ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 92/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวนและการเสนอขายหน่วยลงทุน (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 14:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 92/2558

เรื่อง หลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน

และการเสนอขายหน่วยลงทุน

(ฉบับที่ 3)

________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 3/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน และการเสนอขายหน่วยลงทุน ลงวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 11 การเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กำหนดระยะเวลาการเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกไม่น้อยกว่าสองวัน

(2) จัดสรรหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุนด้วยวิธีการที่เหมาะสมและเป็นธรรมกรณีที่เป็นการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้เพิ่มเติมด้วย

(1) กระจายข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนต่อผู้ลงทุนอย่างแพร่หลาย

(2) ในกรณีที่มีการกำหนดเงื่อนไขการซื้อหน่วยลงทุนขั้นต่ำของผู้ลงทุนแต่ละรายต้องไม่กำหนดไว้สูงกว่าห้าหมื่นบาท

(3) ในกรณีที่มีการกำหนดเงื่อนไขหรือข้อสงวนสิทธิในการจำหน่ายหน่วยลงทุน เงื่อนไขหรือข้อสงวนสิทธิดังกล่าวต้องไม่มีลักษณะเป็นการจำกัดกลุ่มผู้ลงทุน อันจะทำให้ไม่มีการกระจายการจำหน่ายหน่วยลงทุนอย่างเพียงพอ

(4) ในกรณีเป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้ผู้ลงทุนแสดงเจตนาว่าเมื่อกองทุนรวมดังกล่าวเลิกโครงการแล้ว ผู้ลงทุนประสงค์จะให้มีการโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอื่น แล้วแต่กรณี หรือไม่

ในกรณีที่กองทุนรวมดังกล่าวเป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หากผู้ลงทุนประสงค์จะให้มีการโอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่น บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดให้ผู้ลงทุนระบุเกี่ยวกับประเภทและนโยบายการลงทุนของกองทุนรวมดังกล่าวที่ผู้ลงทุนประสงค์จะให้โอนไปให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้ หากในช่วงเวลาที่จะมีการโอนย้ายการลงทุนไม่มีกองทุนรวมตามที่ ผู้ลงทุนระบุไว้ ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการดังนี้

(ก) โอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นใดที่มีนโยบายการลงทุนในลักษณะเดียวกับกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพเดิม

(ข) ในกรณีที่ไม่มีกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่มีนโยบายการลงทุนตามวรรคสอง (4) วรรคสอง (ก) ให้โอนย้ายการลงทุนไปยังกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพอื่นที่มีนโยบาย การลงทุนซึ่งมีความเสี่ยงต่ำที่สุด

ในกรณีที่กองทุนรวมตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสองมีการแบ่งชนิดหน่วยลงทุน ให้สำนักงานมีอำนาจผ่อนผันการปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง (1) และ (2) ได้ หากบริษัทจัดการกองทุนรวมสามารถแสดงได้ว่าการผ่อนผันดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้การเสนอขายเป็นไปอย่างเหมาะสมกับชนิดของหน่วยลงทุนนั้น ๆ

ความในวรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง (2) มิให้นำมาใช้บังคับกับกองทุนรวมอีทีเอฟ”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นหมวด 2/1 หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ข้อ 13/1 และข้อ 13/2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 3/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการจัดส่งหรือแจกจ่ายหนังสือชี้ชวน และการเสนอขายหน่วยลงทุน ลงวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556 “หมวด 2/1หลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว

ข้อ 13/1 เพื่อประโยชน์ตามความในหมวดนี้ คำว่า “กองทุนรวม” ให้หมายความว่า กองทุนรวมที่มีลักษณะเป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว แล้วแต่กรณี

ข้อ 13/2 บริษัทจัดการกองทุนรวมต้องจัดส่ง แจกจ่าย หรือจัดให้มีคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เป็นปัจจุบันตามหลักเกณฑ์และวิธีการดังต่อไปนี้

(1) ในการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการกองทุนรวมดำเนินการให้บุคลากรซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับคำสั่งซื้อหน่วยลงทุนจากผู้ที่สนใจจะลงทุนจัดส่งคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนพร้อมกับใบคำสั่งซื้อหน่วยลงทุน เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ลงทุนเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพหรือกองทุนรวมหุ้นระยะยาว แล้วแต่กรณี ของบริษัทจัดการกองทุนรวมนั้นอยู่แล้ว บริษัทจัดการกองทุนรวมจะไม่จัดส่งคู่มือดังกล่าวก็ได้ หากข้อมูลของคู่มือนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากข้อมูลที่ผู้ลงทุนรายดังกล่าวเคยได้รับ

(2) จัดให้มีคู่มือการลงทุนในกองทุนรวมซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีไว้ ณ ที่ทำการทุกแห่งของบริษัทจัดการกองทุนรวมและ ณ สถานที่ติดต่อทุกแห่งของผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืน เพื่อประโยชน์ในการแจกจ่ายแก่ผู้ที่สนใจจะลงทุนได้ตลอดเวลาที่เสนอขายหน่วยลงทุน”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ