การจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่ออก หลักทรัพย์เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 22, 2001 13:12 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กช. 1/2544
เรื่อง การจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่ออก
หลักทรัพย์เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา
________________________________
โดยที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 40/2540เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 กำหนดให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์มีหน้าที่จัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินตามมาตรฐานการบัญชีที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี แต่เนื่องจากคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชีอยู่ระหว่างพิจารณาประกาศให้มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 34 เรื่อง การบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา ซึ่งกำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย เป็นมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ในการจัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา อันเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อผู้ลงทุนในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลในงบการเงินของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงเห็นควรวางข้อกำหนดทางการบัญชีเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา เพื่อใช้บังคับกับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ โดยให้มีผลใช้บังคับจนกว่าจะมีมาตรฐานการบัญชีในเรื่องดังกล่าวตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ซึ่งมีหน้าที่จัดทำและส่งงบการเงินต่อสำนักงานตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 40/2540 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จัดทำและเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหาของบริษัทในงบการเงินตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์เป็นสถาบันการเงินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ให้จัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 34 เรื่อง การบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา ซึ่งกำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย หรือตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้เป็นการเฉพาะเกี่ยวกับการบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา
(2) ในกรณีของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์อื่นนอกจากที่ระบุใน (1) ให้จัดทำและเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินตามมาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 34 เรื่อง การบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหา ซึ่งกำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทย
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับงบการเงินประจำงวดการบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2543 เป็นต้นไป และให้สิ้นผลบังคับเมื่อมีมาตรฐานการบัญชีสำหรับการปรับโครงสร้างหนี้ที่มีปัญหาตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี
ประกาศ ณ วันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2544
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ