หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday October 26, 2000 14:38 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 58/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
(ฉบับที่ 2)
______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 133 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2542 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 3/1 ข้อ 3/2 และข้อ 3/3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543
"ข้อ 3/1 ในการมอบหมายให้จัดการกองทุนส่วนบุคคล ลูกค้าอาจมอบหมายให้บริษัทจัดการบริษัทเดียวหรือหลายบริษัท จัดการหลักทรัพย์และทรัพย์สินของตนก็ได้
ข้อ 3/2 ในกรณีที่ลูกค้ามอบหมายให้บริษัทจัดการบริษัทเดียว จัดการหลักทรัพย์และทรัพย์สินของตน บริษัทจัดการจะมอบการจัดการช่วงให้บุคคลอื่นกระทำการแทนมิได้ เว้นแต่ลูกค้าจะให้ความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรให้มอบการจัดการช่วงในส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนตามวรรคสองได้
ในการมอบการจัดการช่วงตามวรรคหนึ่ง หากเป็นการมอบในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน ให้มอบได้เฉพาะบริษัทจัดการ แต่ในกรณีที่เป็นการมอบส่วนที่เกี่ยวกับการให้บริการแก่ลูกค้าหรือการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคล จะมอบให้กับบริษัทจัดการอื่นหรือบุคคลอื่นที่มิใช่บริษัทจัดการก็ได้ ทั้งนี้ ในการมอบการจัดการช่วงให้กับบุคคลอื่นที่มิใช่บริษัทจัดการต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานก่อน
ในการมอบการจัดการช่วง บริษัทจัดการผู้มอบการจัดการช่วงต้องรับผิดชอบต่อลูกค้าและต้องควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัดให้ผู้รับมอบการจัดการช่วงปฏิบัติตามกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลในส่วนที่รับมอบการจัดการช่วงด้วย
ข้อ 3/3 ในกรณีที่ลูกค้ามอบหมายให้บริษัทจัดการหลายบริษัท จัดการหลักทรัพย์และทรัพย์สินของตน บริษัทจัดการทุกบริษัทต้องจัดการและรับผิดชอบร่วมกันต่อลูกค้ารวมทั้งมีหน้าที่และความรับผิดตามกฎหมายและประกาศที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคล เว้นแต่ในกรณีที่มีการตกลงแบ่งแยกหน้าที่และความรับผิดของแต่ละบริษัทไว้ในสัญญาอย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวกับการจัดการลงทุน การให้บริการแก่ลูกค้าหรือการปฏิบัติการกองทุนส่วนบุคคล ให้บริษัทจัดการแต่ละบริษัทมีหน้าที่และความรับผิดตามกฎหมายและประกาศดังกล่าวในส่วนที่บริษัทตนได้รับมอบหมายจากลูกค้า
บริษัทจัดการแต่ละบริษัทตามวรรคหนึ่ง อาจมอบการจัดการช่วงให้บุคคลอื่นทำการแทนก็ได้ ทั้งนี้ ให้นำความในข้อ 3/2 มาใช้บังคับโดยอนุโลม"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความในวรรคห้าของข้อ 6 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคลลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"การกำหนดหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นตาม (16) ให้สำนักงานมีอำนาจประกาศกำหนดอัตราส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นนั้นด้วย"
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ