การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday March 16, 2000 18:26 —ประกาศ ก.ล.ต.

                        ประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี (ฉบับที่ 2)
ที่ อจ. 6 /2543
โดยที่ตามบทบัญญัติในมาตรา 61 มาตรา 89 มาตรา 106 มาตรา 199 และมาตรา 217แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และตามที่ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งออกตามความในมาตรา 35 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ และการอนุญาต ได้กำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีที่ลงลายมือชื่อในรายงานการตรวจสอบงบการเงินของนิติบุคคลใด ๆ ตามพระราชบัญญัติดังกล่าว และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้กำหนดแนวทางการให้ความเห็นชอบและขอบเขตการดำเนินงานไว้ตามประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี ที่ อจ. 6/2540 ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2540 แล้ว นั้น
เพื่อให้ผู้สอบบัญชีที่อายุการให้ความเห็นชอบสิ้นสุดลงยังคงปฏิบัติหน้าที่การเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบต่อไปได้เท่าที่จำเป็น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จึงกำหนดแนวทางต่อเรื่องดังกล่าวไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ 9 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี ที่ อจ. 6/2540 ลงวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2540 "ผู้สอบบัญชีรายใดที่อายุการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่งสิ้นสุดลง ให้ผู้สอบบัญชีรายนั้นสามารถสอบบัญชีและลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีต่อไปได้เฉพาะของบริษัทตามข้อ 3 ที่ผู้สอบบัญชีได้รับการแต่งตั้งจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทดังกล่าวเรียบร้อยแล้วก่อนวันสิ้นสุดระยะเวลาการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้สอบบัญชีจะสามารถลงลายมือชื่อเพื่อแสดงความเห็นในการสอบบัญชีได้ไม่เกินสามเดือนนับแต่วันที่สิ้นสุดอายุการให้ความเห็นชอบตามวรรคหนึ่ง หากผู้สอบบัญชีรายนั้นได้ยื่นคำขอกลั่นกรองคุณสมบัติของผู้สอบบัญชีพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วนต่อสมาคมล่วงหน้าอย่างน้อยสี่เดือนก่อนสิ้นสุดระยะเวลาที่สำนักงานให้ความเห็นชอบ"
ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ