หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 18, 2000 12:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 28/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม
(ฉบับที่ 2)
________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 130 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 9/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวมลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ในการจัดส่งเงินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ชำระบัญชีจัดส่งเอกสารดังต่อไปนี้ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนด้วย
(1) สำเนางบการเงินสำหรับระยะเวลาตั้งแต่วันถัดจากวันที่เลิกกองทุนรวมจนถึงระยะเวลาไม่เกินห้าวันทำการก่อนวันจัดส่งเงินงวดสุดท้ายให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ซึ่งประกอบด้วย
(ก) งบรายรับและรายจ่าย
(ข) งบรายได้และค่าใช้จ่าย
(ค) งบแสดงส่วนของผู้ถือหน่วยลงทุน
(2) เอกสารที่แสดงถึงจำนวนเงินที่จ่ายคืนผู้ถือหน่วยลงทุนคิดเป็นต่อหน่วยลงทุน"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 10 และข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 9/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการชำระบัญชีของกองทุนรวม ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน "ข้อ 10 ถ้าเจ้าหนี้ของกองทุนรวมมิได้ยื่นคำทวงหนี้แก่ผู้ชำระบัญชี หรือผู้ถือหน่วยลงทุนไม่มารับเงินหรือทรัพย์สิน หรือไม่ยื่นเช็คแก่ธนาคารเพื่อให้ใช้เงินตามเช็คที่ได้รับเนื่องจากการแจกจ่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ให้ผู้ชำระบัญชีวางเงินตามจำนวนหนี้หรือจำนวนเงินตามเช็ค หรือวางทรัพย์สิน รวมทั้งวางเงินประกันค่าฤชาธรรมเนียมไว้ ณ สำนักงานวางทรัพย์ ตามกฎหมาย กฎข้อบังคับและระเบียบเกี่ยวกับการวางทรัพย์ และให้ผู้ชำระบัญชีแจ้งเป็นหนังสือให้เจ้าหนี้ หรือผู้ถือหน่วยลงทุนซึ่งมีชื่อปรากฏในบัญชีและเอกสารหลักฐานของกองทุนรวมทราบถึงการวางเงินหรือทรัพย์สินดังกล่าวโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับหรือโดยวิธีอื่นที่มีหลักฐานการตอบรับ ในการนี้ ผู้ชำระบัญชีต้องดำเนินการใด ๆ ตามความจำเป็นเพื่อให้สำนักงานเป็นผู้มีสิทธิถอนเงินหรือทรัพย์สินที่วางไว้ ซึ่งเจ้าหนี้หรือผู้ถือหน่วยลงทุนมิได้เรียกเอาภายในสิบปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับคำบอกกล่าวการวางเงินหรือทรัพย์สิน ในฐานะที่เป็นทรัพย์สินคงค้างของกองทุนรวม ข้อ 11 ผู้ชำระบัญชีต้องชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันเลิกกองทุนรวม และเมื่อชำระบัญชีเสร็จสิ้นแล้ว ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมพร้อมทั้งจัดส่งรายงานผลการชำระบัญชีตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนด ต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันชำระบัญชีเสร็จสิ้น เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ถือหน่วยลงทุนไม่มารับเงินหรือทรัพย์สิน หรือไม่ยื่นเช็คแก่ธนาคารเพื่อให้ใช้เงินตามเช็ค ที่ได้รับเนื่องจากการแจกจ่ายทรัพย์สินให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ให้ผู้ชำระบัญชียื่นคำขอจดทะเบียนเลิกกองทุนรวมได้เมื่อพ้นกำหนดหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันชำระบัญชีเสร็จสิ้น แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกินหนึ่งปีนับตั้งแต่วันถัดจากวันชำระบัญชีเสร็จสิ้น เว้นแต่กรณีมีเหตุผลจำเป็นและสมควรโดยได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ