ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 13/2559 เรื่อง การให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนด้านการตลาด กองทุนส่วนบุคคล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 15:22 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 13/2559

เรื่อง การให้ความเห็นชอบนิติบุคคลเป็นตัวแทนด้านการตลาด

กองทุนส่วนบุคคล และมาตรฐานการปฏิบัติงาน

______________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 10 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทข. 35/2553 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทธ. 24/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทน ในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล” หมายความว่า บุคคลซึ่งบริษัทจัดการตั้งให้เป็นตัวแทนในการชักชวนลูกค้าให้ทำสัญญากับบริษัทจัดการ

“บริษัทจัดการ” หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“ลูกค้า” หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลที่มอบหมายหรือจะมอบหมายให้บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คำว่า “ลูกค้า” หมายความถึง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

“สัญญา” หมายความว่า สัญญารับจัดการกองทุนส่วนบุคคล

“สถาบันการเงิน” หมายความว่า

(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(3) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต

(4) บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย

(5) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

“ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัท หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแล รับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของสาขาในประเทศไทย ในกรณีสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ สาขาของบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศ หรือสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศแล้วแต่กรณี

หมวด 1

การให้ความเห็นชอบตัวแทนการตลาด

กองทุนส่วนบุคคล

_____________

ข้อ 3 นิติบุคคลที่จะได้รับความเห็นชอบให้เป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) เป็นสถาบันการเงิน หรือเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่การประกอบกิจการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลอยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของบริษัท

(2) มีหรือจะมีระบบการรับลูกค้าและระบบการเก็บรักษาความลับของลูกค้าที่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) มีหรือจะมีความพร้อมด้านบุคลากร โดยต้องมีบุคลากรที่รับผิดชอบงานการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งเป็นบุคคลที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน นักวิเคราะห์การลงทุน หรือผู้วางแผนการลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(4) มีผู้จัดการที่มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยพิจารณาจากประวัติการทำงาน รวมทั้งมีความสามารถ และประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

(5) ไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(ก) อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักหรือถูกสำนักงานเพิกถอนการปฏิบัติงานใดๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์ตามที่ได้รับความเห็นชอบ การขึ้นทะเบียน หรือการอนุญาตใดๆ

(ข) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์หรือการประกอบธุรกิจที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต

(ค) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(ง) ดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ความรู้ความสามารถและความชำนาญ ไม่เอาใจใส่และไม่ระมัดระวังตามมาตรฐานที่พึงจะกระทำ

ในการพิจารณาลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (5) สำนักงานจะพิจารณาประวัติการถูกเพิกถอนตามวรรคหนึ่ง (5)(ก) และการมีลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (5)(ข) ถึง (ง) ภายในระยะเวลา 3 ปีย้อนหลังก่อนวันที่ยื่นคำขอ

ลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (5) สำนักงานอาจไม่นำมาพิจารณาประกอบในการให้ความเห็นชอบ หากปรากฏว่าสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลอื่นนั้นได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเหตุตามวรรคหนึ่ง (5) ในลักษณะที่ทำให้เห็นได้ว่าเหตุดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 4 การยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ให้ผู้ขอความเห็นชอบจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานให้เป็นไปตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บน เว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 5 สำนักงานจะพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลภายใน 60 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอความเห็นชอบ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 6 ในกรณีที่บริษัทจัดการประสงค์จะตั้งนิติบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล ให้ถือว่านิติบุคคลดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว

(1) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

(2) นิติบุคคลที่ได้รับการตั้งให้เป็นตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในประเทศตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตั้งตัวแทนในการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนและตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล

(3) นิติบุคคลที่สามารถประกอบการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลได้ตามกฎหมายของประเทศที่บริษัทจัดการจะตั้งนิติบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุน ส่วนบุคคลในประเทศนั้น

หมวด 2

มาตรฐานการให้บริการของตัวแทนการตลาด

กองทุนส่วนบุคคล

_______________

ข้อ 7 ในกรณีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลที่แสดงว่าจะมีความพร้อมเกี่ยวกับระบบงานและบุคลากรภายหลังได้รับความเห็นชอบ ก่อนที่บุคคลดังกล่าวจะเริ่มให้บริการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล บุคคลดังกล่าวต้องขอความเห็นชอบการเริ่มประกอบธุรกิจต่อสำนักงานล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจ และจะเริ่มประกอบธุรกิจได้เมื่อสำนักงานเห็นว่ามีความพร้อมของระบบงานและบุคลากรแล้ว

ข้อ 8 ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดทำข้อมูลรายชื่อ สถานที่ปฏิบัติงานของบุคลากรที่รับผิดชอบงานการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล โดยต้องแก้ไขข้อมูลดังกล่าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงและ เก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้เพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้หรือเพื่อจัดส่งให้สำนักงานเมื่อได้รับการร้องขอ

(2) มีหนังสือแจ้งการแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการให้สำนักงานทราบภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีมติแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการ

(3) แจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนแปลงระบบงานตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ทั้งนี้ ระบบงานที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวต้องไม่ด้อยกว่าระบบงาน ที่สำนักงานเคยให้ความเห็นชอบตามข้อ 3 วรรคหนึ่ง (2) หรือข้อ 7 แล้วแต่กรณี

ข้อ 9 ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลต้องดูแลให้บุคลากรที่รับผิดชอบงานด้านดังกล่าวปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่กำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนโดยอนุโลม

ข้อ 10 เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพและเป็นธรรม ตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นธรรมแก่ลูกค้าทุกราย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตน

(3) ได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อนส่งรายชื่อของลูกค้าให้แก่ผู้อื่น เว้นแต่เป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด

ข้อ 11 เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย ถูกกระทำโดยทุจริต หรือถูกเอาเปรียบจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตัวแทนด้านการตลาดกองทุน ส่วนบุคคลต้องไม่กระทำการดังต่อไปนี้

(1) ตั้งให้บุคคลอื่นทำการหรือปฏิบัติหน้าที่แทนตน

(2) เรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนจากลูกค้า

(3) รับมอบหรือจ่ายทรัพย์สินของลูกค้า

หมวด 3

มาตรการบังคับตัวแทนด้านการตลาด

กองทุนส่วนบุคคล

____________________

ข้อ 12 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคลรายใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้ สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) สั่งระงับการเป็นตัวแทนด้านการตลาดกองทุนส่วนบุคคล หรือสั่งระงับการให้ความเห็นชอบตามข้อ 6 เป็นการชั่วคราวตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด

(2) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง (2) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวในคราวต่อไปด้วยก็ได้ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว สำนักงานจะไม่นำประวัติการกระทำที่เป็นเหตุให้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบมาประกอบการพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวอีก

ประกาศ ณ วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ