(ต่อ3) การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขาย ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday July 6, 2000 11:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

          ข้อ 57     หุ้นอ้างอิงต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งปี
(2) มีมูลค่าตลาดรวมของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเป็นไปตามสูตรดังนี้
CAPn + CAPn-1+ CAPn-2 ณ 10,000 ล้านบาท
3
ทั้งนี้ โดยที่
CAP หมายถึง มูลค่าตลาดรวมของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดเฉลี่ย
ต่อเดือน
n หมายถึง เดือนก่อนเดือนที่ผู้ได้รับอนุญาตจะยื่นคำขอตรวจสอบ
การใช้หุ้นอ้างอิง หรือเดือนอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศ
กำหนด ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถใช้เดือนดังกล่าวได้
(3) ต้องมีอัตราหมุนเวียนของการซื้อขายหุ้นต่อเดือน (turnover ratio) เป็นไปตามสูตรดังนี้
TRn + TRn -1+ TRn - 2 ณ 0.01
3
ทั้งนี้ โดยที่
TR หมายถึง อัตราส่วนระหว่างจำนวนหุ้นที่มีการซื้อขายทั้งหมด
ในช่วงเวลาหนึ่งเดือนต่อจำนวนหุ้นที่ออกและ
เสนอขายแล้วทั้งหมดของบริษัทที่ออกหุ้นดังกล่าว
n หมายถึง เดือนก่อนเดือนที่ผู้ได้รับอนุญาตจะยื่นคำขอตรวจสอบ
การใช้หุ้นอ้างอิง หรือเดือนอื่นใดตามที่สำนักงานประกาศ
กำหนด ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถใช้เดือนดังกล่าวได้
ข้อ 58 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขอตรวจสอบการใช้หุ้นอ้างอิงภายในสามวันทำการนับแต่วันที่ผู้ได้รับอนุญาตได้ยื่นคำขอนั้นพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน
ข้อ 59 ผู้ได้รับอนุญาตที่ได้รับการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิงตามหมวดนี้ต้องเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นอ้างอิงที่ได้รับการยืนยันนั้นภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับการยืนยัน หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้วให้ถือว่าผลการยืนยันการใช้หุ้นอ้างอิงในครั้งนั้นเป็นอันสิ้นสุดลง
ข้อ 60 ภายหลังการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้น นอกจากการรายงานตามมาตรา 64 และ 81 แล้ว ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินการดังต่อไปนี้ด้วย
(1) แจ้งจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นที่ขายได้ พร้อมทั้งจำนวนรวมของหุ้นอ้างอิงให้สำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันปิดการเสนอขาย ทั้งนี้ ในกรณีที่ยกเลิกการเสนอขาย ผู้ได้รับอนุญาตต้องแจ้งให้สำนักงานทราบด้วย
(2) แจ้งจำนวนรวมของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นที่ได้มีการใช้สิทธิแล้ว พร้อมทั้งจำนวนรวมของหุ้นอ้างอิงให้สำนักงานทราบภายในวันทำการถัดจากวันใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้น
หมวด 4
การอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูกิจการ
หรือปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิง
ข้อ 61 ความในหมวดนี้ให้ใช้บังคับกับการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
(1) หุ้นอ้างอิงที่รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องเป็นหุ้นที่ออกโดยบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่จัดตั้งตามกฎหมายไทย และบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงดังกล่าวมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้
(ก) มีเหตุจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลือทางด้านเงินทุนหรือปรับโครงสร้างบริษัท เนื่องจากประสบปัญหาด้านสภาพคล่องหรือการชำระคืนหนี้อย่างมีนัยสำคัญ หรือประสบปัญหาเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำรงอยู่ของบริษัท เช่น มียอดขาดทุนสะสมเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับส่วนของผู้ถือหุ้น หรือมีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นสูงผิดปกติเมื่อเทียบกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นต้น ทั้งนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงต้องรับทราบเหตุดังกล่าวที่ทำให้ต้องเพิ่มทุน และมีมติให้เพิ่มทุนเพื่อแก้ไขเหตุดังกล่าวแล้ว
(ข) การออกหุ้นอ้างอิงที่รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายซึ่งศาลเห็นชอบแผนดังกล่าวแล้ว
(2) หุ้นอ้างอิงที่รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต้องเป็นหุ้นที่บริษัทตาม (1) ออกใหม่ให้แก่ผู้ขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ภายในระยะเวลาไม่เกินหกเดือนก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาต หรือภายในกำหนดระยะเวลาที่ได้รับผ่อนผันจากสำนักงาน แต่เมื่อรวมกันแล้วผ่อนผันได้ไม่เกินหนึ่งปีก่อนวันที่ยื่นคำขออนุญาต
(3) ผู้ขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นสถาบันการเงินที่จะช่วยเหลือฟื้นฟูกิจการของบริษัทตาม (1) โดยการซื้อหุ้นอ้างอิงตาม (2) หรือเป็นนิติบุคคลที่สถาบันการเงินนั้นจัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในครั้งนั้น
(4) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขออนุญาตต้องเป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่จัดให้มีการฝากทรัพย์สินเต็มจำนวน และเป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ในหุ้นที่มีเงื่อนไขว่าบริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะชำระหนี้โดยการส่งมอบหุ้นอ้างอิงที่ผู้ขออนุญาตได้รับซื้อไว้เพื่อช่วยเหลือบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงตามข้อ (2)
ข้อ 62 การขออนุญาตและการอนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ตามหมวดนี้ให้เป็นไปตามที่กำหนดในส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2 ของหมวดนี้ โดยในกรณีที่เป็นการขออนุญาตตามส่วนที่ 2 ให้ผู้ขออนุญาตจัดให้มีที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบเป็นผู้ร่วมจัดทำคำขออนุญาตดังกล่าวด้วย เว้นแต่ผู้ขออนุญาตนั้นเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวอยู่แล้ว
ในกรณีที่การฟื้นฟูกิจการหรือการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทที่ออกหุ้นอ้างอิงนั้นเกี่ยวข้องกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์หลายชุด ผู้ขออนุญาตสามารถระบุรายละเอียดของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ทุกชุดไว้ในคำขออนุญาตเพียง 1 คำขอได้
ข้อ 63 ผู้ได้รับอนุญาตต้องเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ได้รับอนุญาตตามหมวดนี้ภายในระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน หากพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้วให้การอนุญาตเป็นอันสิ้นสุดลงส่วนที่ 1การอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์แก่บุคคลในวงจำกัด
ข้อ 64 การเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่แก่บุคคลในวงจำกัดตามหมวดนี้ได้แก่การเสนอขายที่เข้าลักษณะตามส่วนที่ 1 ของหมวด 1 โดยอนุโลม
ข้อ 65 บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่แก่บุคคลในวงจำกัดต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน และจะได้รับอนุญาตต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ในกรณีที่เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามข้อ 61(3) วัตถุประสงค์ของบริษัทที่ระบุไว้ในหนังสือบริคณฑ์สนธิต้องชัดเจนว่าจะดำเนินธุรกิจเพื่อการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามหมวดนี้เท่านั้น และข้อบังคับของบริษัทต้องกำหนดห้ามมิให้มีการก่อภาระผูกพันอื่นใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และสามารถแสดงได้ว่าการแก้ไขข้อบังคับในเรื่องดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวก่อน
(2) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขออนุญาตมีสิทธิและเงื่อนไขตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิโดยต้องมีการกำหนดสิทธิเงื่อนไขอย่างน้อยในลักษณะดังต่อไปนี้
(ก) จัดให้มีชื่อเฉพาะของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิง โดยต้องแสดงให้ทราบถึงชื่อหุ้นอ้างอิงไว้ในชื่อดังกล่าวด้วย
(ข) เป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ซึ่งผู้ที่จะสามารถใช้สิทธิและได้รับประโยชน์ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ จะต้องเป็นผู้ที่มีชื่อปรากฏเป็นผู้ถือในทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เท่านั้น
(ค) ต้องมีข้อกำหนดว่า เมื่อผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ใช้สิทธิ บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะชำระหนี้โดยการส่งมอบหุ้นอ้างอิงให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
(ง) มีข้อกำหนดให้บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หากบริษัทไม่สามารถส่งมอบหุ้นอ้างอิงได้เมื่อมีการใช้สิทธิ ทั้งนี้ ค่าเสียหายดังกล่าวต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่าส่วนต่างของราคาหุ้นอ้างอิงที่กำหนด ณ วันที่ใช้สิทธิ กับราคาหุ้นอ้างอิงที่กำหนดไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ บวกด้วยค่าปรับซึ่งต้องไม่น้อยกว่าร้อยละสามของราคาหุ้นอ้างอิงที่กำหนด ณ วันที่ใช้สิทธิ
(จ) มีการกำหนดวิธีการในการจัดทำทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และการลงทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อย่างน้อยในลักษณะดังต่อไปนี้
1. มีข้อกำหนดให้บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จัดให้มีทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และการลงทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
2. กำหนดให้การโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้มีชื่อแสดงว่าเป็นเจ้าของหรือผู้รับโอนคนสุดท้ายได้ส่งมอบตราสารกำกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวต่อผู้รับโอนโดยลงลายมือชื่อสลักหลังแสดงการโอนตามมาตรา 53 และตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศสำนักงานว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดให้มีทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์และการลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์ โดยอนุโลม
นอกจากรายการตามวรรคหนึ่ง ข้อกำหนดสิทธิต้องมีรายการอย่างน้อยตามที่กำหนดในมาตรา 42 โดยอนุโลม
ข้อ 66 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตตามส่วนนี้ให้ผู้ขออนุญาตทราบภายในเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขออนุญาตพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน หากสำนักงานไม่แจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าผู้ขออนุญาตนั้นได้รับอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ตามส่วนนี้ได้ในวันถัดจากวันที่ครบกำหนดเจ็ดวันทำการนับแต่วันที่ได้รับคำขออนุญาตนั้น
ภายหลังได้รับอนุญาตตามวรรคหนึ่ง ผู้ได้รับอนุญาตต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตที่กำหนดในข้อ 16 ข้อ 17 ข้อ 18 ข้อ 19 ข้อ 20 และข้อ 21 โดยอนุโลมด้วยส่วนที่ 2การอนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ต่อประชาชน
ข้อ 67 บริษัทที่ประสงค์จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนต้องยื่นคำขออนุญาตต่อสำนักงาน และจะได้รับอนุญาตต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) มีผู้บริหารและผู้มีอำนาจควบคุมซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ และไม่มีประวัติขาดความรับผิดชอบในการเป็นบริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์หรือไม่มีผู้บริหารที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารในบริษัทที่มีประวัติดังกล่าว
(2) ในกรณีที่เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามข้อ 61(3) วัตถุประสงค์ของบริษัทที่ระบุไว้ในหนังสือบริคณฑ์สนธิต้องชัดเจนว่าจะดำเนินธุรกิจเพื่อการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานตามหมวดนี้เท่านั้น และข้อบังคับของบริษัทต้องกำหนดห้ามมิให้มีการก่อภาระผูกพันอื่นใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ และสามารถแสดงได้ว่าการแก้ไขข้อบังคับในเรื่องดังกล่าวจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวก่อน
(3) ใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ขออนุญาตมีสิทธิและเงื่อนไขตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิโดยต้องมีการกำหนดสิทธิเงื่อนไขอย่างน้อยในลักษณะดังต่อไปนี้
(ก) จัดให้มีชื่อเฉพาะของใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิง โดยต้องแสดงให้ทราบถึงชื่อหุ้นอ้างอิงไว้ในชื่อดังกล่าวด้วย
(ข) เป็นใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ซึ่งผู้ที่จะสามารถใช้สิทธิและได้รับประโยชน์ตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ได้ จะต้องเป็นผู้ที่มีชื่อปรากฏเป็นผู้ถือในทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เท่านั้น
(ค) ต้องมีข้อกำหนดว่า เมื่อผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ใช้สิทธิ บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะชำระหนี้โดยการส่งมอบหุ้นอ้างอิงให้แก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
(ง) มีข้อกำหนดให้บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ หากบริษัทไม่สามารถส่งมอบหุ้นอ้างอิงได้เมื่อมีการใช้สิทธิ ทั้งนี้ ค่าเสียหายดังกล่าวต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่าส่วนต่างของราคาหุ้นอ้างอิงที่กำหนด ณ วันที่ใช้สิทธิ กับราคาหุ้นอ้างอิงที่กำหนดไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ บวกด้วยค่าปรับซึ่งต้องไม่น้อยกว่าร้อยละสามของราคาหุ้นอ้างอิงที่กำหนด ณ วันที่ใช้สิทธิ
(จ) มีระยะเวลาแสดงความจำนงในการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ครั้งสุดท้ายไม่น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันใช้สิทธิดังกล่าว
(ฉ) มีการกำหนดวิธีการในการจัดทำทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และการลงทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์อย่างน้อยในลักษณะดังต่อไปนี้
1. มีข้อกำหนดให้บริษัทที่ออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จัดให้มีทะเบียนผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์และการลงทะเบียนการโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์
2. กำหนดให้การโอนใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์จะสมบูรณ์ต่อเมื่อผู้มีชื่อแสดงว่าเป็นเจ้าของหรือผู้รับโอนคนสุดท้ายได้ส่งมอบตราสารกำกับใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ดังกล่าวต่อผู้รับโอนโดยลงลายมือชื่อสลักหลังแสดงการโอนตามมาตรา 53 และตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศสำนักงานว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดให้มีทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์และการลงทะเบียนการโอนหลักทรัพย์ โดยอนุโลม
นอกจากรายการตามวรรคหนึ่ง ข้อกำหนดสิทธิต้องมีรายการอย่างน้อยตามที่กำหนดในมาตรา 42 โดยอนุโลม
ในกรณีที่ผู้ขออนุญาตมีลักษณะไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง (1) หากสำนักงานเห็นว่าเหตุที่ทำให้ผู้ขออนุญาตมีลักษณะไม่เป็นไปตามวรรคหนึ่ง (1) ดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ร้ายแรงหรือได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว สำนักงานอาจไม่นำเหตุดังกล่าวมาใช้ประกอบการพิจารณาก็ได้
ข้อ 68 ในกรณีที่สำนักงานไม่อนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ตามส่วนนี้ เนื่องจากผู้ขออนุญาตมีลักษณะไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อ 67(1) ให้สำนักงานมีอำนาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขออนุญาตเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ของบุคคลนั้นในคราวต่อไป โดยให้คำนึงถึงความร้ายแรงของเหตุที่ทำให้มีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นรายกรณี ทั้งนี้ ในกรณีที่สำนักงานกำหนดระยะเวลาการรับพิจารณาคำขออนุญาต ระยะเวลาที่กำหนดดังกล่าวต้องไม่เกินห้าปีนับแต่วันที่พ้นโทษตามคำพิพากษาถึงที่สุด หรือนับแต่วันที่คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบ หรือนับแต่วันที่มีคำวินิจฉัยของสำนักงานหรือหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแลหรือพิจารณาพฤติกรรมดังกล่าว หรือนับแต่วันที่สำนักงานมีหนังสือแจ้งการไม่อนุญาตในครั้งนั้น โดยปัจจัยที่อาจนำมาใช้ในการพิจารณาความร้ายแรงของเหตุดังกล่าวให้เป็นไปตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาหรือผู้ขออนุญาตได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในวรรคหนึ่งแล้ว หากบุคคลนั้นประสงค์จะยื่นคำขออนุญาตใหม่ สำนักงานจะไม่นำเหตุที่ทำให้สำนักงานไม่อนุญาตให้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ที่ออกใหม่ในครั้งก่อนมาประกอบการพิจารณาคำขออนุญาตในครั้งใหม่อีก
ข้อ 69 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาคำขออนุญาตตามส่วนนี้ให้ผู้ขออนุญาตทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับคำขออนุญาตพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องและครบถ้วน
ข้อ 70 ภายหลังได้รับอนุญาตตามส่วนนี้แล้ว ให้ผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติตามเงื่อนไขภายหลังการอนุญาตที่กำหนดในข้อ 19(4) ข้อ 21 ข้อ 33 ข้อ 34 ข้อ 35 ข้อ 36 และข้อ 37(3) และ (4) โดยอนุโลมด้วย
ประกาศ ณ วันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ