คุณสมบัติของบริษัทจัดการที่จะได้รับความเห็นชอบ ให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ สำหรับวงเงินลงทุนปี 2545

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday October 29, 2001 14:40 —ประกาศ ก.ล.ต.

                         ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อน. 23/2544
เรื่อง คุณสมบัติของบริษัทจัดการที่จะได้รับความเห็นชอบ
ให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
สำหรับวงเงินลงทุนปี 2545
_____________________________________
เนื่องจากข้อ 3 แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 31/2544 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2544 ได้กำหนดให้บริษัทจัดการที่ประสงค์จะยื่นคำขอจัดตั้งกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติตามที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ซึ่งสำนักงานจะให้ความเห็นชอบบริษัทจัดการจำนวนไม่เกินสี่ราย เพื่อจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่สามารถจะนำเงินไปลงทุนในต่างประเทศในไตรมาสที่หนึ่งและที่สองได้ในมูลค่าไม่ต่ำกว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาต่อบริษัทจัดการหนึ่งราย และอาจจะได้รับวงเงินเพิ่มเติมอีกในไตรมาสที่สามและที่สี่มูลค่าไม่ต่ำกว่า 12.5 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกาต่อบริษัทจัดการหนึ่งราย ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนในคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ที่จะให้ความเห็นชอบบริษัทจัดการจำนวนสี่ราย สำนักงานจึงประกาศกำหนดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ" หมายความว่า กองทุนรวมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยลงทุนในประเทศไปลงทุนในต่างประเทศ
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"โครงการ" หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 บริษัทจัดการที่จะได้รับความเห็นชอบเป็นบริษัทจัดการที่จะจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศได้ต้องเป็นบริษัทที่ได้รับคะแนนการพิจารณาจากสำนักงานในอันดับสูงสุดและรองลงมาตามลำดับจำนวนไม่เกินสี่บริษัท และสำนักงานจะให้ความเห็นชอบสำรองไว้โดยพิจารณาจากคะแนนในลำดับถัดมาจำนวนไม่เกินสองบริษัท ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และขั้นตอนในการพิจารณาคำขอรับความเห็นชอบท้ายประกาศนี้ โดยสำนักงานจะพิจารณาจาก
(1) ความพร้อมในการดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันความผันผวน (fluctuation) ของอัตราแลกเปลี่ยน
(2) ความพร้อมในการจัดการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยพิจารณาจากประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของบริษัทจัดการหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคคลที่บริษัทจัดการจะมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ การบริหารความเสี่ยง ความร่วมมือทางวิชาการและทางธุรกิจกับสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ และผลงานวิจัยของบริษัทจัดการ
(3) ระบบในการจัดการลงทุน และการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุน โดยพิจารณาจาก
(ก) การแต่งตั้งผู้ดูแลผลประโยชน์ อำนาจหน้าที่ของผู้ดูแลผลประโยชน์ และผู้รับฝากทรัพย์สิน (ถ้ามี)
(ข) การเก็บรักษาทรัพย์สิน และการมอบหมายให้บุคคลอื่นเก็บรักษาทรัพย์สิน
(ค) มาตรการแก้ไขกรณีที่ผลการลงทุนไม่เป็นไปตามแผนการลงทุน
(ง) วิธีการจัดการในเรื่องความแตกต่างของเวลา (time zone) ในการคำนวณมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
(4) แนวทางที่จะให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนไทยเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ
(5) แนวทางการได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (ถ้ามี)
(6) แผนการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศตามข้อ 3 ที่เหมาะสม
ข้อ 3 บริษัทจัดการที่ประสงค์จะได้รับการพิจารณาตามข้อ 2 ต้องยื่นแผนการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศที่ประสงค์จะจัดตั้งรายละ 1 โครงการมาพร้อมด้วย โดยแผนดังกล่าวต้องมีรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(1) ประเภทและลักษณะการจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ การนำหน่วยลงทุนไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และการกำหนดเวลาในการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนในกรณีที่เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศประเภทรับซื้อคืนหน่วยลงทุน
(2) ความเสี่ยงของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
(3) การเสนอขายหน่วยลงทุน และการจัดสรรหน่วยลงทุน
(4) นโยบาย กลยุทธ์ และแผนการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งต้องมีการระบุถึงประเภทและสัดส่วนที่คาดว่าจะลงทุน เหตุผลประกอบการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์ และการบริหารความเสี่ยงในการลงทุน อย่างชัดเจน
(5) อัตราและวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม และเงินตอบแทนอื่นใดที่บริษัทจัดการจะเรียกเก็บจากผู้ถือหน่วยลงทุนและกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ โดยแสดงประเภทค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด และแสดงค่าใช้จ่ายรวมเป็นร้อยละของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ
(6) ระยะเวลาที่คาดว่าจะจัดตั้งกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ และการเสนอขายหน่วยลงทุนหากได้รับอนุมัติ
ข้อ 4 การยื่นคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ ให้บริษัทจัดการยื่นคำขอต่อสำนักงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 ตามแบบ 117 F ที่กำหนดท้ายประกาศนี้ พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานประกอบคำขอจำนวน 2 ชุดสำนักงานจะแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัทจัดการทุกรายทราบภายในหกสิบวันนับแต่วันสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นคำขอ
ข้อ 5 บริษัทจัดการที่ได้รับความเห็นชอบต้องยื่นคำขออนุมัติจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศภายในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545 และในกรณีที่บริษัทจัดการที่ได้รับความเห็นชอบไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวภายในเวลาที่กำหนด สำนักงานจะพิจารณาให้บริษัทจัดการที่ได้รับความเห็นชอบสำรองเรียงตามลำดับดำเนินการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศต่อไป
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ