การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศให้แก่กรรมการหรือพนักงานของบริษัทต่างประเทศ บริษัทร่วม บริษัทย่อยหรือสาขาของบริษัทดังกล่าว ในประเทศไทย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 4, 2000 11:56 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กจ. 26/2543
เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศให้แก่
กรรมการหรือพนักงานของบริษัทต่างประเทศ บริษัทร่วม บริษัทย่อย
หรือสาขาของบริษัทดังกล่าว ในประเทศไทย
_____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 35 มาตรา 56 มาตรา 64 มาตรา 67 มาตรา 69 และมาตรา 88 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ. 41 /2541 เรื่อง การเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศให้แก่กรรมการหรือพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อยในประเทศไทย ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 3 ในประกาศนี้
"บริษัทต่างประเทศ" หมายความว่า บริษัทที่จัดตั้งตามกฎหมายต่างประเทศ
"หน่วยงานที่กำกับดูแลการเสนอขายหลักทรัพย์" หมายความว่า หน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลเกี่ยวกับการเสนอขายหลักทรัพย์ในตลาดแรกหรือตลาดรองของประเทศที่หุ้นของบริษัทต่างประเทศจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศนั้น
"หลักทรัพย์" หมายความว่า หุ้นหรือใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น ซึ่งออกโดยบริษัทต่างประเทศ
"ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น" หมายความว่า ใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ ซึ่งให้สิทธิที่จะซื้อหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศนั้นเอง
"กรรมการ" หมายความว่า กรรมการของบริษัทต่างประเทศ หรือกรรมการของบริษัทร่วมหรือบริษัทย่อย ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย
"พนักงาน" หมายความว่า พนักงานของบริษัทต่างประเทศ หรือพนักงานของบริษัทร่วม บริษัทย่อย หรือสาขาของบริษัทดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย
"บริษัทย่อย" หมายความว่า
(1) บริษัทที่บริษัทต่างประเทศถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงเกินกว่าร้อยละห้าสิบ ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น
(2) บริษัทที่บริษัทตาม (1) ถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงเกินกว่าร้อยละห้าสิบของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น
(3) บริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากการถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงของบริษัทตาม (2) ในบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุม โดยการถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงของบริษัทดังกล่าวในแต่ละทอดเกินกว่าร้อยละห้าสิบของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมนั้น
(4) บริษัทที่บริษัทต่างประเทศ หรือบริษัทตาม (1) (2) หรือ (3) ถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงรวมกันเกินกว่าร้อยละห้าสิบของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น
"บริษัทร่วม" หมายความว่า บริษัทที่บริษัทต่างประเทศหรือบริษัทย่อยถือหุ้นและมีสิทธิออกเสียงรวมกันเกินกว่าร้อยละยี่สิบแต่ไม่เกินร้อยละห้าสิบของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น
"การเสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่กรรมการหรือพนักงานในวงจำกัด" หมายความว่า
(1) การเสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่กรรมการหรือพนักงานที่มีจำนวนไม่เกินสามสิบห้ารายในรอบระยะเวลาสิบสองเดือนใด ๆ
(2) การเสนอขายหุ้นให้แก่กรรมการหรือพนักงานที่มีมูลค่าการเสนอขายไม่เกินยี่สิบล้านบาทในรอบระยะเวลาสิบสองเดือนใด ๆ ทั้งนี้ การคำนวณมูลค่ารวมของหุ้นดังกล่าวให้ถือเอาราคาเสนอขายหุ้นนั้นเป็นเกณฑ์
"แบบแสดงรายการข้อมูล" หมายความว่า แบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์
"การปิดการขาย" หมายความว่า การที่บริษัทต่างประเทศได้ขายหลักทรัพย์ตามที่เสนอขายไว้ทั้งหมดแล้ว หรือโครงการสิ้นสุดอายุแล้ว
"โครงการ" หมายความว่า โครงการให้สิทธิซื้อหลักทรัพย์แก่กรรมการหรือพนักงาน
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ส่วนที่ 1
การขออนุญาตและการอนุญาต
ข้อ 4 บริษัทต่างประเทศที่ประสงค์จะเสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่กรรมการหรือพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในประเทศไทยให้อยู่ภายใต้บังคับประกาศนี้
ข้อ 5 การเสนอขายหลักทรัพย์ตามข้อ 4 โดยบริษัทต่างประเทศซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ต่อไปนี้ให้กระทำได้โดยถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว
(1) (ก) บริษัทต่างประเทศซึ่งมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศที่มีหน่วยงานที่กำกับดูแลการเสนอขายหลักทรัพย์เป็นสมาชิกสามัญของ International Organization of Securities Commissions (IOSCO) หรือ
(ข) บริษัทต่างประเทศซึ่งมีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของ Federation Internationale des Bourses de Valeurs (FIBV) และ
(2) บริษัทต่างประเทศมีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทต่อสาธารณชนตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานหรือองค์การตาม (1) แล้ว
ข้อ 6 บริษัทต่างประเทศที่มิใช่บริษัทตามข้อ 5 จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้เสนอขายหลักทรัพย์ตามข้อ 4 ก็ต่อเมื่อสามารถแสดงต่อสำนักงานได้ว่า
(1) การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทต่างประเทศอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานหรือองค์การซึ่งมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และมาตรการคุ้มครองผู้ถือหลักทรัพย์ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญไม่ต่างจากการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทต่างประเทศตามข้อ 5(1)(ก) หรือ (ข) แล้วแต่กรณี
(2) บริษัทต่างประเทศมีการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานหรือองค์การตาม (1) แล้วให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตตามวรรคหนึ่งไปยังบริษัทต่างประเทศโดยไม่ชักช้า
ข้อ 7 ในกรณีที่หลักทรัพย์ตามข้อ 5 หรือข้อ 6 เป็นใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น เมื่อบริษัทต่างประเทศได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิแล้ว ให้ถือว่าบริษัทต่างประเทศนั้นได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นเพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิดังกล่าวด้วย
ส่วนที่ 2
การเปิดเผยข้อมูลก่อนการเสนอขายหลักทรัพย์
ข้อ 8 เว้นแต่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่กรรมการหรือพนักงานในวงจำกัดให้บริษัทต่างประเทศดำเนินการดังต่อไปนี้ ก่อนการเสนอขาย
(1) แต่งตั้งบุคคลในประเทศไทยเพื่อเป็นตัวแทนของบริษัทต่างประเทศในการติดต่อกับสำนักงานและผู้ถือหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศซึ่งอยู่ในประเทศไทย และในการดำเนินการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว
(2) ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานจำนวนสามชุด
(3) จัดให้มีสำเนาเอกสารตาม (2) ไว้ ณ สถานที่ตั้งของบุคคลที่เป็นตัวแทนของบริษัทต่างประเทศตาม (1) หรือ ณ สถานประกอบการที่กรรมการหรือพนักงานปฏิบัติงานอยู่ เพื่อแจกจ่ายแก่กรรมการหรือพนักงาน หรือเพื่อให้กรรมการหรือพนักงานตรวจดูได้
(4) จัดให้มีบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน และเอกสารอื่นใดที่บริษัทต่างประเทศมีหน้าที่ต้องยื่นต่อสำนักงานตามประกาศนี้ เพื่อทำหน้าที่ตอบข้อซักถามของกรรมการหรือพนักงานเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าวในระหว่างเวลาทำการ ตั้งแต่วันที่บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานจนถึงวันที่ยกเลิกโครงการก่อนการขายหลักทรัพย์แก่กรรมการหรือพนักงานหรือวันที่ปิดการขาย แล้วแต่กรณี ให้นำความในวรรคหนึ่งมาใช้บังคับกับการเสนอขายหลักทรัพย์ที่บริษัทต่างประเทศซื้อคืนมาจากผู้ถือหลักทรัพย์ (treasury stock) เฉพาะกรณีที่บริษัทต่างประเทศนั้นเป็นบริษัทตามข้อ 5 หรือแสดงได้ว่าเป็นบริษัทตามข้อ 6
ข้อ 9 แบบแสดงรายการข้อมูลที่ยื่นต่อสำนักงานตามข้อ 8 ให้ประกอบด้วยเอกสารและข้อมูลดังต่อไปนี้
(1) เอกสารที่ปรากฏรายละเอียดของข้อมูลอย่างน้อยตามรายการที่กำหนดไว้ในมาตรา 69(1) ถึง (10) หรือมาตรา 71(1) ถึง (4) แล้วแต่กรณี
(2) เอกสารการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่เป็นปัจจุบัน ซึ่งบริษัทต่างประเทศต้องยื่นต่อหน่วยงานหรือองค์การตามข้อ 5 หรือข้อ 6 เพื่อเปิดเผยต่อสาธารณชน
(3) ลายมือชื่อของผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทต่างประเทศเพื่อรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล
(4) เอกสารที่แสดงว่าบริษัทต่างประเทศได้แต่งตั้งบุคคลในประเทศไทยเป็นตัวแทนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 8(1) ในกรณีที่เอกสารตาม (2) มีรายละเอียดของข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารตาม (1) ครบถ้วน ให้ถือว่าแบบแสดงรายการข้อมูลที่ได้ยื่นประกอบด้วยเอกสารตาม (1) แล้ว ในกรณีที่เอกสารตาม (1) (2) หรือ (4) เป็นภาษาต่างประเทศอื่นนอกจากภาษาอังกฤษ ให้บริษัทต่างประเทศจัดให้มีคำแปลเอกสารดังกล่าวเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ โดยให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทต่างประเทศ หรือบริษัทร่วม บริษัทย่อย หรือสาขาของบริษัทดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยรับรองความถูกต้องของคำแปลและยื่นต่อสำนักงานพร้อมเอกสารดังกล่าว
ข้อ 10 ภายใต้บังคับมาตรา 68 และมาตรา 75 ในกรณีที่บริษัทต่างประเทศได้ชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลครบถ้วนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่สำนักงานประกาศกำหนดแล้ว ให้แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนที่ยื่นตามข้อ 8 มีผลใช้บังคับในวันดังต่อไปนี้
(1) เมื่อพ้นกำหนดสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนครบถ้วนตามที่กำหนด
(2) ในวันทำการถัดจากวันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนครบถ้วนตามที่กำหนด ในกรณีที่ระยะเวลาที่ให้กรรมการหรือพนักงานซื้อหรือใช้สิทธิซื้อหลักทรัพย์จะเริ่มขึ้นเมื่อพ้นเวลาอย่างน้อยสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนครบถ้วนตามที่กำหนด
ข้อ 11 ร่างหนังสือชี้ชวนที่บริษัทต่างประเทศต้องยื่นต่อสำนักงานตามข้อ 8 ให้เป็นไปตามประกาศสำนักงานซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 72
ส่วนที่ 3
การเปิดเผยข้อมูลและหน้าที่ภายหลังการเสนอขายหลักทรัพย์
ข้อ 12 เว้นแต่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ให้แก่กรรมการหรือพนักงานในวงจำกัด นับแต่วันที่แบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนของบริษัทต่างประเทศที่ได้ยื่นต่อสำนักงานตามส่วนที่ 2 มีผลใช้บังคับ ให้บริษัทต่างประเทศมีหน้าที่ดังต่อไปนี้
(1) จัดส่งงบการเงิน รายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานและรายงานเหตุการณ์สำคัญที่กระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์ที่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งบริษัทต่างประเทศต้องยื่นต่อหน่วยงานหรือองค์การตามข้อ 5 หรือข้อ 6 และรับรองความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลโดยผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทต่างประเทศ ให้แก่สำนักงานจำนวนสองชุด
(2) จัดให้มีสำเนาเอกสารตาม (1)ไว้ ณ สถานที่ตั้งของบุคคลที่เป็นตัวแทนของบริษัทต่างประเทศตามข้อ 8(1) หรือ ณ สถานประกอบการที่กรรมการหรือพนักงานปฏิบัติงานอยู่ ทั้งนี้ ให้บริษัทต่างประเทศปฏิบัติตามวรรคหนึ่งภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่บริษัทต่างประเทศยื่นเอกสารดังกล่าวต่อหน่วยงานหรือองค์การตามข้อ 5 หรือข้อ 6ในกรณีที่เอกสารตาม (1) เป็นภาษาต่างประเทศอื่นนอกจากภาษาอังกฤษให้บริษัทต่างประเทศจัดให้มีคำแปลเอกสารดังกล่าวเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ โดยให้ผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทต่างประเทศ หรือบริษัทร่วม บริษัทย่อย หรือสาขาของบริษัทดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยรับรองความถูกต้องของคำแปลและยื่นต่อสำนักงานพร้อมเอกสารดังกล่าว
ข้อ 13 ให้บริษัทต่างประเทศสิ้นสุดหน้าที่ตามข้อ 12 เมื่อมีเหตุดังต่อไปนี้
(1) เมื่อบริษัทต่างประเทศยกเลิกโครงการก่อนการขายหลักทรัพย์แก่กรรมการหรือพนักงาน
(2) เมื่อปิดการขาย ให้บริษัทต่างประเทศแจ้งเหตุตามวรรคหนึ่งต่อสำนักงานก่อนถึงกำหนดเวลาส่งงบการเงินและรายงานต่าง ๆ ของบริษัทตามข้อ 12
ข้อ 14 ในกรณีที่มีการออกใบหลักทรัพย์ ให้บริษัทต่างประเทศส่งมอบใบหลักทรัพย์ต่อผู้ถือหลักทรัพย์โดยปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 88
ข้อ 15 ให้บริษัทต่างประเทศที่ได้รับอนุญาตตามประกาศนี้รายงานผลการขายหลักทรัพย์โดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานประกาศกำหนด
ประกาศ ณ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ