หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 15, 2001 10:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 6/2544
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้
(ฉบับที่ 2)
____________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 มาตรา 113 วรรคสอง และมาตรา 114แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (9) ของข้อ 11 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543
"(9) ในกรณีที่มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งเจ้าหน้าที่การตลาดต้องปฏิบัติงานตามมาตรฐานการให้คำแนะนำต่อไปนี้ด้วย
(ก) ไม่ให้คำแนะนำหรือข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์หรือมีเจตนาหลอกลวงลูกค้า
(ข) ไม่ให้คำแนะนำแก่ลูกค้าในลักษณะที่เป็นการยุยงหรือสนับสนุนให้ลูกค้าทำการซื้อขายบ่อยครั้ง (churning)"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 12 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(2) ในกรณีที่มีการให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ใดหลักทรัพย์หนึ่งเจ้าหน้าที่การตลาดต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและเอาใจใส่ในการเตรียมคำแนะนำและการให้คำแนะนำ โดยอาศัยหลักวิชาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักทรัพย์ รวมทั้งคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ ฐานะการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าด้วย"
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในข้อ 16 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 16 ในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าที่แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ต้องกำหนดขั้นตอนและวิธีการในการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีและการทำสัญญากับลูกค้าไว้เป็นลายลักษณ์อักษรโดยต้องมีกระบวนการที่เพียงพอที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าเป็นบุคคลเดียวกับที่ปรากฏตามเอกสารหลักฐานที่ใช้ประกอบการขอเปิดบัญชี ในการนี้บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีการพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้าก่อนการเปิดบัญชี และสำหรับกรณีลูกค้ารายย่อย บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีข้อมูลหรือเอกสารหลักฐานของลูกค้าอย่างเพียงพอที่จะทราบถึงวัตถุประสงค์ในการลงทุน ระดับความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ ฐานะการเงิน และความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้ารายย่อยนั้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาคำขอเปิดบัญชีด้วย"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกความในข้อ 24 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 24 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้มีระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับระบบการควบคุมดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานเพื่อป้องกันมิให้พนักงานนำข้อมูลภายในไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ และเพื่อป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน ทั้งนี้ ระเบียบปฏิบัติดังกล่าวจะต้องกำหนดไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ในกรณีที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ระเบียบปฏิบัติตามวรรคหนึ่งอย่างน้อยต้องกำหนดให้พนักงานซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่ตนสังกัดด้วย เว้นแต่จะแสดงต่อสำนักงานได้ว่าบริษัทหลักทรัพย์มีวิธีการอื่นในการควบคุมดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ และในกรณีที่เป็นการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์อื่นตามข้อ 24/1 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้พนักงานของตนยอมรับการปฏิบัติตามที่กำหนดในข้อ 24/1 ดังกล่าวด้วย ในกรณีที่คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของพนักงานมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่บริษัทหลักทรัพย์อื่น ระเบียบปฏิบัติตามวรรคหนึ่งต้องกำหนดให้พนักงานแจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบถึงการมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์รวมทั้งข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนด"
ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 24/1 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และการค้าหลักทรัพย์ ที่มิใช่ตราสารแห่งหนี้ ลงวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543
"ข้อ 24/1 ในกรณีที่ปรากฏข้อเท็จจริงแก่บริษัทหลักทรัพย์ว่าลูกค้าของตน หรือบุคคลที่ขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์กับตน หรือบุคคลที่มีอำนาจสั่งการในการสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้าของตน เป็นพนักงานของบริษัทหลักทรัพย์อื่น ให้บริษัทหลักทรัพย์ปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) แจ้งให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นนั้นทราบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงการที่ลูกค้ามีบัญชี การรับเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการมีอำนาจสั่งการในการสั่งซื้อขายหลักทรัพย์กับตน ก่อนที่บริษัทหลักทรัพย์จะให้บริการแก่ลูกค้าในบัญชีนั้นต่อไป
(2) จัดส่งสำเนารายงานการซื้อขายหลักทรัพย์รายเดือนซึ่งแสดงรายการซื้อขายแต่ละรายการ ให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นนั้นภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป รวมทั้งจัดส่งข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวที่เป็นประโยชน์ต่อการควบคุมดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงานและอยู่ในความครอบครองของบริษัทหลักทรัพย์ตามที่บริษัทหลักทรัพย์อื่นนั้นร้องขอภายในเวลาอันสมควรด้วย
(3) แจ้งให้ลูกค้าและบุคคลที่มีอำนาจสั่งการในการสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้าทราบว่า บริษัทหลักทรัพย์ต้องแจ้งและจัดส่งข้อมูลและเอกสารตาม (1) และ (2) ให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นนั้นด้วย
เพื่อประโยชน์ตามวรรคหนึ่ง "บริษัทหลักทรัพย์อื่น" ให้หมายความว่า บริษัท ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ และการจัดการกองทุนรวม"
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ