วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขในการมอบหมายการจัดการ ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคล

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 24, 2001 14:52 —ประกาศ ก.ล.ต.

                         ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 18/2544
เรื่อง วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขในการมอบหมายการจัดการ
ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคล
เนื่องจากข้อ 3/2 และข้อ 3/3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคลลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 58/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล(ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2543 ได้กำหนดให้บริษัทจัดการอาจมอบหมายการจัดการกองทุนส่วนบุคคลในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลให้แก่บุคคลอื่นที่มิใช่บริษัทจัดการก็ได้ โดยการมอบหมายดังกล่าวต้องได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้าและได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน สำนักงานจึงกำหนดวิธีปฏิบัติและเงื่อนไขในการมอบหมายการจัดการในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"การปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า การปฏิบัติการด้านงานบัญชีและการเงิน งานเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของลูกค้า งานทะเบียนสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ งานตรวจสอบภายใน งานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทจัดการ (compliance) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
"งานทะเบียนสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ" หมายความว่า งานเกี่ยวกับการจัดทำทะเบียนข้อมูลสมาชิก และการจัดทำและจัดส่งรายงานแสดงยอดเงินสะสมของลูกจ้าง เงินสมทบของนายจ้าง พร้อมทั้งผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบของลูกจ้างแต่ละราย
"ลูกจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงทำงานให้แก่นายจ้างโดยได้รับค่าจ้าง
"นายจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานโดยจ่ายค่าจ้างไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัท" หมายความว่า บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด และให้หมายความรวมถึงนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจ
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลที่มอบหมายหรือจะมอบหมายให้บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คำว่า "ลูกค้า" หมายความถึง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทจัดการที่ประสงค์จะมอบหมายการจัดการในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลให้แก่บริษัทผู้ให้บริการด้านการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลต้องยื่นขออนุญาตจากสำนักงานโดยแสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการมอบหมายการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลแก่บริษัทผู้ให้บริการด้านการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคล
(2) ระบบการควบคุมภายในและระบบการรักษาความปลอดภัยซึ่งบริษัทผู้ให้บริการด้านการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลใช้ในการให้บริการแก่บริษัทจัดการเพื่อการเก็บรักษาข้อมูลของลูกค้าของบริษัทจัดการ
ข้อ 3 บริษัทจัดการต้องตรวจสอบดูแลให้บริษัทผู้ให้บริการด้านการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลปฏิบัติงานในส่วนที่ให้บริการแก่บริษัทจัดการให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานกำหนด และในกรณีที่สำนักงานเห็นสมควร บริษัทจัดการต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัทผู้ให้บริการด้านการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคลในส่วนที่ให้บริการแก่บริษัทจัดการด้วย
ข้อ 4 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอให้บริษัทจัดการทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานจากบริษัทจัดการครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม และสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้บริษัทจัดการทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ