ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทน. 36/2559 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 8)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 18, 2016 14:06 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน

ที่ ทน. 36/2559

เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการ

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ฉบับที่ 8)

___________________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมาตรา 117 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการกำกับตลาดทุนออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความใน (จ) ของ (3) ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(จ) หุ้นที่ออกโดยบริษัทที่มีลักษณะที่ครบถ้วนดังนี้

1. มีการลงทุนในทรัพย์สินตาม (ก) (ข) (ค) หรือ (ง) รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของมูลค่าทรัพย์สินรวมของบริษัทดังกล่าว หรือมีรายได้จากการจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินตาม (ก) (ข) (ค) หรือ (ง) ไม่น้อยกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของรายได้รวมในแต่ละปีบัญชี และ

2. มีกองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทนั้นและเกินกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทนั้น”

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ฉ) ของ (3) ในข้อ 1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 13/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 5) ลงวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

“(ฉ) ตราสารแห่งหนี้ที่ออกโดยบริษัทตาม (จ) หรือสัญญาที่มีลักษณะเป็นการให้กู้ยืมเงิน แก่บริษัทตาม (จ) ทั้งนี้ เฉพาะในกรณีที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวแล้ว”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (7) ของข้อ 9 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 22/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 4) ลงวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(7) ในกรณีที่กองทุนรวมมีนโยบายที่จะกู้ยืมเงินจากบุคคลอื่น หรือก่อภาระผูกพันใด ๆ แก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม ต้องมีข้อกำหนดที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) หลักเกณฑ์ในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกู้ยืมเงินในนามของกองทุนรวมและการก่อภาระผูกพันแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

(ข) ในกรณีที่กองทุนรวมมีการลงทุนในทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นหุ้นตามข้อ 1(3) (จ) เอกสารของกองทุนรวมต้องมีข้อกำหนดที่แสดงถึงกลไกในการกำกับดูแลที่จะเป็นผลให้การกู้ยืมเงินหรือการก่อภาระผูกพันใด ๆ ของบริษัทดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีของหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอัตราส่วนการกู้ยืมเงิน จะพิจารณาเฉพาะในชั้นของกองทุนรวมก็ได้”

ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการตลาดทุน ที่ ทน. 4/2556 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 12 ทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมจะได้มาต้องผ่านการประเมินค่าที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) กรณีทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นทรัพย์สินตามข้อ 1(3) (ก) (ข) (ค) หรือ (ง)

(ก) ผู้ประเมินค่าต้องเป็นนิติบุคคลที่มีประสบการณ์หรือความรู้ความเชี่ยวชาญในการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน

(ข) เป็นการประเมินค่าอย่างเต็มรูปแบบที่มีการตรวจสอบเอกสารสิทธิและเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะในการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุน

(ค) การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังนี้

1. ดำเนินการล่วงหน้าก่อนการได้มาซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวเป็นเวลาไม่เกินหนึ่งปี

2. กรณีทรัพย์สินมีมูลค่าตั้งแต่ห้าสิบล้านบาทขึ้นไป ต้องผ่านการประเมินค่าโดยผู้ประเมินค่าอย่างน้อยหนึ่งราย

3. ในกรณีที่การได้มาซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นการทำธุรกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต้องผ่านการประเมินค่าโดยผู้ประเมินค่าอย่างน้อยสองราย

(2) กรณีทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นหุ้นที่ออกโดยบริษัทตามข้อ 1(3) (จ) ให้ประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในชั้นของกองทุนรวมและในชั้นของบริษัทที่ออกหุ้นดังกล่าวดังนี้

(ก) การประเมินค่าในชั้นของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ใน (1) โดยให้คำนึงภาระภาษีของบริษัท และปัจจัยอื่นที่อาจมีผลกระทบต่อราคาทรัพย์สินกิจการ โครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมลงทุนโดยทางอ้อมด้วย

(ข) การประเมินค่าในชั้นของบริษัท ให้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทดังกล่าวได้ลงทุนไว้ตามหลักเกณฑ์ใน (1)

(3) กรณีทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานเป็นตราสารแห่งหนี้หรือสัญญาตามข้อ 1(3) (ฉ) หรือในกรณีที่บริษัทตามข้อ 1(3) (จ) มีการลงทุนในทรัพย์สินอื่นด้วย ให้ประเมินค่าทรัพย์สินดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ใช้มูลค่ายุติธรรมตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนที่ออกโดยสมาคมโดยอนุโลม

(ข) ในกรณีหลักเกณฑ์ตาม (ก) ไม่รองรับการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของทรัพย์สินใด ให้ใช้มูลค่าที่เป็นไปตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับหรือมาตรฐานสากล”

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (2/1) ในข้อ 41 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

“(2/1) ข้อกำหนดเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินในนามของกองทุนรวมและการก่อภาระผูกพันใด ๆแก่ทรัพย์สินของกองทุนรวม (ถ้ามี) ซึ่งเป็นไปตามข้อ 43/1”

ข้อ 6 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 43/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

“ข้อ 43/1 ในกรณีที่ประสงค์จะให้กองทุนรวมสามารถกู้ยืมเงินและก่อภาระผูกพันใด ๆ แก่ทรัพย์สินของกองทุนรวมได้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อมผ่านบริษัทที่กองทุนรวมเป็นผู้ถือหุ้น บริษัทจัดการต้องจัดให้โครงการจัดการกองทุนรวมมีข้อกำหนดที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในเรื่องดังกล่าว ที่กำหนดไว้ในหมวด 1 ของภาค 1”

ข้อ 7 ให้ยกเลิกความในข้อ 44 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 44 การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานและทรัพย์สินอื่น บริษัทจัดการต้องจัดให้โครงการจัดการกองทุนรวมมีข้อกำหนดที่มีสาระสำคัญอย่างน้อยดังต่อไปนี้

(1) การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 12 และหลักเกณฑ์เพิ่มเติมดังนี้

(ก) การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานตามข้อ 1(3) (ก) (ข) (ค) และ (ง) ของกองทุนรวมจะกระทำทุกสามปีนับแต่วันที่มีการประเมินค่าครั้งล่าสุด

(ข) การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐาน จะกระทำโดยผู้ประเมินค่า รายเดียวกันติดต่อกันเกินสองครั้งมิได้

(ค) ในกรณีที่ปรากฏแก่บริษัทจัดการว่ามีเหตุการณ์หรือการเปลี่ยนแปลงใด ๆ อันอาจมีผลกระทบต่อมูลค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญ หรือกรณีที่ได้รับ การร้องขอจากผู้ดูแลผลประโยชน์หรือผู้สอบบัญชีของกองทุนรวม บริษัทจัดการจะจัดให้มีการประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานโดยไม่ชักช้า

(2) การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นหุ้นที่ออกโดยบริษัทตามข้อ 1(3) (จ) ให้ประเมินค่าทั้งในชั้นของกองทุนรวมและในชั้นของบริษัทที่ออกหุ้นดังกล่าวดังนี้

(ก) การประเมินค่าในชั้นของกองทุนรวม ให้คำนึงถึงภาระภาษีของบริษัทและปัจจัยอื่นที่อาจมีผลกระทบต่อราคาทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่กองทุนรวมลงทุนโดยทางอ้อมด้วย

(ข) การประเมินค่าในชั้นของบริษัท ให้ประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่บริษัทดังกล่าวได้ลงทุนไว้ตามหลักเกณฑ์ใน (1)

(3) การประเมินค่าทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นตราสารแห่งหนี้หรือสัญญาตามข้อ 1(3) (ฉ) และทรัพย์สินอื่นที่กองทุนรวมหรือบริษัทตามข้อ 1(3) (จ) ลงทุน ให้ประเมินค่าตามหลักเกณฑ์ดังนี้

(ก) ใช้มูลค่ายุติธรรมตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนที่ออกโดยสมาคมโดยอนุโลม

(ข) ในกรณีหลักเกณฑ์ตาม (ก) ไม่รองรับการกำหนดมูลค่ายุติธรรมของทรัพย์สินใด ให้ใช้มูลค่าที่เป็นไปตามหลักวิชาการอันเป็นที่ยอมรับหรือมาตรฐานสากล”

ข้อ 8 ให้ยกเลิกความใน (3) ของวรรคหนึ่งในข้อ 70 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 40/2555 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(3) การดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของตนเพื่อให้การกู้ยืมเงินและการก่อภาระผูกพัน ของบริษัทดังกล่าว (ถ้ามี) เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับกองทุนรวม เว้นแต่ในกรณีของหลักเกณฑ์เกี่ยวกับอัตราส่วนการกู้ยืมเงิน จะพิจารณาเฉพาะในชั้นของกองทุนรวมก็ได้”

ข้อ 9 ให้ยกเลิกความในข้อ 78 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทน. 1/2554 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 78 ในกรณีที่กองทุนรวมลงทุนหรือมีไว้ซึ่งทรัพย์สินกิจการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นหุ้นตามข้อ 1(3) (จ) ให้บริษัทจัดการดำเนินการดังต่อไปนี้เป็นการเพิ่มเติม

(1) ดำเนินการให้งบการเงินของบริษัทตามข้อ 1(3) (จ) จัดทำขึ้นตามมาตรฐานการบัญชีที่สภาวิชาชีพบัญชีกำหนด และตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดทำงบการเงินของบริษัท ที่ออกหลักทรัพย์ที่ออกตามมาตรา 56 โดยอนุโลม

(2) จัดทำและนำส่งงบการเงินรวมของกองทุนรวม และงบการเงินของบริษัทตามข้อ 1(3) (จ) พร้อมกับงบการเงินตามข้อ 76 ทั้งนี้ งบการเงินรวมของกองทุนรวมต้องจัดทำขึ้นตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในข้อ 77 ด้วย”

ข้อ 10 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับตลาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ