ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 24/2558 เรื่อง การขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 15:49 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 24/2558

เรื่อง การขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

สินค้าเกษตร

_______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 มาตรา 9 และมาตรา 16 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร” หมายความว่า ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าหรือตัวแปรเกี่ยวกับสินค้าเกษตร โดยสามารถประกอบธุรกิจได้หลายประเภทดังต่อไปนี้

(1) การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) การเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) การเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) การเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือผู้รับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ขอรับใบอนุญาต

เพื่อประโยชน์ตามความในวรรคหนึ่ง ผู้รับประโยชน์จากหุ้น หมายความถึง ผู้รับประโยชน์จากหุ้นตามที่กำหนดในมาตรา 25 วรรคสี่

หมวด 1

คุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาต

_____________________

ข้อ 3 ผู้ขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรต้องเป็น

(1) ผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อยู่ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เรื่องแนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557 และได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรก่อนวันที่พระราชบัญญัติดังกล่าวสิ้นผลใช้บังคับ

(2) บริษัทนอกเหนือจากบริษัทตาม (1) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร

ข้อ 4 ผู้ขอรับใบอนุญาตจะได้รับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ต่อเมื่อมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

(1) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าห้าสิบล้านบาท เว้นแต่ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1) ให้พิจารณาทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วตามข้อ 5

(2) ไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีฐานะทางการเงินที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หรือมีพฤติการณ์อื่นที่แสดงให้เห็นว่าอยู่ในระหว่างประสบปัญหาทางการเงิน รวมทั้งไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีข้อบกพร่องหรือมีความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับการควบคุมและการปฏิบัติงานอันดีของธุรกิจ

(3) แสดงได้ว่าบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนที่ปฏิบัติงานด้านใดด้านหนึ่งดังนี้ มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 24 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(ก) งานเกี่ยวกับการบริหาร กำหนด ควบคุม และกำกับดูแลนโยบายของผู้ขอรับใบอนุญาต

(ข) งานเกี่ยวกับการควบคุม ดูแล และจัดการหน่วยธุรกิจเกี่ยวกับการแนะนำการลงทุน การวางแผนการลงทุน การวิเคราะห์การลงทุนหรือผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน การจัดการลงทุน หรือการจัดการสาขาของผู้ขอรับใบอนุญาต

(ค) งานเกี่ยวกับการควบคุม ดูแล และจัดการหน่วยธุรกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติการ การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การตรวจสอบกิจการภายใน หรือการบริหารความเสี่ยง

(4) แสดงได้ว่าบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 25 วรรคสอง และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และในกรณีที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เป็นนิติบุคคล กรรมการ ผู้จัดการ และหุ้นส่วนของนิติบุคคลนั้นต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวด้วย

มิให้นำความในวรรคหนึ่ง (3) มาใช้บังคับกับผู้ขอรับใบอนุญาตที่เป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1) ซึ่งได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตภายในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ข้อ 5 ในกรณีที่ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1) ให้พิจารณาคุณสมบัติเกี่ยวกับทุนจดทะเบียน ตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่ายี่สิบห้าล้านบาทในวันที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต

(2) แสดงได้ว่าจะสามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขเกี่ยวกับทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วตามที่กำหนดไว้ในข้อ 10(4) ได้

หมวด 2

ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตและค่าธรรมเนียม

________________

ข้อ 6 ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตยื่นคำขอต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมเอกสารหลักฐานประกอบคำขอตามแบบและวิธีการที่สำนักงาน ก.ล.ต. จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 7 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาเห็นว่าผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนดในข้อ 4 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตภายในหกสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน และคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต.

ใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ให้เป็นไปตามแบบท้ายประกาศนี้

ข้อ 8 ค่าธรรมเนียมในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ให้เป็นดังนี้

(1) คำขอรับใบอนุญาต คำขอละ 30,000 บาท

(2) ใบอนุญาต ฉบับละ 150,000 บาท

เมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้ผู้ยื่นคำขอชำระค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาตแก่สำนักงาน ก.ล.ต.

ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในวันที่ได้รับใบอนุญาต

ข้อ 9 ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมตามข้อ 8 แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตที่เป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1)

หมวด 3

เงื่อนไขการเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต

___________________

ข้อ 10 ผู้ได้รับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้

(1) จะเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามประเภทที่กำหนดในใบอนุญาตได้ต่อเมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถแสดงได้ถึงเรื่องดังต่อไปนี้

(ก) มีการบริหารงานที่ดีและมีประสิทธิภาพ

(ข) มีนโยบายและมาตรการในการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์การป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากร การควบคุมภายใน และการบริหารความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามประเภทที่ขอเริ่มประกอบธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีมาตรการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามนโยบายและ มาตรการที่วางไว้

(ค) มีระบบงานที่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามประเภทที่ขอเริ่มประกอบธุรกิจ

(ง) มีความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรับผิดชอบงานด้านธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามประเภทที่ขอเริ่มประกอบธุรกิจ

(2) ต้องประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรประเภทใดประเภทหนึ่งตามที่กำหนดในใบอนุญาต ภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต

(3) ต้องดำรงคุณสมบัติตามข้อ 4 และดำเนินการในเรื่องที่ได้แสดงไว้ใน (1) (ก) (ข) (ค) และ (ง) ตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร เว้นแต่ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1) ซึ่งได้รับการผ่อนผันคุณสมบัติเกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 4 วรรคสอง ต้องมีและดำรงคุณสมบัติในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559

(4) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1) ต้องมีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าจำนวนดังนี้

(ก) สามสิบห้าล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564

(ข) ห้าสิบล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565 เป็นต้นไป

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดใน วรรคหนึ่ง คณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวได้

ข้อ 11 การปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามที่กำหนดในข้อ 10(1) สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรที่ใช้คุณสมบัติการเป็นนิติบุคคลตามข้อ 3(1) ในการขอรับใบอนุญาต ให้พิจารณาภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยการประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับประเภทของธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะเริ่มประกอบธุรกิจ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรประเภทนั้นได้โดยไม่ต้องให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบความพร้อมในการประกอบธุรกิจ

(2) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตได้ขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบความพร้อมในการประกอบธุรกิจในระหว่างการพิจารณาให้ใบอนุญาต และสำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถแสดงได้ถึงความพร้อมในการประกอบธุรกิจอย่างครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนดก่อนวันที่ได้รับใบอนุญาต ให้ถือว่าผู้ได้รับใบอนุญาตมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ