หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday January 4, 2000 19:30 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 2/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2)
___________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกบทนิยามคำว่า "บัญชีหลักทรัพย์เพื่อการค้า" และคำว่า "บัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน" ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 21/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 และให้ใช้บทนิยามดังต่อไปนี้แทน
""บัญชีหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจค้าหลักทรัพย์" หมายความว่า บัญชีที่บันทึกรายการหลักทรัพย์ที่มีไว้เพื่อการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ หรือคงเหลือจากการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ ไม่ว่าหลักทรัพย์ดังกล่าวจะได้มาหรือจำหน่ายไปโดยวิธีใด
"บัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน" หมายความว่า บัญชีที่บันทึกรายการเงินลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนชั่วคราวหรือการลงทุนระยะยาว ตามนัยแห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการในการลงทุนในหลักทรัพย์เพื่อบริษัทหลักทรัพย์"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน(1) ของข้อ 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 21/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(1) จัดให้มีบัญชีหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจค้าหลักทรัพย์แยกจากบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน"
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 21/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
- 2 -
"ข้อ 3 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน และประสงค์จะโอนหลักทรัพย์ระหว่างบัญชีหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจค้าหลักทรัพย์กับบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ต้องโอนหลักทรัพย์ระหว่างบัญชีโดยปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความใน (1) และ (2) ของข้อ 5 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 21/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการค้าหลักทรัพย์ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2540 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(1) หลักเกณฑ์การเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจค้าหลักทรัพย์(2) หลักเกณฑ์การโอนหลักทรัพย์ระหว่างบัญชีหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจค้าหลักทรัพย์กับบัญชีหลักทรัพย์เพื่อการลงทุน"
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ