การกำหนดแบบในการยื่นขอรับความเห็นชอบบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 28, 2000 14:35 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 31/2543
เรื่อง การกำหนดแบบในการยื่นขอรับความเห็นชอบบุคคลที่เป็นหรือ
จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์
_________________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 แห่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดเงื่อนไขให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องขอรับความเห็นชอบบุคคลที่เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 21/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขอรับความเห็นชอบและการให้ความเห็นชอบบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"ผู้ถือหุ้นรายใหญ่" หมายความว่า บุคคลที่ถือหุ้นบริษัทหลักทรัพย์ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมเกินกว่าร้อยละสิบของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์นั้น
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะขอรับความเห็นชอบบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยื่นคำขอรับความเห็นชอบตามแบบ 90/91-1 และแบบรับรองประวัติบุคคลตามแบบ 90/91-2 ที่แนบท้ายประกาศนี้ พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ต่อสำนักงาน
(1) กรณีบุคคลธรรมดา
(ก) ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบเป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้แก่สำเนาบัตรประจำตัวที่ออกให้โดยส่วนราชการหรือองค์กรของรัฐหรือสำเนาหนังสือเดินทาง และสำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบ
(ข) เอกสารเพิ่มเติมประกอบแบบรับรองประวัติบุคคลตามแบบ 90/91-2 (ถ้ามี)
(ค) เอกสารหรือข้อมูลอื่น ซึ่งสำนักงานเรียกให้ยื่นเพิ่มเติมตามที่จำเป็นและเห็นสมควรเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบ
(2) กรณีนิติบุคคล
(ก) ข้อมูลเกี่ยวกับนิติบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบเป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่
1. กรณีเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ได้แก่ หนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัทที่รับรองโดยนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กระทรวงพาณิชย์
2. กรณีเป็นห้างหุ้นส่วน ได้แก่ หนังสือรับรองการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนที่รับรองโดยนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กระทรวงพาณิชย์
3. กรณีเป็นนิติบุคคลประเภทอื่น ได้แก่ หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ที่รับรองโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) หรือเอกสารอื่นที่แสดงถึงความเป็นนิติบุคคล
(ข) ข้อมูลเกี่ยวกับกรรมการหรือหุ้นส่วน ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวที่ออกให้โดยส่วนราชการหรือองค์กรของรัฐหรือสำเนาหนังสือเดินทาง และสำเนาทะเบียนบ้านที่ปรากฏชื่อบุคคลที่ขอรับความเห็นชอบ
(ค) เอกสารเพิ่มเติมประกอบแบบรับรองประวัติบุคคลตามแบบ 90/91-2 (ถ้ามี)
(ง) เอกสารหรือข้อมูลอื่น ซึ่งสำนักงานเรียกให้ยื่นเพิ่มเติมตามที่จำเป็นและเห็นสมควรเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบ ในการยื่นขอรับความเห็นชอบนิติบุคคลที่เป็นหรือจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ให้บริษัทหลักทรัพย์ยื่นแบบรับรองประวัติบุคคลตามแบบ 90/91-2 ของกรรมการหรือหุ้นส่วนของนิติบุคคลดังกล่าวทุกรายด้วย
ข้อ 3 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานจากบริษัทหลักทรัพย์ครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ