การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday August 24, 2001 14:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

                          ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 32/2544
เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์
ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(ฉบับที่ 2)
___________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 139(5) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นบทนิยามคำว่า "บัญชีเงินฝากเพื่อการดำเนินงาน" ระหว่างบทนิยามคำว่า "บริษัทในเครือ" และคำว่า "กองทุนรวม" ในข้อ 1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 33/2543 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2543
" "บัญชีเงินฝากเพื่อการดำเนินงาน" หมายความว่า บัญชีเงินฝากของกองทุนส่วนบุคคลที่มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปลงทุน แต่มีวัตถุประสงค์ในการฝากไว้เพื่อประโยชน์ในการจัดการ หรือเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล "
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 2 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 33/2543 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(2) หลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่บริษัทจัดการหรือบริษัทในเครือของบริษัทจัดการเป็นผู้ออก ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล ผู้สลักหลัง ผู้ค้ำประกัน หรือผู้รับฝากเงิน
การนับรวมเงินฝากตามวรรคหนึ่ง มิให้นับรวมเงินฝากในบัญชีเงินฝากเพื่อ การดำเนินงาน"
ข้อ 3 ให้ยกเลิกข้อ 3 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สน. 33/2543 เรื่อง การกระทำที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 3 การลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินตามข้อ 2 ให้บริษัทจัดการปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากลูกค้าให้ลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในแต่ละข้อของข้อ 2 ได้ โดยได้อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจถึงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ด้วยแล้ว
การได้รับความยินยอมจากลูกค้าตามวรรคหนึ่ง อาจกำหนดไว้ในสัญญาหรือได้รับความยินยอมก่อนการลงทุนดังกล่าวก็ได้
(2) เว้นแต่ลูกค้าจะกำหนดเป็นอย่างอื่น ให้บริษัทจัดการรายงานให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษรภายในระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา โดยรายงานดังกล่าวต้องระบุวันที่ลงทุน ชื่อหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่ลงทุน จำนวน ราคาต่อหน่วย มูลค่าหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่ลงทุนและอัตราส่วนการลงทุนโดยเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนส่วนบุคคล รวมทั้งระบุว่าเป็นการลงทุนตามข้อใดของข้อ 2"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ