การประกาศทะเบียนรายชื่ออนุญาโตตุลาการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday November 27, 2001 14:41 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 24 /2544
เรื่อง การประกาศทะเบียนรายชื่ออนุญาโตตุลาการ
__________________________________
โดยที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้จัดให้มี กระบวนการระงับข้อพิพาทโดยวิธีอนุญาโตตุลาการ และอนุญาโตตุลาการที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ชี้ขาดข้อพิพาทจะต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในทะเบียนรายชื่ออนุญาโตตุลาการที่สำนักงานประกาศไว้แล้ว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จะพิจารณาประกาศรายชื่อโดยใช้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และมีประสบการณ์การทำงานด้านตลาดเงินตลาดทุนหรือด้านกฎหมายมาไม่น้อยกว่าห้าปี
ข้อ 2 ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(1) เป็นบุคคลล้มละลาย
(2) เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์
(3) เป็นคนไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ
(4) เคยได้รับโทษจำคุกโดยมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำไปโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(5) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดี หรือเคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยประกันชีวิตหรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต
(6) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดี หรือเคยต้องคำพิพากษาว่ากระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
(7) เคยถูกเปรียบเทียบปรับในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในส่วนที่ว่าด้วยการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือกฎหมายต่างประเทศในทำนองเดียวกัน
(8) เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากสถาบันการเงิน อันเนื่องจากการกระทำโดยทุจริต
สำนักงานจะทบทวนทะเบียนรายชื่ออนุญาโตตุลาการที่ประกาศทุก 2 ปี และอาจถอนรายชื่ออนุญาโตตุลาการที่ประกาศไว้ หากปรากฏว่าบุคคลนั้นมีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดไว้ข้างต้น หรือปฏิบัติหน้าที่โดยขัดต่อประมวลจริยธรรมอนุญาโตตุลาการของสำนักงานอนุญาโตตุลาการอย่างร้ายแรง
ประกาศ ณ วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ