วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขของบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการ ด้านงานสนับสนุนจากบริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday November 23, 2000 09:05 —ประกาศ ก.ล.ต.

                    ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อธ. 24/2543
เรื่อง วิธีปฏิบัติและเงื่อนไขของบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการ
ด้านงานสนับสนุนจากบริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน
______________________________
โดยที่บริษัทหลักทรัพย์อาจลดภาระต้นทุนในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ด้วยการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบริษัทอื่นได้ และเนื่องจากหลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์กำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่เพียงพอแก่การป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องได้ล่วงรู้หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งต้องมีระบบในการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการที่บริษัทหลักทรัพย์ใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบริษัทอื่นจะไม่มีผลกระทบต่อหน้าที่ของบริษัทหลักทรัพย์ในการจัดให้มีระบบการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าดังกล่าว สำนักงานจึงกำหนดวิธีปฏิบัติและเงื่อนไขของบริษัทหลักทรัพย์ในการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบริษัทอื่นซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนไว้ดังนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"บริษัทหลักทรัพย์" หมายความว่า บริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท ยกเว้นบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เฉพาะประเภทการจัดการกองทุนรวม หรือการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน" หมายความว่า บริษัทซึ่งให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บริษัทหลักทรัพย์
"งานสนับสนุน" หมายความว่า งานปฏิบัติการด้านหลักทรัพย์ งานบัญชีและการเงิน งานเทคโนโลยีสารสนเทศส่วนที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของลูกค้า งานตรวจสอบภายใน งานกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์ (compliance) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ประสงค์จะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนต้องยื่นขออนุญาตจากสำนักงานโดยแสดงรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ขอบเขตการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุน
(2) ระบบการควบคุมภายในและระบบการรักษาความปลอดภัยซึ่งบริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนใช้ในการให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์เพื่อการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สินของลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์
ข้อ 3 บริษัทหลักทรัพย์ต้องตรวจสอบดูแลให้บริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนปฏิบัติงานในส่วนที่ให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. หรือสำนักงานกำหนด และในกรณีที่สำนักงานเห็นสมควร บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดให้สำนักงานเข้าตรวจสอบการปฏิบัติงานของบริษัทผู้ให้บริการด้านงานสนับสนุนในส่วนที่ให้บริการแก่บริษัทหลักทรัพย์ด้วย
ข้อ 4 สำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาคำขอให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับเอกสารหลักฐานจากบริษัทหลักทรัพย์ครบถ้วน เว้นแต่เป็นกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและสำนักงานได้แจ้งเหตุจำเป็นดังกล่าวให้บริษัทหลักทรัพย์ทราบก่อนสิ้นสุดระยะเวลาสามสิบวันแล้ว สำนักงานอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาคำขอออกไปเท่าเหตุจำเป็นที่มีได้
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ