ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กธ. 1/2559 เรื่อง แนวทางการพิจารณาลักษณะของการให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2016 14:55 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กธ. 1/2559

เรื่อง แนวทางการพิจารณาลักษณะของการให้คำแนะนำ

แก่ประชาชนที่ไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุน

___________________________________

โดยที่บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่ได้จัดทำขึ้นในตลาดทุนมีปริมาณน้อยและไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ลงทุน จึงเป็นการสมควรที่จะส่งเสริมการจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์เพื่อเผยแพร่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนอื่น อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวเป็นปัญหาที่อาจถูกพิจารณาว่าเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภท การเป็นที่ปรึกษาการลงทุนเป็นทางค้าปกติหรือไม่ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจน คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงเห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาการดำเนินการดังกล่าว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14(4/1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกแนวทางการพิจารณาไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ในประกาศนี้

(1) “สมาคม” หมายความว่า

(ก) สมาคมที่จัดตั้งขึ้นตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

(ข) สมาคมที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(ค) สมาคมที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น

(2) “หน่วยงานของรัฐ” หมายความว่า

(ก) ส่วนราชการ

(ข) องค์กรของรัฐบาล

(ค) หน่วยงานธุรกิจที่รัฐเป็นเจ้าของ

(3) “ตลาดหลักทรัพย์” หมายความว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและให้หมายความรวมถึงบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งขึ้น และถือหุ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำกัดนั้น

(4) “ผู้ลงทุนสถาบัน” หมายความว่า ผู้ลงทุนสถาบันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่

ข้อ 2 การจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยสมาคมซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริม การประกอบธุรกิจหลักทรัพย์อันมิใช่เป็นการแสวงหาผลกำไร เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่ต่อประชาชนเป็นการทั่วไปและมีลักษณะครบถ้วนดังต่อไปนี้ จึงพิจารณาว่าการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวไม่ถือเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนเป็นทางค้าปกติ

(1) การจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ซึ่งเน้นบทวิเคราะห์ที่ยังไม่เคยมีการจัดทำมาก่อนหรือมีแต่ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ ตามที่สำนักงานกำหนด

(2) การจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนอื่น แต่อาจได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ ผู้ลงทุนสถาบัน หรือนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ข้อมูลการประมวลผลและการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนเพื่อประโยชน์แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป

(3) การจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน

(4) การจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยใช้นักวิเคราะห์การลงทุนที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ