ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กม. 27/2558 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 16:25 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กม. 27/2558

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9(2) แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 17/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตเป็น ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข้อ 2 ค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ให้เป็นไปตามอัตราดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1

ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตมีการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ปีละ 500,000 บาท

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท

การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่ได้

                        จำกัดเฉพาะสินค้าหรือตัวแปรบางประเภท            ปีละ 500,000 บาท

(3) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภท

การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัด

                        เฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า        ปีละ 500,000 บาท

ข้อ 3 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 2 ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นรายปีตามปีปฏิทิน ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในปีแรกของการเริ่มประกอบธุรกิจ ให้ชำระค่าธรรมเนียมในวันที่เริ่มประกอบธุรกิจ

ในกรณีที่ระยะเวลาจนถึงสิ้นปีปฏิทินสำหรับในปีแรกที่เริ่มประกอบธุรกิจเหลือน้อยกว่าหกเดือน ให้ชำระค่าธรรมเนียมเพียงกึ่งหนึ่งของค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้

ข้อ 4 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่มิได้จำกัดประเภทหลักทรัพย์ อยู่ด้วย ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมตามข้อ 2(1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี หากได้ชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าวแล้วทั้งจำนวน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

การยกเว้นค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่งไม่ใช้กับกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 2(1) หรือ (2) แล้วแต่กรณี สำหรับปีนั้นไว้แล้วก่อนได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าว

ข้อ 5 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จัดทำและยื่นรายละเอียดรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบและ วิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 6 ให้อัตราค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจที่ต้องชำระตามข้อ 2(1) สำหรับปี พ.ศ. 2558 และ พ.ศ. 2559 เป็นปีละ 450,000 บาท หากผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ใช้คุณสมบัติการเป็นนิติบุคคลดังต่อไปนี้ในการขอรับใบอนุญาต

(1) ผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542

(2) ผู้ได้รับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตรตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขอรับใบอนุญาตธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสินค้าเกษตร เนื่องจากใช้คุณสมบัติการเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542

ข้อ 7 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ