ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 14/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ฉบับที่ 3)

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 11, 2016 15:33 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สธ. 14/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการ

ในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาด

ของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(ฉบับที่ 3)

________________

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทธ. 42/2556 เรื่อง การแต่งตั้งให้บุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556 สำนักงานออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในหมวด 4 การแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสำหรับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ข้อ 22 ถึงข้อ 35 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 29/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลอื่นเป็นผู้ให้บริการในนามของผู้ประกอบธุรกิจหรือเป็นตัวแทนการตลาดของผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“หมวด 4

การแต่งตั้งตัวแทนการตลาดสำหรับผู้จัดการเงินทุน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

________________

ข้อ 22 ในหมวดนี้

“ตัวแทนการตลาด” หมายความว่า บุคคลซึ่งผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนในการชักชวนผู้ลงทุนให้เข้าทำสัญญากับผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจัดการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ โดยในการชักชวนได้มีการวางแผนการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนด้วย

“ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือผู้ได้รับการจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“สถาบันการเงิน" หมายความว่า

(1) ธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

(2) บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

(3) บริษัทประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต

(4) บริษัทประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย

(5) สถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

“ผู้จัดการ” หมายความว่า บุคคลที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริษัทให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของบริษัท หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบสูงสุดในการบริหารงานของสาขาในประเทศไทย ในกรณีสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ สาขาของบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศ หรือสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศ แล้วแต่กรณี

ส่วนที่ 1

การตั้งตัวแทนการตลาด

_________________

ข้อ 23 บุคคลที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะแต่งตั้งเป็นตัวแทนการตลาดต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในส่วนที่ 2

ข้อ 24 ให้ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ารายงานการตั้งและการยกเลิกการตั้งตัวแทนการตลาดต่อสำนักงานโดยจัดส่งข้อมูลตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ ของสำนักงานภายในวันทำการที่ 7 ของเดือนถัดจากเดือนที่มีการตั้งหรือยกเลิกการตั้งนั้น

ส่วนที่ 2

การให้ความเห็นชอบตัวแทนการตลาด

__________________

ข้อ 25 ผู้ที่จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานให้เป็นตัวแทนการตลาด ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(1) เป็นสถาบันการเงิน หรือเป็นบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่การประกอบกิจการเป็นตัวแทนการตลาดอยู่ในขอบวัตถุประสงค์ของบริษัท

(2) มีหรือจะมีระบบการรับลูกค้าและระบบการเก็บรักษาความลับของลูกค้าที่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยมาตรฐานการประกอบธุรกิจ โครงสร้างการบริหารงาน ระบบงาน และการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) มีหรือจะมีความพร้อมด้านบุคลากร โดยต้องมีบุคลากรที่รับผิดชอบงานการเป็นตัวแทนการตลาด ซึ่งเป็นบุคคลที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน นักวิ เคราะห์การลงทุน หรือผู้วางแผนการลงทุน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

(4) มีผู้จัดการที่มีความซื่อสัตย์สุจริต โดยพิจารณาจากประวัติการทำงาน รวมทั้งมีความสามารถ และประสบการณ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนการตลาด

(5) ไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

(ก) อยู่ระหว่างถูกสำนักงานสั่งพักหรือถูกสำนักงานเพิกถอนการปฏิบัติงานใด ๆ ที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามที่ได้รับความเห็นชอบ การขึ้นทะเบียน หรือการอนุญาตใด ๆ

(ข) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า กฎหมายที่ควบคุมการประกอบธุรกิจของนิติบุคคลนั้น หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือการประกอบธุรกิจ ที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต

(ค) กระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ

(ง) ดำเนินกิจการใดที่มีลักษณะไม่ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ใช้ความรู้ความสามารถและความชำนาญ ไม่เอาใจใส่และไม่ระมัดระวังตามมาตรฐานที่พึงจะกระทำ

ในการพิจารณาลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (5) สำนักงานจะพิจารณาประวัติการถูกเพิกถอนตามวรรคหนึ่ง (5)(ก) และการมีลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (5)(ข) ถึง (ง) ภายในระยะเวลา 3 ปีย้อนหลังก่อนวันที่ยื่นคำขอ

ลักษณะต้องห้ามตามวรรคหนึ่ง (5) สำนักงานอาจไม่นำมาพิจารณาประกอบในการให้ความเห็นชอบ หากปรากฏว่าสถาบันการเงินหรือนิติบุคคลอื่นนั้นได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเหตุตามวรรคหนึ่ง (5) ในลักษณะที่ทำให้เห็นได้ว่าเหตุดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการเป็นตัวแทนการตลาด

ข้อ 26 การยื่นคำขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนการตลาด ให้ผู้ขอความเห็นชอบจัดส่งข้อมูลและเอกสารหลักฐานให้เป็นไปตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 27 สำนักงานจะพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นตัวแทนการตลาดภายใน 60 วันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำขอความเห็นชอบพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอที่ถูกต้องครบถ้วนตามคู่มือสำหรับประชาชน

ข้อ 28 ในกรณีที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประสงค์จะตั้งนิติบุคคลที่มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นตัวแทนการตลาด ให้ถือว่านิติบุคคลดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานแล้ว

(1) บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

(2) ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) นิติบุคคลที่สามารถประกอบการเป็นตัวแทนการตลาดที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามกฎหมายของประเทศที่ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะตั้ง นิติบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนการตลาดในประเทศนั้น

ส่วนที่ 3

มาตรฐานการให้บริการของตัวแทนการตลาด

_____________________

ข้อ 29 ในกรณีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบตัวแทนการตลาดที่แสดงว่าจะมีความพร้อมเกี่ยวกับระบบงานและบุคลากรภายหลังได้รับความเห็นชอบ ก่อนที่บุคคลดังกล่าวจะเริ่มให้บริการเป็นตัวแทนการตลาด บุคคลดังกล่าวต้องขอความเห็นชอบการเริ่มประกอบธุรกิจต่อสำนักงานล่วงหน้าอย่างน้อย 30 วันก่อนวันเริ่มประกอบธุรกิจ และจะเริ่มประกอบธุรกิจได้ เมื่อสำนักงานเห็นว่ามีความพร้อมของระบบงานและบุคลากรแล้ว

ข้อ 30 ตัวแทนการตลาดต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) จัดทำข้อมูลรายชื่อ สถานที่ปฏิบัติงานของบุคลากรที่รับผิดชอบงานการเป็นตัวแทนการตลาด โดยต้องแก้ไขข้อมูลดังกล่าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงและเก็บรักษาข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดไว้เพื่อให้สำนักงานสามารถตรวจสอบได้หรือเพื่อจัดส่งให้สำนักงานเมื่อได้รับการร้องขอ

(2) มีหนังสือแจ้งการตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการให้สำนักงานทราบภายใน 15 วันนับแต่วันที่มีมติตั้งหรือเปลี่ยนแปลงผู้จัดการ

(3) แจ้งให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนแปลงระบบงานตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ทั้งนี้ ระบบงานที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวต้องไม่ด้อยกว่าระบบงานที่สำนักงานเคยให้ความเห็นชอบตามข้อ 25 วรรคหนึ่ง (2) หรือข้อ 29 แล้วแต่กรณี

ข้อ 31 ตัวแทนการตลาดต้องดูแลให้บุคลากรที่รับผิดชอบงานด้านดังกล่าวปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานที่กำหนดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนโดยอนุโลม

ข้อ 32 เพื่อให้ลูกค้าได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพและเป็นธรรม ตัวแทนการตลาดต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นธรรมแก่ลูกค้าทุกราย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ

(2) ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และประกาศที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายดังกล่าว ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตน

(3) ได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อนส่งรายชื่อของลูกค้าให้แก่ผู้อื่น เว้นแต่เป็นการเปิดเผยข้อมูลตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด

ข้อ 33 เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย ถูกกระทำโดยทุจริต หรือถูกเอาเปรียบจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ตัวแทนการตลาดต้องไม่กระทำการดังต่อไปนี้

(1) ตั้งให้บุคคลอื่นทำการหรือปฏิบัติหน้าที่แทนตน

(2) เรียกเก็บหรือรับค่าธรรมเนียมหรือค่าตอบแทนจากลูกค้า

(3) รับมอบหรือจ่ายทรัพย์สินของลูกค้า

ส่วนที่ 4

มาตรการบังคับตัวแทนการตลาด

_____________________

ข้อ 34 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงต่อสำนักงานว่าตัวแทนการตลาดรายใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในหมวดนี้ สำนักงานอาจดำเนินการดังต่อไปนี้

(1) สั่งระงับการเป็นตัวแทนการตลาด หรือสั่งระงับการให้ความเห็นชอบตามข้อ 28 เป็นการชั่วคราวตามระยะเวลาหรือเงื่อนไขที่กำหนด

(2) เพิกถอนการให้ความเห็นชอบ

ในกรณีที่สำนักงานสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง (2) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวในคราวต่อไปด้วยก็ได้ และเมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือเมื่อได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดแล้ว สำนักงานจะไม่นำประวัติการกระทำที่เป็นเหตุให้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบมาประกอบการพิจารณาคำขอ ความเห็นชอบของบุคคลดังกล่าวอีก”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ