แนวปฏิบัติในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 7, 2000 14:44 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศ  เรื่อง  แนวปฏิบัติในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ 
ที่ อธ. 10/2543
________________________________________
โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงแนวปฏิบัติในการพิจารณารับลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์และการทำสัญญาแต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เห็นควรกำหนดแนวปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ดังนี้ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติในการประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ อธ. 2/2543 ลงวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2543
ข้อ 2 ในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าที่แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี โดยกระบวนการดังกล่าวอาจประกอบด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่งหรือหลายวิธีการรวมกัน ดังต่อไปนี้
(1) การให้ลูกค้าลงนามในคำขอเปิดบัญชีและสัญญาแต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องการเปิดบัญชีลูกค้า
(2) การตรวจสอบกลับไปยังลูกค้าหรือบุคคลที่ลูกค้าอ้างอิงตามที่ปรากฏชื่อในคำขอเปิดบัญชี เพื่อตรวจสอบความมีตัวตนของลูกค้า
(3) การแต่งตั้งบุคคลที่เชื่อถือได้เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐานและรับรองความมีตัวตนของลูกค้า
(4) การให้ลูกค้ายื่นเอกสารที่สามารถยืนยันความมีตัวตนของลูกค้าในการขอเปิดบัญชีโดยในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ใช้เอกสารดังกล่าวเป็นหลักในการพิจารณาความมีตัวตนของลูกค้า ให้บริษัทหลักทรัพย์ทำการตรวจสอบความมีอยู่จริงและความถูกต้องของเอกสารดังกล่าวด้วย
สำหรับกรณีที่ลูกค้ายื่นสำเนาบัญชีเงินฝากธนาคาร ให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการตรวจสอบเอกสารดังกล่าวกับธนาคารที่เกี่ยวข้อง
(5) วิธีการอื่นใดที่บริษัทหลักทรัพย์แสดงได้ว่าเพียงพอให้บริษัทหลักทรัพย์ใช้แนวปฏิบัติข้างต้นสำหรับการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเงินสด บัญชีมาร์จิ้น หรือบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และให้เก็บรักษาเอกสารหลักฐานไว้เพื่อให้ตรวจสอบได้
ข้อ 3 ในการอนุมัติให้ลูกค้าแต่ละรายเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ต้องระบุกระบวนการที่บริษัทหลักทรัพย์ใช้ในการตรวจสอบความมีตัวตนของลูกค้าตามข้อ 2 ไว้เป็นหลักฐานด้วย
ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์จะดำเนินการให้บริการรับส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งให้สำนักงานทราบถึงรายละเอียดของการให้บริการ ชื่อของ website และวันเริ่มเปิดดำเนินการ พร้อมทั้งนำส่งเอกสารเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยในการทำงานของระบบงานคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้า ล่วงหน้าอย่างน้อย 5 วัน ก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการ
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ