ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กม. 10/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2016 15:39 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กม. 10/2559

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการ

ตามที่ได้รับใบอนุญาต

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก

(1) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

(2) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 12/2554 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

(3) ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 5/2556 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ได้รับใบอนุญาต” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตตามที่กำหนดในข้อ 3

“ค่าธรรมเนียม” หมายความว่า ค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

“รายได้” หมายความว่า รายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายจากการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต

ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับกับผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทดังต่อไปนี้

(1) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภท ยกเว้นใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทดังต่อไปนี้

(ก) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้

(ข) กิจการการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์

(2) ใบอนุญาตการให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์

ข้อ 4 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมต่อสำนักงานตามประเภทกิจการที่ได้รับใบอนุญาตตามอัตราค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจหรืออัตราค่าธรรมเนียมคงที่ ตามที่กำหนดในประกาศนี้ และหากผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการหลายประเภทกิจการให้ชำระค่าธรรมเนียมของทุกประเภทกิจการรวมกัน ทั้งนี้ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ชำระค่าธรรมเนียมเฉพาะใบอนุญาตที่เริ่มประกอบกิจการแล้ว

ข้อ 5 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทดังต่อไปนี้ชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจ โดยจำนวนที่ชำระต้องไม่ต่ำกว่าค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่กำหนดในข้อ 6

(1) การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์

(2) การค้าหลักทรัพย์

(3) การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์

(4) การจัดการกองทุนรวม

(5) การจัดการกองทุนส่วนบุคคล

ข้อ 6 ค่าธรรมเนียมที่ผู้ได้รับใบอนุญาตตามข้อ 5 ต้องชำระ มีอัตราขั้นต่ำปีละ 100,000 บาท และสูงสุดไม่เกินปีละ 10,000,000 บาท

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการระงับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทุกประเภทตามข้อ 5 ตลอดปีปฏิทิน ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามวรรคหนึ่งโดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจอีก

ข้อ 7 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ค่าธรรมเนียมการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจาก มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ตามวรรคหนึ่ง ให้หมายความถึงมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เอง หักด้วยรายการดังนี้

(ก) มูลค่าการซื้อขายที่เกิดจากรายการซื้อขายหลักทรัพย์ของผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ซึ่งมิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์

(ข) มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้

(2) ค่าธรรมเนียมการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์สำหรับบริษัทหลักทรัพย์ที่มิได้เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ทำรายการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ ไม่ว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวจะเป็นการซื้อขายเพื่อบัญชีลูกค้าหรือเพื่อบัญชีบริษัทหลักทรัพย์เอง หักด้วยมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้

(3) ค่าธรรมเนียมการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ ให้ชำระในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ไม่รวมถึงหลักทรัพย์ประเภทหน่วยลงทุนและตราสารแห่งหนี้ นอกตลาดหลักทรัพย์

ข้อ 8 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการค้าหลักทรัพย์ชำระค่าธรรมเนียมในอัตรา ร้อยละ 1 โดยคำนวณจากกำไรสุทธิ (net capital gain) ที่เกิดจากการค้าหลักทรัพย์ประเภทตราสารแห่งหนี้

ข้อ 9 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ชำระค่าธรรมเนียม

ในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ได้รับจากการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์แต่ไม่รวมถึงหน่วยลงทุน

ข้อ 10 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการจัดการกองทุนรวม ชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการกองทุนรวม ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 ซึ่งคำนวณจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการในรอบปีปฏิทิน โดยนำมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือนมาถัวเฉลี่ย

(2) ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนกองทุนรวม ให้ชำระในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมการเป็นนายทะเบียนกองทุนรวมภายใต้การจัดการของตนเอง

(3) ค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ให้ชำระในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ผู้ได้รับใบอนุญาตเรียกเก็บจากการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนหักด้วยรายการอย่างใดอย่างหนึ่งดังนี้

(ก) ค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่จ่ายให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นที่เป็นตัวแทน

(ข) ค่าธรรมเนียมการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ยอมให้บริษัทหลักทรัพย์อื่นที่เป็นตัวแทนหักไว้

ข้อ 11 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

(1) ค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคล ให้ชำระในอัตราร้อยละ 0.001 ซึ่งคำนวณจากมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการในรอบปีปฏิทิน โดยนำมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารจัดการ ณ สิ้นวันทำการสุดท้ายของแต่ละเดือนมาถัวเฉลี่ย

(2) ค่าธรรมเนียมการทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้ชำระในอัตราร้อยละ 1 โดยคำนวณจากรายได้ค่าธรรมเนียมการทำหน้าที่เป็นนายทะเบียนของ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายใต้การจัดการของตนเอง

ข้อ 12 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์นอกตลาดหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ หรือการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ประเภทหน่วยลงทุน ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราร้อยละ 0.001 โดยคำนวณจากมูลค่าขายหน่วยลงทุน

ข้อ 13 ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ และการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ เป็นธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมาย เฉพาะจัดตั้งขึ้น และขอจำกัดขอบเขตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของตนไว้เฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตได้รับยกเว้นหลักเกณฑ์ค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามข้อ 6 สำหรับการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าว และค่าธรรมเนียมตามข้อ 7 ข้อ 8 และข้อ 9 แต่ต้องชำระค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้แทน

(1) การค้าหลักทรัพย์ที่จำกัดขอบเขตเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ให้ชำระค่าธรรมเนียมคงที่ปีละ 1,000,000 บาท

(2) การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่จำกัดขอบเขตเฉพาะหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ให้ชำระค่าธรรมเนียมคงที่ปีละ 1,000,000 บาท

ข้อ 14 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทดังต่อไปนี้ ชำระอัตราค่าธรรมเนียมคงที่ตามที่กำหนดดังนี้

                    (1) การค้าหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้           ปีละ 1,000,000 บาท

(2) การจัดจำหน่ายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ ปีละ 1,000,000 บาท

                    (3) การให้สินเชื่อเพื่อธุรกิจหลักทรัพย์               ปีละ 500,000 บาท
                    (4) การเป็นนายหน้าระหว่างผู้ค้าหลักทรัพย์           ปีละ 50,000 บาท
                    (5) การจัดการเงินร่วมลงทุน                     ปีละ 50,000 บาท
                    (6) การให้บริการเป็นนายทะเบียนหลักทรัพย์          ปีละ 50,000 บาท
                    (7) การเป็นที่ปรึกษาการลงทุน                    ปีละ 25,000 บาท

ในกรณีที่ระยะเวลาจนถึงสิ้นปีปฏิทิน สำหรับปีแรกที่เริ่มประกอบกิจการเหลือน้อยกว่า 6 เดือน ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมเพียงร้อยละ 50 ของค่าธรรมเนียมที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่ง

ข้อ 15 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจต่อสำนักงาน โดยให้แบ่งชำระเป็น 2 งวดดังนี้

(1) งวดแรก ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามข้อ 6 ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้นเว้นแต่ในปีแรกของการเริ่มประกอบกิจการ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในวันที่เริ่มประกอบกิจการ

(2) งวดที่สอง ให้ชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่เกินกว่าค่าธรรมเนียมตาม (1) ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีถัดไป

ในกรณีที่มีการเลิกประกอบกิจการหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต ให้ชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่ยังไม่ได้ชำระหรือยังคงค้างอยู่ภายใน 30 วันนับแต่วันที่รัฐมนตรีอนุญาตให้เลิกประกอบกิจการหรือวันที่รัฐมนตรีสั่งเพิกถอนใบอนุญาต แล้วแต่กรณี

ข้อ 16 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมคงที่ต่อสำนักงานเป็นรายปีตามปีปฏิทินภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในปีแรกของการเริ่มประกอบกิจการ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในวันที่เริ่มประกอบกิจการ

ข้อ 17 ในการยื่นชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 15 และข้อ 16 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดทำและยื่นรายละเอียดรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาตต่อสำนักงานตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน

ข้อ 18 ให้บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และบริษัทหลักทรัพย์ดังกล่าวได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/น/ย. 47/2546 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2546 และประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมตามประกาศนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 จนถึงปีที่สำนักงานไม่สามารถนำค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่บริษัทหลักทรัพย์ได้ชำระไว้มาหักทอนด้วยค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการในอัตราปีละ 5,000,000 บาทหรือตามจำนวนเงินค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการที่คำนวณได้ตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้ แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า

ข้อ 19 บรรดาค่าธรรมเนียมที่ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องชำระตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กธ/ข/ด/น. 16/2553 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการตามที่ได้รับใบอนุญาต ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553 หากยังไม่ได้ชำระหรือยังคงค้างอยู่ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระให้เสร็จสิ้นตามหลักเกณฑ์และระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามประกาศดังกล่าวจนกว่าจะชำระแล้วเสร็จ

ข้อ 20 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ