การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday July 6, 2000 10:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กจ.  23 /2543
เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ
ที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต(ฉบับที่ 5)
__________________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า "การใช้สิทธิแปลงสภาพ" ระหว่างบทนิยามคำว่า "หุ้นกู้แปลงสภาพ" และคำว่า "บริษัทที่ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ" ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 26/2539 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539
""การใช้สิทธิแปลงสภาพ" หมายความว่า การแปลงสภาพแห่งสิทธิในหุ้นกู้แปลงสภาพเป็นหุ้น ไม่ว่าการแปลงสภาพดังกล่าวจะเกิดจากการใช้สิทธิแปลงสภาพหรือเกิดจากข้อกำหนดบังคับการแปลงสภาพ"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2535และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 2 หุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ตามประกาศนี้ จะต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้(1) สามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นที่ออกใหม่โดยบริษัทมหาชนจำกัดที่เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่นั้น
(2) มีระยะเวลาให้แสดงความจำนงในการใช้สิทธิแปลงสภาพครั้งสุดท้ายไม่น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันใช้สิทธิดังกล่าว ในกรณีที่หุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวมิได้มีข้อกำหนดบังคับการแปลงสภาพ
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. อาจกำหนดระยะเวลาให้แสดงความจำนงในการใช้สิทธิแปลงสภาพตามวรรคหนึ่งไว้เป็นอย่างอื่นสำหรับการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ต่อผู้ลงทุนในต่างประเทศก็ได้"
ข้อ 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 4 ทวิ แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2535
"ข้อ 4 ทวิ ในกรณีที่บริษัทได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ตามข้อ 4 โดยหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่ดังกล่าวมีข้อกำหนดบังคับการแปลงสภาพ บริษัทต้องจัดให้มีข้อความที่แสดงถึงความเสี่ยงของผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพอันเนื่องมาจากข้อกำหนดบังคับการแปลงสภาพ ในลักษณะต่อไปนี้ในเอกสารที่โฆษณาชี้ชวนให้ซื้อหุ้นกู้แปลงสภาพ "หุ้นกู้แปลงสภาพฉบับนี้มีข้อกำหนดที่ให้สิทธิบริษัทที่ออกหุ้นกู้บังคับให้ผู้ถือหุ้นกู้ต้องแปลงสภาพแห่งสิทธิเป็นหุ้นตามเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาที่กำหนดในเอกสารที่โฆษณาชี้ชวน ดังนั้น ผู้ที่จะซื้อหุ้นกู้จึงควรตระหนักว่าในกรณีที่มีการบังคับการแปลงสภาพ ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับชำระหนี้เป็นหุ้นที่ออกใหม่ของบริษัทที่ออกหุ้นกู้ตามราคาและอัตราแปลงสภาพที่กำหนดไว้เท่านั้น" "
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2535ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 26/2539เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ และการอนุญาต (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"บริษัทมหาชนจำกัดที่ยื่นคำขออนุญาตตามวรรคหนึ่งจะได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่และหุ้นที่ออกใหม่เพื่อรองรับหุ้นกู้แปลงสภาพ ต่อเมื่อมีลักษณะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่จะได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ (แต่ละประเภท) ที่ออกใหม่ และหุ้นที่ออกใหม่ และหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกใหม่นั้นต้องไม่มีข้อกำหนดบังคับการแปลงสภาพ"
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2543
ประกาศ ณ วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ