ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ สม. 43/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 42)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 12, 2016 15:21 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ สม. 43/2559

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล

การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ

(ฉบับที่ 42)

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 19(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2551 สำนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สม. 42/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 41) ลงวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“ข้อ 4 ให้ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมเมื่อมีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประกาศนี้ เว้นแต่ผู้เสนอขายหลักทรัพย์ที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

(1) เป็นบริษัทที่เสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทยโดยบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5

(2) เป็นบริษัทที่ออกหุ้นเพื่อรองรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นที่มีอายุไม่เกินสองเดือนนับแต่วันที่ออกซึ่งระบุไว้ในใบสำคัญแสดงสิทธินั้น และได้เสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นนั้นให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ดังกล่าวตามสัดส่วนการถือหุ้น ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5(1)

(3) เป็นบริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยซึ่งไม่มีประเด็นเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีตามส่วนที่ 2 ของหมวด 2 ของภาค 2 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 39/2559 เรื่อง การขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ ลงวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559 ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5(1)

(4) เป็นบริษัทที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หากบริษัทดังกล่าวออกหลักทรัพย์ดังนี้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5(1)

(ก) หุ้นกู้ระยะสั้น ที่ไม่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังนี้

1. หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงที่ออกตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง

2. หุ้นกู้ตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์

3. หุ้นกู้สกุลเงินตราต่างประเทศ

(ข) ตั๋วเงินระยะสั้น

(5) เป็นบริษัทที่ออกหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง เฉพาะกรณีการยื่น แบบ 69-DEBT-SP-2 ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5(1)

(6) เป็นบริษัทที่เสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการเสนอขายใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 5(2)

(7) เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ที่เสนอขายหน่วยทรัสต์ในการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ให้ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียม การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ตามข้อ 8/2 วรรคหนึ่ง (1) ในส่วนที่เป็นการเสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่แปลงสภาพ ทั้งนี้ เฉพาะแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ยื่นอย่างช้าภายในวันทำการสุดท้ายของเดือนธันวาคม พ.ศ. 2560”

ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (ค) ของ (1) ในข้อ 6/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สนจ. 13/2555 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

“(ค) กรณีเป็นการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้น ตั๋วเงินระยะสั้น หรือพันธบัตรต่างประเทศที่มีกำหนดเวลาไถ่ถอนไม่เกินสองร้อยเจ็ดสิบวันต่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้คิดในอัตราดังนี้ เว้นแต่เป็นการเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งออกโดยสถาบันการเงินตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนว่าด้วยการขออนุญาตและการอนุญาตให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง ให้อยู่ภายใต้บังคับ (2) (ค)

1. กรณีเป็นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นสกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย ให้คิดในอัตราปีละ 50,000 บาท สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นกู้ระยะสั้นสกุลเงินตราต่างประเทศในประเทศไทย ที่ได้กระทำภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้มีการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว

2. กรณีอื่นนอกจาก 1. ให้คิดในอัตรา 50,000 บาท สำหรับการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ในแต่ละครั้ง”

ข้อ 3 ให้ยกเลิกความใน (ค) ของ (2) ในข้อ 6/1 แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สนจ. 13/2555 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ (ฉบับที่ 30) ลงวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 28

“(ค) หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งออกโดยสถาบันการเงินที่ได้ยื่นแบบ 69-DEBT-SP-1 ให้คิดในอัตราร้อยละ 0.01 ของมูลค่าสูงสุดของหุ้นกู้ที่จะเสนอขายซึ่งระบุในแบบดังกล่าว แต่สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท ทั้งนี้ ในกรณีที่อัตราค่าธรรมเนียมที่คำนวณได้มีจำนวนน้อยกว่า 30,000 บาท ให้คิดค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในอัตรา 30,000 บาท”

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559

(นายรพี สุจริตกุล)

เลขาธิการ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ