แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday November 28, 2001 13:32 —ประกาศ ก.ล.ต.

                          ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สธ. 57/2544
เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์
________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง หลักเกณฑ์ และกำหนดเวลาในการยื่นรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก(1) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สธ. 15/2542 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ ลงวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2542(2) ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สธ. 5/2544 เรื่อง แบบรายงานของบริษัทหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2544
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัท" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ และสถาบันการเงิน
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า นิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ กิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ แต่ไม่รวมถึงนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุนหรือธุรกิจการธนาคารพาณิชย์ด้วย
"สถาบันการเงิน" หมายความว่า ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายจัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 3 ให้บริษัทจัดทำและยื่นรายงานต่อสำนักงานตามแบบและระยะเวลาดังนี้
(1) รายงานฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ให้บริษัทหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์จัดทำรายงานตามแบบ บ.ล. 2 และตาราง บ.ล. 2/1 ที่แนบท้ายประกาศนี้ เป็นรายเดือน และให้ยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่ยี่สิบเอ็ดของเดือนถัดไป
(2) รายงานบัญชีมาร์จิ้น ให้บริษัทหลักทรัพย์ เฉพาะที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์กิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ หรือการค้าหลักทรัพย์ จัดทำรายงานตามแบบ บ.ล. 5/1 ที่แนบท้ายประกาศนี้ เป็นรายเดือน และให้ยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่เจ็ดของเดือนถัดไป
(3) รายงานการให้ยืมหลักทรัพย์ ให้บริษัทหลักทรัพย์ และสถาบันการเงิน เฉพาะที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทกิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ จัดทำรายงานตามแบบ บ.ล. 6 ที่แนบท้ายประกาศนี้ เป็นรายปี และให้ยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่สามสิบเอ็ดมกราคมของปีถัดไป
(4) รายงานทรัพย์สินของลูกค้า ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่รับดูแลรักษาทรัพย์สินให้แก่ลูกค้าไม่ว่าเพื่อประโยชน์ด้านการเก็บรักษา หรือเพื่อการซื้อหรือขายหรือยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ หรือเพื่อเป็นประกันการซื้อหรือขายหรือยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์ หรือเพื่อประโยชน์อื่นใดตามประกาศว่าด้วยการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ จัดทำรายงานตามแบบ บ.ล. 8 ที่แนบท้ายประกาศนี้เป็นรายเดือน และให้ยื่นต่อสำนักงานภายในวันที่เจ็ดของเดือนถัดไปทั้งนี้ ให้บริษัทที่มีหน้าที่ต้องยื่นรายงานตาม (2) (3) หรือ (4) ยื่นรายงานดังกล่าวต่อสำนักงานสำหรับกรณีที่ไม่มีธุรกรรมเกิดขึ้นในระยะเวลาดังกล่าวด้วย
ข้อ 4 ให้ยกเว้นหน้าที่ในการจัดทำและยื่นรายงานตามประกาศนี้ให้แก่บริษัทดังต่อไปนี้
(1) บริษัทที่หยุดประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท หรือบริษัทที่ถูกคณะกรรมการก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท เมื่อสำนักงานได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัทแล้ว หรือคำสั่งของคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานมีผลบังคับแล้ว ให้บริษัทได้รับยกเว้นรายงานทุกประเภทตั้งแต่รายงานของเดือนหรือปีที่หยุดประกอบธุรกิจหรือถูกระงับการประกอบธุรกิจ และบริษัทไม่มีข้อมูลคงค้างในเรื่องที่ต้องรายงาน และสิ้นสุดลงเมื่อบริษัทนั้นเริ่มประกอบธุรกิจได้ใหม่โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน
(2) บริษัทที่หยุดประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งประเภทใดหรือหยุดทำธุรกรรมประเภทที่ต้องรายงาน เมื่อสำนักงานได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัทแล้ว ให้บริษัทได้รับยกเว้นเฉพาะรายงานที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกรรมประเภทที่แจ้งหยุดนั้น ตั้งแต่รายงานของเดือนหรือปีที่หยุดประกอบธุรกิจหรือธุรกรรม และบริษัทไม่มีข้อมูลคงค้างในเรื่องที่ต้องรายงาน และสิ้นสุดลงเมื่อบริษัทนั้นเริ่มประกอบธุรกิจได้ใหม่โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน หรือเริ่มทำธุรกรรมขึ้นใหม่
(3) บริษัทที่ถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งประเภทใดหรือสั่งระงับการทำธุรกรรมประเภทที่ต้องรายงาน เมื่อคำสั่งของคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานมีผลบังคับแล้ว ให้บริษัทได้รับยกเว้นเฉพาะรายงานที่เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์หรือธุรกรรมประเภทที่ถูกระงับนั้น ตั้งแต่รายงานของเดือนหรือปีที่ถูกระงับการประกอบธุรกิจหรือธุรกรรม และบริษัทไม่มีข้อมูลคงค้างในเรื่องที่ต้องรายงาน และสิ้นสุดลงเมื่อบริษัทนั้นเริ่มประกอบธุรกิจหรือธุรกรรมได้ใหม่โดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงาน
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2545
ประกาศ ณ วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ