ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 2/2559 เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท (ฉบับที่ 4)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 20, 2016 17:11 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กจ. 2/2559

เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออก

และเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท

(ฉบับที่ 4)

_____________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (ง) ของ (1) ในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 5/2552 เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 3/2555 เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ง) “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง” หมายความว่า หุ้นกู้ซึ่งมีข้อตกลงและเงื่อนไขที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นองค์ประกอบรวมอยู่ด้วย โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดังกล่าว มีลักษณะครบถ้วนดังต่อไปนี้

1. ทำให้การชำระหนี้ที่กำหนดไว้ตามหุ้นกู้ดังกล่าวไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน แตกต่างไปจากการกู้ยืมเงินโดยทั่วไปในรูปหุ้นกู้ อันเนื่องมาจากปัจจัยอ้างอิงตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้านั้น เช่น อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน หลักทรัพย์ สินค้าโภคภัณฑ์ ดัชนีอ้างอิง เป็นต้น

2. มีลักษณะในเชิงเศรษฐกิจและความเสี่ยงที่ไม่สัมพันธ์กับการกู้ยืมเงินโดยทั่วไปในรูปหุ้นกู้อย่างมีนัยสำคัญ

3. เป็นผลให้สถานะความเสี่ยงโดยรวมและราคาของหุ้นกู้ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปจากความเป็นตราสารที่ใช้ในการกู้ยืมเงินโดยทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ”

ข้อ 2 ให้ยกเลิก (ญ) ของ (3) ในข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 5/2552 เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 3 ในกรณีที่ประกาศฉบับอื่นใดที่อ้างอิงบทนิยามคำว่า “หุ้นกู้อนุพันธ์” ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 5/2552 เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552 ให้การอ้างอิงบทนิยามคำดังกล่าวหมายถึงการอ้างอิงบทนิยามคำว่า “หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง” ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าว

ข้อ 4 ในกรณีที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน หรือประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ฉบับใดมีการระบุถึงคำว่า “หุ้นกู้อนุพันธ์” ไว้ในประกาศ หากประกาศฉบับดังกล่าวไม่ได้มีการกำหนดบทนิยามหรือความหมายไว้เป็นการเฉพาะ ให้คำว่า “หุ้นกู้อนุพันธ์” ตามประกาศนั้น หมายถึงคำว่า

“หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง” ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 5/2552 เรื่อง การกำหนดบทนิยามในประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้ทุกประเภท ลงวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2552

ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ