทจดทะเบียนมีมาตรการอื่นที่เพียงพอ และสามารถทดแทนการปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขที่จะผ่อนผัน

การผ่อนผันตามวรรคหนึ่งให้คำนึงถึงความเหมาะสมและความเพียงพอของข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ถือหุ้นในการออกเสียงลงคะแนนในวาระที่บริษัทจดทะเบียนขอมติออกหุ้นใหม่และมาตรการคุ้มครองผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สำนักงานอาจกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทจดทะเบียนต้องปฏิบัติด้วยก็ได้

ภาค 2

การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน

_______________

หมวด 1

การเสนอขายหุ้นที่ผู้ถือหุ้นมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการ

กำหนดราคาเสนอขายหุ้นตามราคาตลาด

______________

ข้อ 7 การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการของบริษัทเสนอขายหุ้นตามราคาตลาด จะถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานต่อเมื่อบริษัทจดทะเบียนได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดส่งหนังสือนัดประชุมถึงผู้ถือหุ้นล่วงหน้าอย่างน้อยสิบสี่วันก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติออกหุ้นใหม่เสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด

(2) จัดส่งเอกสารดังต่อไปนี้ โดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทได้ลงลายมือชื่อรับรองเอกสารนั้น ต่อสำนักงานแล้ว

(ก) สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการและเอกสารประกอบการประชุมคณะกรรมการในวาระที่เกี่ยวกับการเสนอให้ออกหุ้นใหม่

(ข) สำเนาหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นตาม (1) และเอกสารที่แสดงว่าหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวมีรายการตามที่กำหนดในประกาศว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น

(ค) สำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้นในส่วนที่เกี่ยวกับการมีมติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดตามที่ส่งให้แก่ตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ มติดังกล่าวต้องระบุไว้อย่างชัดเจนว่าให้คณะกรรมการของบริษัทหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของบริษัท กำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ได้รับมติอนุมัติดังกล่าวในราคาที่ดีที่สุดตามสภาวะตลาดในช่วงที่เสนอขายหุ้น ต่อผู้ลงทุน ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่าราคาตามที่กำหนดในข้อ 8 ในการนี้ มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นอาจกำหนดราคาเสนอขายขั้นต่ำไว้ด้วยก็ได้

ข้อ 8 บริษัทจดทะเบียนต้องเสนอขายหุ้นที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 7 ให้เป็นไปตามที่ได้รับมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นโดยการกำหนดราคาเสนอขายต้องเป็นไปเพื่อรักษาประโยชน์ที่ดีที่สุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม และไม่ต่ำกว่าราคาใดราคาหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ย้อนหลังไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน แต่ไม่เกินสิบห้าวันทำการติดต่อกัน ก่อนวันกำหนดราคาเสนอขายหุ้นนั้น โดยราคาที่นำมา ถัวเฉลี่ยดังกล่าวต้องใช้ราคาเฉลี่ยของการซื้อขายหุ้นนั้นในแต่ละวัน ทั้งนี้ วันกำหนดราคาเสนอขายหุ้นต้องย้อนหลังไม่เกินกว่าสามวันทำการก่อนวันแรกที่เสนอขายต่อผู้ลงทุน

ในกรณีที่คณะกรรมการของบริษัทเห็นว่ามีเหตุอันสมควรเมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดของบริษัท คณะกรรมการของบริษัทอาจกำหนดราคาเสนอขายโดยมีส่วนลดได้แต่ต้องไม่เกินร้อยละสิบของราคาที่คำนวณได้ตามวรรคหนึ่ง โดยในการกำหนดส่วนลดดังกล่าว คณะกรรมการได้พิจารณาจากสภาวะตลาด ณ ขณะนั้นด้วยแล้ว

(2) ราคาที่กำหนดโดยผ่านกระบวนการที่เปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันแสดงความประสงค์ ที่จะซื้อหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท ณ ระดับราคาที่ต้องการ (book building) ซึ่งผ่านการสำรวจโดย บริษัทหลักทรัพย์

ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนแสดงต่อสำนักงานได้ว่าราคาตามวรรคหนึ่ง (1) มิได้สะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น และมีเหตุที่ทำให้ไม่สามารถกำหนดราคาเสนอขายหุ้นตามวรรคหนึ่ง (2) บริษัทจดทะเบียนอาจใช้ราคายุติธรรมที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ แทนราคาตามวรรคหนึ่งได้

ข้อ 9 บริษัทจดทะเบียนต้องเสนอขายหุ้นที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น แต่ต้องไม่เกินหกเดือนนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่

หมวด 2

การเสนอขายหุ้นที่ผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายชัดเจน

_________________

ส่วนที่ 1

ขั้นตอนและวิธีการในการยื่นคำขออนุญาต

_________________

ข้อ 10 บริษัทจดทะเบียนที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ในกรณีผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจน ต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน พร้อมทั้งเอกสารดังต่อไปนี้ โดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทได้ลงลายมือชื่อรับรองเอกสารดังกล่าว

(1) สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการและเอกสารประกอบการประชุม คณะกรรมการในวาระที่เกี่ยวกับการเสนอให้ออกหุ้นใหม่

(2) สำเนาหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น และเอกสารที่แสดงว่าหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวมีรายการตามที่กำหนดในประกาศว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น

(3) สำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้นในส่วนที่เกี่ยวกับการมีมติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดตามที่ส่งให้แก่ตลาดหลักทรัพย์

(4) เอกสารอื่นตามที่กำหนดเพิ่มเติมในคู่มือสำหรับประชาชน

เมื่อคำขออนุญาตและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้วให้ผู้ขออนุญาตชำระค่าธรรมเนียมคำขออนุญาตต่อสำนักงาน ทั้งนี้ ตามอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการขออนุมัติโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

ส่วนที่ 2

การอนุญาต

________________

ข้อ 11 หลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจน ให้เป็นดังนี้

(1) กรณีกำหนดราคาเสนอขายตามราคาตลาด ให้เป็นไปตามข้อ 12

(2) กรณีกำหนดราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาตลาด ให้เป็นไปตามข้อ 12 และข้อ 13

ราคาตลาดตามวรรคหนึ่งให้คำนวณจาก ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ย้อนหลังไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน แต่ไม่เกินสิบห้าวันทำการติดต่อกัน ก่อนวันที่คณกรรมการมีมติให้เสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติให้บริษัทเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ โดยราคาที่นำมาถัวเฉลี่ยดังกล่าวต้องใช้ราคาเฉลี่ยของการซื้อขายหุ้นนั้นในแต่ละวันทั้งนี้

ในกรณีที่คณะกรรมการของบริษัทเห็นว่ามีเหตุอันสมควรเมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ที่ดีที่สุดของบริษัทคณะกรรมการของบริษัทอาจกำหนดราคาเสนอขายโดยมีส่วนลดได้ แต่ต้องไม่เกินร้อยละสิบของราคาที่คำนวณได้ดังกล่าว โดยในการกำหนดส่วนลดนั้นคณะกรรมการได้พิจารณาจากสภาวะตลาด ณ ขณะนั้นด้วยแล้วในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนแสดงต่อสำนักงานได้ว่าราคาตลาดตามวรรคสอง มิได้สะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น บริษัทจดทะเบียนอาจใช้ราคาใดราคาหนึ่งดังต่อไปนี้แทนราคาตลาดตามวรรคสองได้

(1) ราคาที่กำหนดโดยผ่านกระบวนการที่เปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันแสดงความประสงค์ที่จะซื้อหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัท ณ ระดับราคาที่ต้องการ (book building) ซึ่งผ่านการสำรวจโดย บริษัทหลักทรัพย์

(2) ราคายุติธรรมที่ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ

ข้อ 12 บริษัทจดทะเบียนที่จะเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายตามราคาตลาด ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) จัดส่งหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นที่มีลักษณะดังนี้ ถึงผู้ถือหุ้นล่วงหน้าอย่างน้อย สิบสี่วันก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติออกหุ้นใหม่เสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด พร้อมทั้งเปิดเผยหนังสือนัดประชุมดังกล่าวผ่านระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด ก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติออกหุ้นใหม่ดังกล่าว

(ก) มีข้อมูลตามที่กำหนดในประกาศว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น

(ข) มีสาระไม่ต่างจากร่างหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นที่ได้ปรับปรุงข้อมูลตามข้อสังเกตของสำนักงาน (ถ้ามี) ในกรณีที่มีการยื่นร่างหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อให้สำนักงานดำเนินกระบวนการสอบทานข้อมูลในร่างหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นก่อนการยื่นคำขออนุญาตตามที่ระบุในคู่มือสำหรับประชาชน

(2) ได้รับมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด โดยมติดังกล่าวกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเป็นตัวเลขที่แน่นอน ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นอาจมอบหมายให้คณะกรรมการของบริษัทพิจารณากำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่สูงกว่าราคาที่กำหนดดังกล่าวหรืออาจกำหนดเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้

ข้อ 13 บริษัทจดทะเบียนที่จะเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาตลาด ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) หนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นที่ส่งต่อผู้ถือหุ้นตามข้อ 12(1) มีข้อมูลตามที่กำหนดในประกาศว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น สำหรับการเสนอขายหุ้นในกรณีดังกล่าว

(2) มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนตามข้อ 12(2) ต้องไม่มีผู้ถือหุ้นจำนวนรวมกันตั้งแต่ร้อยละสิบของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง คัดค้านการเสนอขายหุ้นในราคาดังกล่าว

ข้อ 14 ให้บริษัทจดทะเบียนได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดตามที่ยื่นขออนุญาต เมื่อพ้นห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐาน ถูกต้องครบถ้วนตามข้อ 10 ซึ่งแสดงว่าบริษัทจดทะเบียนได้ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ในข้อ 12 หรือข้อ 13 ครบถ้วนแล้ว แล้วแต่กรณี เว้นแต่สำนักงานจะแจ้งเป็นประการอื่น

ข้อ 15 บริษัทจดทะเบียนต้องเสนอขายหุ้นที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ให้แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาดังต่อไปนี้

(1) ภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น แต่ต้องไม่เกินสามเดือนนับแต่ วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่

(2) ภายในหกเดือนนับแต่วันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติไว้อย่างชัดเจนว่า เมื่อพ้นระยะเวลาตามที่กำหนดใน (1) ให้คณะกรรมการของบริษัทหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการของบริษัทกำหนดราคาเสนอขายตามราคาตลาดในช่วงที่เสนอขายตามที่กำหนดในข้อ 8 ได้

หมวด 3

การเสนอขายหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน

________________

ข้อ 16 การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ในกรณีเป็นการเสนอขายหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน ให้เป็นดังนี้

(1) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการของบริษัทเสนอขายหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนตามราคาตลาดในช่วงที่เสนอขายตามที่กำหนดในข้อ 8 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 1 ของภาคนี้

(2) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจน โดยราคาดังกล่าวไม่ต่ำกว่าราคาถัวเฉลี่ยของหุ้นเมื่อพิจารณาจากผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ทั้งหมดต่อผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น (ราคา fully diluted) ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 12 ข้อ 14 และข้อ 15 โดยอนุโลม

(3) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายไว้อย่างชัดเจน โดยราคาดังกล่าวต่ำกว่าราคาถัวเฉลี่ยของหุ้นเมื่อพิจารณาจากผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ทั้งหมด ต่อผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น (ราคา fully diluted) แต่ไม่ต่ำกว่าราคาเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ในครั้งนี้ต่อผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 14 และข้อ 15 โดยอนุโลม ทั้งนี้ หุ้นที่เสนอขายดังกล่าวต้องเป็นหุ้นที่เหลือจากการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ใช้สิทธิจองซื้อเกินสัดส่วน จนครบถ้วนแล้ว

ข้อ 17 ราคาถัวเฉลี่ยของหุ้นเมื่อพิจารณาจากผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ทั้งหมดต่อผู้ถือหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้น (ราคา fully diluted) ตามข้อ 16(2) และ (3) ให้คำนวณตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(ราคาตลาดxจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด)+(ราคาเสนอขายผู้ถือหุ้นxจำนวนหุ้นที่เสนอขาย)

จำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด + จำนวนหุ้นที่เสนอขาย

เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง

“ราคาตลาด” หมายความว่า ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ย้อนหลัง ไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน แต่ไม่เกินสิบห้าวันทำการติดต่อกัน ก่อนวันที่คณะกรรมการมีมติให้เสนอ วาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติให้บริษัทเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ โดยราคาที่นำมาถัวเฉลี่ยดังกล่าวต้องใช้ราคาเฉลี่ยของการซื้อขายหุ้นนั้นในแต่ละวัน ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจดทะเบียนแสดงต่อสำนักงานได้ว่า ราคาตลาดดังกล่าว มิได้สะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น บริษัทจดทะเบียนอาจใช้ราคาใดราคาหนึ่งตามที่กำหนดในข้อ 11 วรรคสามแทนราคาตลาดนั้นได้

“จำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด” หมายความว่า จำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดก่อนการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้

“ราคาเสนอขายผู้ถือหุ้น” หมายความว่า ราคาเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้

“จำนวนหุ้นที่เสนอขาย” หมายความว่า จำนวนหุ้นที่ออกใหม่ทั้งหมดซึ่งเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้

ข้อ 18 ให้นำขั้นตอนและวิธีการยื่นคำขออนุญาตตามส่วนที่ 1 ของหมวด 2 มาใช้บังคับ กับกรณีการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ตามข้อ 16(2) และ (3) โดยอนุโลม

หมวด 4

การเสนอขายหุ้นในกรณีอื่น

_______________

ข้อ 19 บริษัทจดทะเบียนที่ประสงค์จะเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด ในกรณีที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวด 1 หมวด 2 และหมวด 3 ของภาคนี้ ต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน เพื่อให้สำนักงานพิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้นนั้น และต้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) หนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ระบุข้อมูลที่แสดงถึงการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทในการเสนอวาระดังกล่าวต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ที่ดีที่สุดของบริษัทเมื่อพิจารณาจากวัตถุประสงค์ของการเพิ่มทุน ราคาเสนอขาย และเงื่อนไขในการเสนอขาย โดยคำนึงถึงการรักษาสิทธิและความเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทแล้ว

(2) จัดส่งและเปิดเผยหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 12(1)

(3) ได้รับมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด

ข้อ 20 ให้นำขั้นตอนและวิธีการยื่นคำขออนุญาตตามส่วนที่ 1 ของหมวด 2 มาใช้บังคับกับการยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดตามหมวดนี้โดยอนุโลม

ข้อ 21 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ภายในสิบห้าวันแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขออนุญาต พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วนตามข้อ 10

ข้อ 22 บริษัทจดทะเบียนต้องเสนอขายหุ้นที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น

หมวด 5

เงื่อนไขการอนุญาต

______________

ข้อ 23 ให้ผู้ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) ห้ามมิให้ผู้ได้รับอนุญาตโฆษณาการเสนอขายหุ้นที่จะออกใหม่ต่อบุคคลเป็นการทั่วไป และหากจะมีการแจกจ่ายเอกสารที่เกี่ยวกับหุ้นที่จะเสนอขายหรือกำลังเสนอขาย ผู้ได้รับอนุญาตต้องแจกจ่ายไปให้กับบุคคลเฉพาะเจาะจงหรือบุคคลเท่าที่จำเป็น เพื่อให้การเสนอขาย หุ้นดังกล่าวอยู่ภายในลักษณะที่กำหนดไว้ในข้อ 3(1) (2) หรือ (3) เท่านั้น

(2) ผู้ได้รับอนุญาตต้องใช้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นที่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นเพิ่มทุนซึ่งได้ระบุไว้ในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติออกหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว เว้นแต่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของผู้ได้รับอนุญาตมีมติเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เงินนั้น ทั้งนี้ หนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขอมติดังกล่าวต้องเป็นไปตามที่กำหนดในประกาศว่าด้วยรายการในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้น

(3) ผู้ได้รับอนุญาตต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดก่อนการเสนอขาย โดยอย่างน้อยต้องระบุราคาเสนอขายและวิธีการกำหนดราคาเสนอขาย ผ่านระบบการรับส่งข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด

(4) ห้ามมิให้ผู้ได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นให้แก่บริษัทย่อย

(5) ห้ามมิให้ผู้ได้รับอนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด หากบุคคลที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตจะได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ที่กำหนดในประกาศดังกล่าวแล้ว

ภาค 3

การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับ

ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น

_______________

ข้อ 24 การเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่ออกโดยบริษัทจดทะเบียนต่อบุคคลในวงจำกัด ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ โดยอนุโลม

(1) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการของบริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิตามราคาตลาดในช่วงที่เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธินั้น ให้เป็นไปตามหมวด 1 ของภาค 2

(2) กรณีผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิไว้อย่างชัดเจน ให้เป็นไปตามหมวด 2 ของภาค 2

(3) กรณีการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิและหุ้นรองรับที่เหลือจากการจัดสรรให้ผู้ถือหุ้นตามสัดส่วน ให้เป็นไปตามหมวด 3 ของภาค 2

(4) กรณีการเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดใน (1) (2) และ (3) ให้เป็นไปตามหมวด 4 ของภาค 2 เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง

(1) ราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิ ให้ใช้ราคาเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิรวมกับราคาใช้สิทธิที่จะซื้อหุ้นตามใบสำคัญแสดงสิทธินั้น

(2) ราคาตลาดให้ใช้ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิในตลาดหลักทรัพย์ย้อนหลังไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน แต่ไม่เกินสิบห้าวันทำการติดต่อกันก่อนวันใดวันหนึ่งดังนี้ แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ ราคาที่นำมาถัวเฉลี่ยดังกล่าวต้องใช้ราคาเฉลี่ยของการซื้อขายหุ้นนั้นในแต่ละวัน

(ก) วันที่กำหนดราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้น มีมติมอบหมายให้คณะกรรมการของบริษัทกำหนดราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิตามราคาตลาดในช่วงที่เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธินั้น ทั้งนี้ วันกำหนดราคาดังกล่าวต้องย้อนหลังไม่เกินกว่าสามวันทำการก่อนวันแรกที่เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิต่อผู้ลงทุน

(ข) วันที่คณะกรรมการมีมติเสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติให้บริษัทเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิ ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธินั้นไว้อย่างชัดเจน

ข้อ 25 บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 24 ต้องจัดให้มีการจดข้อจำกัดการโอน ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะเสนอขายกับสำนักงาน ซึ่งมีข้อความที่แสดงว่าบริษัทจะไม่รับจดทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิไม่ว่าในทอดใด ๆ หากการโอนดังกล่าวจะทำให้ใบสำคัญแสดงสิทธิที่เสนอขายในครั้งนั้นไม่สามารถคงลักษณะของบุคคลในวงจำกัดตามที่กำหนดในข้อ 3 ได้ เว้นแต่เป็นการโอนทางมรดก

ข้อ 26 ให้บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 24 จัดให้มีข้อตกลงการลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะเสนอขาย โดยกำหนดข้อห้ามการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าว เว้นแต่ เป็นการโอนทางมรดก ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีดังต่อไปนี้

(1) เป็นการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิต่อผู้ลงทุนเฉพาะเจาะจง ซึ่งคณะกรรมการของบริษัททราบชื่อผู้ลงทุนที่จะได้รับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวอยู่แล้วในวันที่คณะกรรมการของบริษัทมีมติให้เสนอวาระต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อขออนุมัติให้บริษัทเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิและหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าว

(2) ผู้ถือหุ้นมีมติกำหนดราคาเสนอขายหุ้นรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิไว้อย่างชัดเจน

ภาค 4

บทเฉพาะกาล

________________

ข้อ 27 ให้บริษัทจดทะเบียนที่ได้รับมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัดก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ อยู่ภายใต้บังคับตามหลักเกณฑ์ของประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 28/2551 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ลงวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ก่อนการแก้ไขโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 74/2558 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ (ฉบับที่ 13) ลงวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ทั้งนี้ ในกรณีมีเหตุจำเป็นเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ถือหุ้นโดยรวมหรือเพื่อรักษาความน่าเชื่อถือของตลาดทุนไทยโดยรวม สำนักงานอาจสั่งระงับการเสนอขายหรือสั่งยกเลิกการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ดังกล่าวในส่วนที่ยังมิได้มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วได้

ประกาศ ณ วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ