ข้อกำหนดสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday August 24, 2000 13:35 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 29/2543
เรื่อง ข้อกำหนดสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
ไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
__________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 35/2541 เรื่อง ข้อกำหนดสำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ลงวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2541
ข้อ 2 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
"ออปชัน" หมายความว่า ออปชันตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กจ. 6/2542 เรื่อง การกำหนดประเภทหลักทรัพย์เพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2542
"ฐานะออปชัน" หมายความว่า ภาระหรือสิทธิอันเนื่องมาจากการซื้อขายออปชัน
"ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ" หมายความว่า ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรือฐานะการเงินตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 โดยไม่เป็นการจำกัดอำนาจของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ที่จะสั่งเป็นประการอื่น บริษัทหลักทรัพย์ใดไม่สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ และยื่นต่อสำนักงานภายในสามสิบวันนับแต่วันแรกที่บริษัทหลักทรัพย์ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด เว้นแต่ก่อนพ้นกำหนดเวลาสามสิบวันดังกล่าว บริษัทหลักทรัพย์นั้นสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดได้เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าเจ็ดวันทำการติดต่อกัน
(2) ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนการแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิที่ได้ยื่นต่อสำนักงานตาม (1) ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดในแผนดังกล่าว ซึ่งต้องไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันแรกที่บริษัทหลักทรัพย์ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
ข้อ 3 ในระหว่างที่บริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิหรืออยู่ระหว่างการดำเนินการตามข้อ 2(1) หรือ (2) ห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นขยายการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จนกว่าบริษัทหลักทรัพย์นั้นจะสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ได้ตามปกติเพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง "การขยายการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์" ให้หมายถึง
(1) การเพิ่มวงเงินซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าบัญชีเงินสด เว้นแต่เป็นการซื้อหลักทรัพย์ที่ลูกค้าได้วางเงินไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ หรือเป็นการขายหลักทรัพย์ของลูกค้าที่อยู่ในความครอบครองของบริษัทหลักทรัพย์แล้ว
(2) การเพิ่มยอดหนี้คงค้างของลูกค้าบัญชีมาร์จิ้นหรือลูกค้าสถาบันที่ยืมหลักทรัพย์จากยอดหนี้คงค้างที่ปรากฏในวันแรกที่บริษัทหลักทรัพย์ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด เว้นแต่เป็นการเพิ่มขึ้นเนื่องจากดอกเบี้ยค้างรับ
(3) การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้ารายใหม่
(4) การเพิ่มความเสี่ยงโดยรวมในเงินลงทุนของบริษัท (portfolio)
(5) การทำสัญญารับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์เพิ่ม เว้นแต่เป็นการปฏิบัติตามสัญญาที่มีผลผูกพันอยู่ก่อนวันที่บริษัทหลักทรัพย์จะดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
(6) การเพิ่มมูลค่าเงินทุนที่รับบริหารให้แก่ลูกค้าบัญชีกองทุนส่วนบุคคล หรือการเปิดบัญชีกองทุนส่วนบุคคลให้แก่ลูกค้ารายใหม่
(7) การซื้อขายออปชันเพิ่มให้แก่ลูกค้า เว้นแต่เป็นการซื้อขายเพื่อล้างฐานะออปชันของลูกค้า
ข้อ 4 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิปรากฏเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้
(1) บริษัทหลักทรัพย์ไม่ยื่นแผนการแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อสำนักงานภายในเวลาที่กำหนดในข้อ 2(1)
(2) บริษัทหลักทรัพย์ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามแผนและระยะเวลาที่กำหนดในข้อ 2(2)
(3) บริษัทหลักทรัพย์มีเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่ำกว่าศูนย์ติดต่อกันเกินห้าวันทำการ หรือ
(4) บริษัทหลักทรัพย์มีการผิดนัดชำระราคาหรือผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ต่อบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือต่อลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์
ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรากฏเหตุอย่างหนึ่งอย่างใดตามวรรคหนึ่งกระทำการดังต่อไปนี้ (1) ระงับการดำเนินธุรกิจทุกประเภทจนกว่าจะสามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด และได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ทั้งนี้ ไม่รวมถึงการลดความเสี่ยงโดยรวมในเงินลงทุนของบริษัทหรือการดำเนินการตามภาระผูกพันที่ค้างอยู่(2) ให้ล้างฐานะออปชันที่มีไว้เพื่อตนเอง (3) ให้บริษัทหลักทรัพย์โอนฐานะออปชันและทรัพย์สินของลูกค้าในบัญชีออปชันและบัญชีเงินสดไปให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นดำเนินการแทน ในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการโอนได้เนื่องจากลูกค้ามีมูลค่าหลักประกันต่ำกว่าที่กำหนด และไม่นำหลักประกันมาวางเพิ่ม ให้บริษัทหลักทรัพย์ล้างฐานะออปชันของลูกค้า และในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการโอนได้เนื่องจากเหตุอื่น ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์ดำเนินการอื่นใดเพื่อป้องกันความเสียหายต่อระบบและลูกค้า
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ