ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สน. 93/2558 เรื่อง การพิจารณาใช้ข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 17, 2015 13:15 —ประกาศ ก.ล.ต.

ที่ สน. 93/2558

เรื่อง การพิจารณาใช้ข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ

____________________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 87/2558 เรื่อง การลงทุนของกองทุน ลงวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

“การจัดอันดับความน่าเชื่อถือ” หมายความว่า อันดับความน่าเชื่อถือที่จัดทำโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ตามตราสารหรือสัญญา

ข้อ 2 ในการใช้ข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ให้บริษัทจัดการพิจารณาโดยยึดหลักความรับผิดชอบและความระมัดระวัง (fiduciary duties) และต้องไม่เลือกปฏิบัติโดยใช้ข้อมูลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่เอื้อประโยชน์แก่กองทุนอย่างไม่เหมาะสม (cherry picking) โดยอย่างน้อยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

(1) บริษัทจัดการต้องใช้อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหรือสัญญา (issue rating) หากไม่มีบริษัทจัดการสามารถใช้อันดับความน่าเชื่อถืออย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้แทนได้

(ก) อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกตราสารหรือคู่สัญญา (issuer rating) ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ออกตราสารหรือคู่สัญญาเป็นธนาคารที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นให้หมายความรวมถึงอันดับความน่าเชื่อถือสนับสนุน (support credit rating) ซึ่งสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือประเมินจาก แนวโน้มที่ธนาคารดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลเมื่อมีกรณีจำเป็น

(ข) อันดับความน่าเชื่อถือของผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง หรือผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ กรณีเป็นตราสารที่มีความเสี่ยงของตราสารเป็นการเฉพาะ เช่น หุ้นกู้เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (securitized bond) หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิ(subordinated bond) เป็นต้น ให้ใช้อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหรือสัญญา (issue rating) เท่านั้น เว้นแต่ตราสารนั้นได้รับการค้ำประกันโดยผู้ค้ำประกัน บริษัทจัดการสามารถใช้อันดับความน่าเชื่อถือของผู้ค้ำประกันได้

(2) บริษัทจัดการต้องใช้อันดับความน่าเชื่อถือที่สอดคล้องเหมาะสมกับระยะเวลาการลงทุน

(3) บริษัทจัดการต้องพิจารณาทบทวนความเหมาะสมของอันดับความน่าเชื่อถือที่เลือกใช้อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในกรณีที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายอื่นมีการปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือแต่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายที่บริษัทจัดการเลือกใช้ยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือ

(4) บริษัทจัดการต้องมีการประเมินความเสี่ยงด้านเครดิต (credit risk) ของทรัพย์สิน ผู้ออกตราสารหรือคู่สัญญา แล้วแต่กรณี เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการใช้อันดับความน่าเชื่อถือที่ประเมินโดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้วย

ข้อ 3 ให้บริษัทจัดการจัดทำและจัดเก็บคำอธิบายเหตุผลในการเลือกใช้อันดับความน่าเชื่อถือเพื่อให้สำนักงาน ผู้ดูแลผลประโยชน์ หรือคณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วแต่กรณี สามารถตรวจสอบได้

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ