หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาต ให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday August 24, 2000 14:04 —ประกาศ ก.ล.ต.

                                ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กธ. 31/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาต
ให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา
_____________________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิก
(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 42/2541 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541
(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ. 21/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขออนุญาตและการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขา (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2542
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับนับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ 3 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ที่มิได้จำกัดเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้
"สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ" หมายความว่า สำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่สามารถให้บริการได้ตามขอบเขตการให้บริการที่บริษัทหลักทรัพย์ได้รับอนุญาต
"สำนักงานสาขาออนไลน์" หมายความว่า สำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และจำกัดการให้บริการเฉพาะกิจการที่กำหนดไว้ในข้อ 6
"สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์" หมายความว่า สำนักงานสาขาของบริษัทหลักทรัพย์ที่จำกัดการให้บริการเฉพาะกิจการที่กำหนดไว้ในข้อ 12
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
หมวด 1
สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ สำนักงานสาขาออนไลน์
อำนาจสั่งการของสำนักงานและการแจ้งวันปิดทำการของสำนักงานสาขา
ส่วนที่ 1
สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบและสำนักงานสาขาออนไลน์
ข้อ 4 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะมีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ ให้ถือว่าได้รับอนุญาตจากสำนักงานแล้ว หากในวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการบริษัทหลักทรัพย์ มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
(1) เป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มิได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนด้วย
(2) สามารถดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้ตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ
(3) ส่วนของผู้ถือหุ้นตามงบการเงินฉบับล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่สำนักงานให้ความเห็นชอบแล้วมีสถานะเป็นบวก ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์มีการเพิ่มทุนภายหลังจากวันที่ในงบการเงินฉบับล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์อาจนำข้อมูลการเพิ่มทุนดังกล่าวมาปรับปรุงส่วนของผู้ถือหุ้นได้
(4) ไม่อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์กฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ กฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต หรือกฎหมายที่เกี่ยวกับธุรกิจทางการเงินในทำนองเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายไทยหรือกฎหมายต่างประเทศ โดยหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายนั้น ทั้งนี้ ในความผิดเกี่ยวกับการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ฉ้อฉล หรือทุจริต และไม่มีประวัติการกระทำความผิดดังกล่าวในช่วงระยะเวลาที่สำนักงานกำหนดแต่ไม่เกินห้าปีย้อนหลังก่อนวันที่จะ เริ่มเปิดดำเนินการ
(5) ไม่อยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งห้ามขยายหรือระงับการประกอบธุรกิจหรืออยู่ระหว่างแก้ไขการดำเนินการตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานสั่งการตามมาตรา 141 มาตรา 142 หรือมาตรา 143 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
(6) ในช่วงระยะเวลาสิบสองเดือนย้อนหลังก่อนวันที่จะเริ่มเปิดดำเนินการ ไม่ปรากฏว่ามีความผิดในลักษณะที่เป็นการจงใจอำพรางฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานที่แท้จริงของบริษัทหลักทรัพย์
(7) สำนักงานไม่ได้มีคำสั่งห้ามมิให้บริษัทหลักทรัพย์มีสำนักงานสาขาเพิ่มเติม อันเนื่องมาจากบริษัทหลักทรัพย์มีความบกพร่องของระบบงานในลักษณะที่ร้ายแรง ในกรณีดังต่อไปนี้สำนักงานจะพิจารณาว่าเป็นความบกพร่องของระบบงาน ในลักษณะที่ร้ายแรงตามวรรคหนึ่ง
(ก) นำทรัพย์สินหรือบัญชีของลูกค้ารายหนึ่งไปใช้เพื่อประโยชน์ของลูกค้า อีกรายหนึ่ง หรือเพื่อประโยชน์ของบุคคลอื่น หรือของบริษัทหลักทรัพย์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร
(ข) ไม่มีการแยกหน้าที่ความรับผิดชอบโดยชัดเจนระหว่างหน่วยงานให้บริการด้านหลักทรัพย์ (front office) และหน่วยงานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ (back office)
(ค) กระทำการหรืองดเว้นกระทำการอื่นใดในลักษณะที่อาจเป็นเหตุให้เกิด ความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ลูกค้า
ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ขาดคุณลักษณะตาม (4) หรือ (6) บริษัทหลักทรัพย์จะได้รับอนุญาตจากสำนักงานต่อเมื่อแสดงต่อสำนักงานได้ว่าบริษัทหลักทรัพย์ได้ดำเนินการให้ผู้บริหารหรือพนักงานที่รับผิดชอบต่อการกระทำที่เป็นเหตุให้บริษัทหลักทรัพย์ขาดคุณลักษณะดังกล่าวออกจากบริษัทแล้ว
ข้อ 5 บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบมีหน่วยงานและบุคลากร ดังต่อไปนี้
(1) หน่วยงานให้บริการด้านหลักทรัพย์
(2) หน่วยงานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์อาจจัดให้สำนักงานสาขาเต็มรูปแบบใช้หน่วยงานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ร่วมกับสำนักงานใหญ่ หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นก็ได้
(3) ผู้จัดการซึ่งมีคุณลักษณะตามข้อ 4(4) โดยอนุโลม ในกรณีที่ไม่มีผู้จัดการหรือผู้จัดการขาดคุณลักษณะตามวรรคหนึ่ง บริษัทหลักทรัพย์ ต้องดำเนินการแต่งตั้งผู้จัดการรายใหม่ภายในหนึ่งเดือนเว้นแต่จะได้รับการผ่อนผันจากสำนักงาน โดยในช่วงระยะเวลาดังกล่าวบริษัทหลักทรัพย์อาจให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบแห่งอื่นเป็นผู้จัดการสำนักงานสาขาแห่งนั้นก็ได้
ข้อ 6 ให้สำนักงานสาขาออนไลน์ทำหน้าที่ได้เฉพาะกิจการต่อไปนี้
(1) จัดให้มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยตนเอง
(2) รับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบพิจารณาอนุมัติ
(3) รับหรือส่งมอบเงินหรือหลักทรัพย์โดยทางอิเล็กทรอนิกส์
(4) ดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่องตามที่สำนักงานประกาศกำหนด
ในการให้บริการตามวรรคหนึ่ง ห้ามมิให้สำนักงานสาขาออนไลน์ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ลูกค้า ทั้งนี้ ต้องมีข้อความแสดงไว้โดยชัดแจ้งว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แก่ลูกค้าด้วย
ข้อ 7 บริษัทหลักทรัพย์ต้องแต่งตั้งผู้รับผิดชอบการดำเนินงานสำนักงานสาขาออนไลน์ ทั้งนี้ ผู้รับผิดชอบดังกล่าวอาจเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานใหญ่หรือผู้จัดการสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือผู้จัดการสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์อื่น
ข้อ 8 ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งรายละเอียดการจัดตั้งสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์ตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการ
ข้อ 9 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะยกระดับสำนักงานสาขาออนไลน์ให้เป็นสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ ให้ดำเนินการได้หากในวันที่จะเริ่มยกระดับบริษัทหลักทรัพย์มีคุณลักษณะตามข้อ 4 และต้องแจ้งรายละเอียดการยกระดับสำนักงานสาขาตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนวันที่จะเริ่มยกระดับด้วย
ส่วนที่ 2
อำนาจสั่งการของสำนักงานและการแจ้งวันปิดทำการสำนักงานสาขา
ข้อ 10 เมื่อปรากฏหลักฐานต่อสำนักงานว่าสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์แห่งใดของบริษัทหลักทรัพย์ใดมีการดำเนินงานในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า หรือไม่สามารถดำรงคุณลักษณะหรือไม่สามารถปฏิบัติตามประกาศนี้ตลอดระยะเวลาที่มีและเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาแห่งนั้น ให้สำนักงานมีอำนาจสั่งให้บริษัทหลักทรัพย์นั้นแก้ไขหรือ กระทำการหรืองดเว้นกระทำการเพื่อให้เป็นไปตามประกาศนี้ หรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตที่ให้มีสำนักงานสาขาแห่งนั้นได้
ข้อ 11 บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะปิดสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานสาขาออนไลน์แห่งใดไม่ว่าจะเป็นการชั่วคราวหรือถาวร ให้แจ้งวันปิดทำการต่อสำนักงานและปิดประกาศไว้ในที่เปิดเผย ณ ที่ทำการของสำนักงานสาขาแห่งนั้นล่วงหน้าเป็นเวลาพอสมควร ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ยังมีหน้าที่ต้องดำเนินการให้ลูกค้าได้รับบริการจากสำนักงานใหญ่หรือสำนักงานสาขาแห่งอื่นหรืออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้รับบริการจากบริษัทหลักทรัพย์อื่น
หมวด 2
สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์
ข้อ 12 ให้สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ทำหน้าที่ได้เฉพาะกิจการต่อไปนี้
(1) รับคำขอเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ เพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่หรือสำนักงาน สาขาเต็มรูปแบบพิจารณาอนุมัติ
(2) รับคำสั่งซื้อหรือขายหลักทรัพย์
(3) ยืนยันการซื้อหรือขายหลักทรัพย์
(4) รับชำระเงินสดจากลูกค้าเพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่าง ๆ จำนวนไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทต่อวันต่อราย
(5) รับเช็คค่าซื้อหลักทรัพย์จากลูกค้าหรือส่งมอบเช็คค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า
(6) รับหลักทรัพย์จากลูกค้าหรือส่งมอบหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้า
(7) รับทรัพย์สินจากลูกค้าไว้เป็นหลักประกันหรือส่งคืนทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันให้แก่ลูกค้า
(8) จัดแสดงความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์และข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า
(9) จัดพิมพ์และจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียก รับ หรือจ่ายเงินของลูกค้าได้ ภายใต้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(ก) เอกสารต้องจัดพิมพ์โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงข้อมูลมาจากระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักงานใหญ่
(ข) ผู้ลงนามในเอกสารต้องเป็นพนักงานประจำสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ที่ได้รับมอบอำนาจจากสำนักงานใหญ่ และต้องมิใช่เจ้าหน้าที่การตลาดหรือเจ้าหน้าที่รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์
(ค) เอกสารต้องจัดส่งให้แก่ลูกค้าโดยตรงหรือโดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียน และต้องไม่ดำเนินการผ่านเจ้าหน้าที่การตลาดหรือเจ้าหน้าที่รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ซึ่งมีสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ให้สำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวทำหน้าที่ดังต่อไปนี้ได้เพิ่มเติม
(1) แจกจ่ายหนังสือชี้ชวนหรือเอกสารการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่จำหน่าย
(2) แจกจ่ายหรือรับใบขอซื้อหรือใบจองซื้อหลักทรัพย์
(3) รับชำระเงินค่าซื้อหลักทรัพย์หรือค่าจองซื้อหลักทรัพย์
(4) ยืนยันการซื้อหลักทรัพย์
(5) ส่งมอบหลักทรัพย์ให้ผู้ซื้อ
(6) คืนเงินค่าจองซื้อหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับการจัดสรรหลักทรัพย์
ข้อ 13 บริษัทหลักทรัพย์ใดประสงค์จะยกระดับสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ให้เป็นสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบ ให้ดำเนินการได้หากในวันที่จะเริ่มยกระดับบริษัทหลักทรัพย์มีคุณลักษณะตามข้อ 4 และต้องแจ้งรายละเอียดการยกระดับสำนักงานสาขาตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนวันที่จะเริ่มยกระดับด้วย
ข้อ 14 ให้นำความในข้อ 5 ข้อ 10 และข้อ 11 มาใช้บังคับกับสำนักงานบริการด้าน หลักทรัพย์โดยอนุโลมบทเฉพาะกาล
ข้อ 15 ให้ถือว่าบริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่เนื่องจากการแยกการประกอบธุรกิจ เงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน ได้รับอนุญาตจากสำนักงานให้มีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ได้ตามจำนวนและภายในเขตพื้นที่ที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มีและเปิดดำเนินการอยู่ในขณะแยกธุรกิจภายใต้หลักเกณฑ์ต่อไปนี้
(1) ในเวลาที่ยื่นคำขอรับความเห็นชอบการแยกการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน ผู้ยื่นคำขอได้แสดงรายละเอียดไว้ในโครงการการจัดตั้งและการดำเนินงานของบริษัทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ถึงความประสงค์ที่จะให้บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์เพื่อทดแทนสำนักงานสาขาเต็มรูปแบบหรือสำนักงานบริการด้านหลักทรัพย์ที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์มีและเปิดดำเนินการอยู่ในขณะแยกธุรกิจ
(2) ให้การอนุญาตมีผลใช้บังคับในวันเดียวกับที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกให้แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่มีผลใช้บังคับ
ข้อ 16 ในกรณีที่บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตให้มีสำนักงานสาขาแห่งที่สำนักงานได้ให้อนุญาตไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ แต่บริษัทหลักทรัพย์ยังมิได้เปิดดำเนินการและยังไม่พ้นระยะเวลาหกเดือนนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตหรือระยะเวลาที่ได้รับการผ่อนผันจากสำนักงานออกไปอีก ประสงค์จะเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาแห่งดังกล่าว ให้บริษัทหลักทรัพย์แจ้งรายละเอียดการจัดตั้งสำนักงานสาขาแห่งดังกล่าวตามแบบที่สำนักงานประกาศกำหนดให้สำนักงานทราบล่วงหน้าก่อนวันเริ่มเปิดดำเนินการสำนักงานสาขาดังกล่าว
ประกาศ ณ วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ