ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 83/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 2, 2015 16:45 —ประกาศ ก.ล.ต.

ที่ สธ. 83/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการ

ในนามของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มเติม

______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 42/2556 เรื่อง การแต่งตั้งให้บุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556 สำนักงาน ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“ตัวแทนซื้อขายสัญญา” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ให้บริการ” หมายความว่า ผู้ให้บริการเกี่ยวกับงานดังต่อไปนี้ ในนามของตัวแทนซื้อขายสัญญา

(1) ติดต่อหรือชักชวนลูกค้าเพื่อเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) รับคำสั่งซื้อหรือขาย หรือให้คำแนะนำการลงทุน ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร

“ลูกค้า” หมายความว่า ผู้ที่สนใจจะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และลูกค้าของตัวแทนซื้อขายสัญญาที่เปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” หมายความว่า ผู้ที่ถือหุ้นหรือผู้รับประโยชน์จากหุ้นเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ให้บริการ

“ผู้รับประโยชน์จากหุ้น” หมายความว่า ผู้รับประโยชน์จากหุ้นตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 25 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546

ข้อ 2 หลักเกณฑ์ตามประกาศนี้กำหนดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ได้รับอนุญาตหรือเคยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 สามารถเป็นผู้ให้บริการเพื่อทำหน้าที่ในนามของตัวแทนซื้อขายสัญญาได้ตามที่กำหนดในประกาศนี้

ข้อ 3 ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจแต่งตั้งบริษัทที่มีลักษณะและคุณสมบัติดังต่อไปนี้เป็นผู้ให้บริการในนามของตัวแทนซื้อขายสัญญา เฉพาะในกิจการตามข้อ 4 ได้

(1) เป็นตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายตามพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 อยู่ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเรื่องแนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขาย สินค้าเกษตรล่วงหน้า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

(2) ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายที่ถือหุ้นมากที่สุดอยู่ในวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเรื่องแนวทางการดำเนินการรวมตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ในจำนวนที่ลดลงจนต่ำกว่าร้อยละห้าสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัท เว้นแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงอันเป็นผลจากการได้มาโดยทางมรดก

(3) กรรมการหรือผู้จัดการของผู้ให้บริการไม่มีลักษณะต้องห้ามตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(4) ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ให้บริการ ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 25 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยอนุโลม

(5) มีความพร้อมในการให้บริการและการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และ การให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องซึ่งออกตามประกาศดังกล่าว เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ของตัวแทนซื้อขายสัญญา ตลอดจนระเบียบวิธีปฏิบัติที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนดขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามประกาศดังกล่าว

(6) มีระบบงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งครอบคลุมระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลเพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูล ระบบป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลอันมิพึงเปิดเผยระหว่างหน่วยงานและบุคลากร และระบบการกำกับดูแลให้บุคลากรปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และหลักเกณฑ์ที่ออกตามกฎหมายดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานที่ได้รับมอบหมาย

(7) มีบุคลากรที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์การลงทุนหรือแนะนำการลงทุนให้แก่ลูกค้า

ข้อ 4 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแต่งตั้งผู้ให้บริการได้เฉพาะในกิจการดังต่อไปนี้เท่านั้น

(1) การติดต่อหรือชักชวนให้ลูกค้ายื่นคำขอเปิดบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการขอเปิดบัญชี เพื่อส่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาพิจารณาอนุมัติ

(2) การเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ลูกค้าทราบ รวมทั้งการจัดให้มีข้อมูลเกี่ยวกับระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีของตัวแทนซื้อขายสัญญาและการให้คำแนะนำแก่ลูกค้า

(3) การรับคำสั่งซื้อหรือขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรเพื่อส่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทำรายการให้แก่ลูกค้า

(4) การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรแก่ลูกค้า โดยต้องไม่ทำการวิเคราะห์คุณค่าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สินค้า หรือตัวแปรที่กำหนดในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 5 ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ประสงค์จะแต่งตั้งผู้ให้บริการตามข้อ 4 แจ้งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบล่วงหน้าอย่างน้อยสามสิบวันทำการก่อนการใช้บริการ และให้แจ้งยกเลิกการแต่งตั้งผู้ให้บริการดังกล่าวต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในวันทำการที่เจ็ดของเดือนถัดจากเดือนที่มีการยกเลิกการแต่งตั้ง

ข้อ 6 ในกรณีที่การแต่งตั้งผู้ให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงที่เป็นเหตุอันควรสงสัยต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่า ตัวแทนซื้อขายสัญญาอาจ ไม่สามารถกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของบุคคลดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งระงับมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแต่งตั้งผู้ให้บริการรายดังกล่าวได้

ข้อ 7 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้มีสัญญากับผู้ให้บริการไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีสาระสำคัญอย่างน้อยในเรื่องดังต่อไปนี้

(1) หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ โดยต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติที่กำหนดในข้อ 3(5) และจัดให้มีระบบงานตามที่กำหนดในข้อ 3(6) ตลอดจนกำหนดเกี่ยวกับความรับผิดต่อตัวแทนซื้อขายสัญญาและลูกค้าอันเนื่องมาจากการกระทำหรือการละเลยการกระทำหน้าที่โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของผู้ให้บริการ

(2) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการแจ้งข้อมูลที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ถือหุ้นมากที่สุดในลักษณะที่กำหนดตามข้อ 3(2) ให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาทราบก่อนทำการเปลี่ยนแปลง

(3) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการปฏิบัติงานเฉพาะกิจการที่กำหนดในข้อ 4

(4) ข้อกำหนดให้ผู้ให้บริการให้ความร่วมมือและอำนวยความสะดวกแก่สำนักงาน ก.ล.ต. ในการเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญา

(5) ข้อกำหนดห้ามมิให้ผู้ให้บริการตั้งตัวแทนช่วง

(6) เงื่อนไขและวิธีการในการเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ

(7) อัตราค่าธรรมเนียมในการให้บริการ

ข้อ 8 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดูแลผู้ให้บริการ ให้บริการแก่ลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและความระมัดระวังเอาใจใส่ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ รวมทั้งให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างเหมาะสมและเพียงพอ โดยมีมาตรฐานการให้บริการเช่นเดียวกับตัวแทนซื้อขายสัญญา ซึ่งรวมถึงการดูแลให้ผู้ให้บริการปฏิบัติดังต่อไปนี้ด้วย

(1) ดำเนินการตามข้อสัญญาและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบวิธีปฏิบัติที่กำหนดในข้อ 3(5)

(2) ดำรงคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 3

ในกรณีที่ผู้ให้บริการไม่ดำเนินการตามวรรคหนึ่ง ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องดำเนินการยกเลิกการใช้บริการโดยไม่ชักช้า

ข้อ 9 เพื่อป้องกันมิให้กรรมการ ผู้จัดการ และพนักงาน ของผู้ให้บริการอาศัยช่องทางหรือโอกาสจากการปฏิบัติงาน เบียดบังหรือแสวงหาประโยชน์ใด ๆ โดยมิชอบ ไม่ว่าเพื่อตนเอง เพื่อผู้ให้บริการ หรือเพื่อบุคคลอื่น ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดให้มีระเบียบวิธีปฏิบัติในการควบคุมดูแลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรของบุคคลดังกล่าวไว้เป็นลายลักษณ์อักษร โดยระเบียบปฏิบัติดังกล่าวอย่างน้อยต้องเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยองค์กรที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและเป็นแนวทางปฏิบัติที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยอมรับและแจ้งให้ทราบเป็นการทั่วไป

ในกรณีที่กรรมการ ผู้จัดการ และพนักงาน รวมทั้งคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของบุคคลดังกล่าว มีบัญชีซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตรที่ตัวแทนซื้อขายสัญญาอื่น ระเบียบวิธีปฏิบัติตามวรรคหนึ่งต้องกำหนดให้กรรมการ ผู้จัดการ และพนักงาน แจ้งให้ผู้ให้บริการทราบถึงการมีบัญชี รวมทั้งข้อมูลการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร ของตนเอง รวมทั้งของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และให้ผู้ให้บริการแจ้งข้อมูลที่ได้รับให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาที่ตนให้บริการทราบตามหลักเกณฑ์ที่ตัวแทนซื้อขายสัญญากำหนด

ข้อ 10 ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องกำหนดให้ผู้ให้บริการจัดเก็บเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการกับลูกค้า เช่น บันทึกการให้คำแนะนำ การรับคำสั่งซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับสินค้าเกษตร เป็นต้น ไว้ให้ครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน โดยต้องจัดเก็บในลักษณะที่พร้อมให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาเรียกดูหรือตรวจสอบได้ในทันที และสามารถจัดให้สำนักงาน ก.ล.ต.ตรวจสอบได้เมื่อได้รับการร้องขอ

ข้อ 11 ในกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต. เห็นสมควร ตัวแทนซื้อขายสัญญาต้องจัดให้สำนักงาน ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการในส่วนที่ให้บริการแก่ตัวแทนซื้อขายสัญญาได้

ข้อ 12 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าตัวแทนซื้อขายสัญญาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวดนี้ หรือผู้ให้บริการขาดคุณสมบัติตามที่กำหนด ในข้อ 3 หรือกระทำกิจการนอกเหนือจากที่กำหนดในข้อ 4 สำนักงาน ก.ล.ต. อาจสั่งให้ตัวแทนซื้อขายสัญญานั้นแก้ไข กระทำการ หรืองดเว้นกระทำการใด ๆ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในหมวดนี้ หรือสั่งระงับมิให้ตัวแทนซื้อขายสัญญาแต่งตั้งผู้ให้บริการรายดังกล่าว

ข้อ 13 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ