ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สจ. 11/2559 เรื่อง แบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศและวิธีการยื่นคำขออนุญาต (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 24, 2016 15:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สจ. 11/2559

เรื่อง แบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศ

ซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

และวิธีการยื่นคำขออนุญาต

(ฉบับที่ 3)

_________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 12 วรรคหนึ่งแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 3/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (24) ของข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 63/2558 เรื่อง แบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศและวิธีการยื่นคำขออนุญาต ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(24) งบการเงินและงบการเงินรวมประจำรอบปีบัญชีล่าสุด และงบการเงินไตรมาสล่าสุดของผู้ขออนุญาต”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (24/1) ในข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สจ. 63/2558 เรื่อง แบบคำขออนุญาตเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศและวิธีการยื่นคำขออนุญาต ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

“(24/1) ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตประกอบธุรกิจการถือหุ้นบริษัทอื่น (holding company) ให้ยื่นเอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตดังนี้ด้วย

(ก) งบการเงินประจำรอบปีบัญชีล่าสุดของบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลัก และงบการเงินหรือรายงานทางการเงินอื่นใดของบริษัทดังกล่าวที่ผู้ขออนุญาตได้ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพื่อการขอจดทะเบียนหุ้นที่ออกใหม่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

(ข) งบการเงินไตรมาสล่าสุดที่ลงลายมือชื่อโดยผู้สอบบัญชีของบริษัทดังกล่าว เว้นแต่บริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักไม่ได้จัดให้มีงบการเงินในลักษณะดังกล่าว ให้ยื่นหนังสือชี้แจงจากผู้สอบบัญชีของผู้ขออนุญาตที่แสดงว่างบการเงินไตรมาสล่าสุดที่ใช้ภายในกิจการ (internal financial statement) ของบริษัทดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาโดยผู้สอบบัญชีที่มีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

1. ผู้สอบบัญชีของผู้ขออนุญาตดังกล่าวนั้นเองซึ่งสามารถทำการสอบบัญชีได้โดยชอบด้วยกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่บริษัทดังกล่าวจัดตั้งขึ้น

2. ผู้สอบบัญชีท้องถิ่นซึ่งสังกัดสำนักงานสอบบัญชีที่เป็นเครือข่ายเดียวกับสำนักงานสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีของผู้ขออนุญาต โดยสำนักงานสอบบัญชีทั้งสองแห่งนั้นเป็นสมาชิกประเภทเต็มรูปแบบ (full member) ของเครือข่ายดังกล่าว

บริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า บริษัทย่อยตามข้อ 40(1) หรือบริษัทตามข้อ 40(2) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 3/2558 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นที่ออกโดยบริษัทต่างประเทศซึ่งไม่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558 ซึ่งมีสัดส่วนที่มีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับขนาดของผู้ขออนุญาต”

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ