ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 25/2558 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 16:08 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 25/2558

เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 4)

______________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 มาตรา 9 และมาตรา 16 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (10) และ (11) ของข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 9/2554 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

“(10) ผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อยู่ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเรื่องแนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557 และได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ก่อนวันที่พระราชบัญญัติดังกล่าวสิ้นผลใช้บังคับ

(11) ผู้ได้รับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (4) ของวรรคหนึ่งในข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(4) แสดงได้ว่าบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนที่ปฏิบัติงานด้านใดด้านหนึ่งดังนี้ มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 24 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(ก) งานเกี่ยวกับการบริหาร กำหนด ควบคุม และกำกับดูแลนโยบายของผู้ขอรับใบอนุญาต

(ข) งานเกี่ยวกับการควบคุม ดูแล และจัดการหน่วยธุรกิจเกี่ยวกับการแนะนำการลงทุน การวางแผนการลงทุน การวิเคราะห์การลงทุนหรือผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน การจัดการลงทุน หรือการจัดการสาขาของผู้ขอรับใบอนุญาต

(ค) งานเกี่ยวกับการควบคุม ดูแล และจัดการหน่วยธุรกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติการ การกำกับดูแลการปฏิบัติงาน การตรวจสอบกิจการภายใน หรือการบริหารความเสี่ยง”

ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสามของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“มิให้นำความในวรรคหนึ่ง (4) มาใช้บังคับกับผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ที่เป็นนิติบุคคลตามข้อ 5(10) ซึ่งได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตภายใน วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 13/2554 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ข้อ 5 ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 12 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาเห็นว่าผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้มีคุณสมบัติถูกต้องและครบถ้วนตามที่กำหนดตามข้อ 9 ให้สำนักงาน ก.ล.ต. เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อพิจารณาออกใบอนุญาตภายในหกสิบวันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนและคณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับเรื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต.”

ข้อ 6 ให้ยกเลิกความใน (3) ของวรรคหนึ่งในข้อ 13 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) ต้องดำรงคุณสมบัติตามข้อ 9 และดำเนินการในเรื่องที่ได้แสดงไว้ใน (1) (ก) (ข) (ค) และ (ง) ตลอดเวลาที่ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เว้นแต่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 เป็นนิติบุคคลตามข้อ 5(10) ซึ่งได้รับการผ่อนผันคุณสมบัติเกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 9 วรรคสาม ต้องมีและดำรงคุณสมบัติในเรื่องดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2559”

ข้อ 7 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 13/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“ข้อ 13/1 การปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามข้อ 13(1) สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ที่ใช้คุณสมบัติการเป็นนิติบุคคลตามข้อ 5(10) ในการขอรับใบอนุญาต ให้พิจารณาภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต โดยการประกอบธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าวมีลักษณะเดียวกับประเภทของธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จะเริ่มประกอบธุรกิจ และผู้ได้รับใบอนุญาตดังกล่าวขอจำกัดขอบเขตการประกอบธุรกิจสัญญา ซื้อขายล่วงหน้าที่จะเริ่มประกอบธุรกิจนั้นไว้เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าหรือตัวแปรเกี่ยวกับสินค้าเกษตร ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถเริ่มประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทนั้นได้โดยไม่ต้องให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบความพร้อมในการประกอบธุรกิจ

(2) ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตได้ขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบความพร้อมในการประกอบธุรกิจในระหว่างการพิจารณาให้ใบอนุญาต และสำนักงาน ก.ล.ต. ตรวจสอบแล้วเห็นว่าผู้ได้รับใบอนุญาตสามารถแสดงได้ถึงความพร้อมในการประกอบธุรกิจอย่างครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กำหนดก่อนวันที่ได้รับใบอนุญาต ให้ถือว่าผู้ได้รับใบอนุญาตมีการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความในข้อ 14 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 14 ภายใต้บังคับข้อ 15 ข้อ 16 และข้อ 17 ค่าธรรมเนียมในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นดังนี้

(1) คำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า คำขอละ 30,000 บาท

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ฉบับละ 5,000,000 บาท

ให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง (1) และให้ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตามวรรคหนึ่ง (2) เป็นฉบับละ 4,850,000 บาท สำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตดังต่อไปนี้ (1) นิติบุคคลตามข้อ 5(10)

(2) นิติบุคคลตามข้อ 5(11) ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร เนื่องจากใช้คุณสมบัติการเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542

เมื่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับคำขอ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชนแล้ว ให้ผู้ยื่นคำขอชำระค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแก่สำนักงาน ก.ล.ต.

ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในวันที่ได้รับใบอนุญาต”

ข้อ 9 ให้ยกเลิกความในข้อ 19 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 14/2551 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ข. 9/2554 เรื่อง การอนุญาตการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 19 ในกรณีที่เป็นการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ให้ผู้ขอรับใบอนุญาตดำเนินการเพื่อคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-2 ใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตมีอยู่ก่อนวันที่ยื่นคำขอ

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แต่ไม่รวมถึงใบอนุญาตดังนี้ ซึ่งนิติบุคคลในกลุ่มนิติบุคคลเดียวกันมีอยู่ก่อนวันที่ยื่นคำขอ

(ก) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

(ข) ใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร”

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ