แนวทางในการรับจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับ ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday January 15, 2001 13:20 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 
ที่ นน. 1/2544
เรื่อง แนวทางในการรับจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับ
ของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
________________________________
โดยที่มาตรา 9 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 กำหนดว่าการแก้ไขหรือเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุน ให้คณะกรรมการกองทุนนำไปจดทะเบียนภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่มีมติให้แก้ไข และยังไม่มีผลใช้บังคับจนกว่านายทะเบียนจะได้รับจดทะเบียนแล้ว แต่เนื่องจากในปัจจุบันนี้การยื่นคำขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุนมีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การรับจดทะเบียนดังกล่าวเป็นไปโดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นายทะเบียนจึงกำหนดแนวทางในการรับจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุนไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุน" หมายความว่า กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530
"นายจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานโดยจ่ายค่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล
"ลูกจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงทำงานให้แก่นายจ้างโดยได้รับค่าจ้าง
"นายทะเบียน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 การขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุน ให้คณะกรรมการกองทุนยื่นคำขอต่อนายทะเบียนตามแบบ 9-2 พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานประกอบคำขอ ท้ายประกาศนี้
ข้อ 3 ในกรณีที่คณะกรรมการกองทุนยื่นคำขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุนในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้ถือว่านายทะเบียนรับจดทะเบียนและให้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวมีผลใช้บังคับในวันที่ที่กำหนดในหนังสือแจ้งการรับจดทะเบียนของนายทะเบียน (1) ชื่อกองทุน หรือที่ตั้งสำนักงานกองทุน(2) การเพิ่มรายชื่อของนายจ้าง(3) การเลิกกองทุน
ข้อ 4 ในกรณีที่คณะกรรมการกองทุนยื่นคำขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุนในเรื่องดังต่อไปนี้ ให้ถือว่านายทะเบียนรับจดทะเบียนและให้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนได้รับแบบคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่คณะกรรมการกองทุนจะได้ระบุวันที่ให้มีผลใช้บังคับเป็นวันอื่น แต่วันใช้บังคับดังกล่าวจะต้องไม่ก่อนวันที่นายทะเบียนได้รับแบบคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน (1) การแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุนเพื่อให้สอดคล้องกับหนังสือที่นายทะเบียนออกเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการรับจดทะเบียนข้อบังคับของกองทุน
(2) การเพิ่มอัตราเงินสะสมของลูกจ้างหรืออัตราเงินสมทบของนายจ้างที่ต้องจ่ายเข้ากองทุน
(3) การลดอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายของกองทุน
(4) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของคณะกรรมการกองทุน หรือรายชื่อกรรมการกองทุน
(5) การเพิ่มสิทธิประโยชน์แก่สมาชิกของกองทุนในส่วนของเงินสมทบและผลประโยชน์ของเงินสมทบ เช่น การได้รับเงินสมทบหรือผลประโยชน์ของเงินสมทบเพิ่มขึ้นหรือรวดเร็วขึ้น เป็นต้น
(6) การแก้ไขชื่อของนายจ้าง
(7) การถอนชื่อของนายจ้างในกรณีที่นายจ้างบางรายเลิกกิจการหรือถอนตัวออกจากกองทุนซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมีนายจ้างมากกว่าหนึ่งราย (pooled fund)
ข้อ 5 ในการยื่นคำขอจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของกองทุนในเรื่องอื่นใดนอกจากที่กำหนดไว้ในข้อ 3 และข้อ 4 ให้ถือว่านายทะเบียนรับจดทะเบียนและให้การแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวมีผลใช้บังคับในวันถัดจากวันครบกำหนดระยะเวลาสิบวันทำการนับแต่วันที่นายทะเบียนได้รับแบบคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน เว้นแต่คณะกรรมการกองทุนจะได้ระบุวันที่ให้มีผลใช้บังคับเป็นวันอื่น แต่วันใช้บังคับดังกล่าวจะต้องไม่ก่อนวันที่นายทะเบียนได้รับแบบคำขอและเอกสารหลักฐานถูกต้องครบถ้วน ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 มกราคม พ.ศ.2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ในฐานะนายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ