วิธีปฏิบัติในการขอความเห็นชอบให้จัดการกองทุนตามบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์ที่ อน. 11/2543

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 31, 2000 10:53 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                        ประกาศ เรื่อง วิธีปฏิบัติในการขอความเห็นชอบให้จัดการกองทุน
ตามบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 11/2543
_________________________
โดยที่มาตรา 15 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 กำหนดว่าในกรณีที่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ลูกจ้างและนายจ้างตกลงกันจัดตั้งขึ้นก่อนวันที่พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 มีผลใช้บังคับ ประสงค์ที่จะให้ผู้จัดการกองทุนจัดการกองทุนตามบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้ผู้จัดการกองทุนยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อนายทะเบียน นายทะเบียนจึงกำหนดวิธีปฏิบัติในการขอความเห็นชอบไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุน" หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ลูกจ้างและนายจ้างตกลงกันจัดตั้งขึ้นก่อนวันที่พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 มีผลใช้บังคับ
"ผู้จัดการกองทุน" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และได้รับแต่งตั้งให้จัดการกองทุนอยู่ก่อนวันที่พระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 มีผลใช้บังคับ
"ผู้รับฝากทรัพย์สิน" หมายความว่า ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล
"นายทะเบียน" หมายความว่า นายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
ข้อ 2 ในกรณีที่กองทุนใดประสงค์ที่จะให้ผู้จัดการกองทุนจัดการกองทุนตามบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ให้ผู้จัดการกองทุนยื่นคำขอรับความเห็นชอบต่อนายทะเบียนพร้อมด้วยเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ จำนวนอย่างละสองชุด
(1) สำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหรือสำเนารายงานการประชุมใหญ่สมาชิกกองทุน ซึ่งมีมติให้ความเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมดหรือของจำนวนสมาชิกกองทุนทั้งหมด แล้วแต่กรณี เว้นแต่ข้อบังคับของกองทุนจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น
(2) ร่างข้อบังคับของกองทุนฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 ที่คณะกรรมการกองทุนประสงค์จะขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมต่อนายทะเบียน พร้อมตารางเปรียบเทียบข้อบังคับของกองทุนฉบับเดิมกับร่างข้อบังคับของกองทุนฉบับแก้ไขเพิ่มเติม และ
(3) ร่างสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนที่มีสาระสำคัญตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล พร้อมตารางเปรียบเทียบสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนฉบับเดิมกับร่างสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนฉบับใหม่
ข้อ 3 เมื่อผู้จัดการกองทุนได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนแล้ว ให้ผู้จัดการ กองทุนแจ้งการได้รับความเห็นชอบเป็นหนังสือต่อคณะกรรมการกองทุนภายในสามวันทำการนับตั้งแต่ วันถัดจากวันที่ได้รับความเห็นชอบ และจัดส่งสำเนาสัญญาแต่งตั้งผู้จัดการกองทุนที่มีสาระสำคัญ ไม่ต่างจากร่างสัญญาที่ได้ยื่นไว้ตามข้อ 2(3) และสำเนาสัญญาแต่งตั้งผู้รับฝากทรัพย์สินต่อนายทะเบียน ภายในเจ็ดวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้จัดการกองทุนเริ่มจัดการกองทุนตามบทบัญญัติที่เกี่ยวกับ การจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ในฐานะนายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ