ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ กม. 11/2559 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 7, 2016 15:42 —ประกาศ ก.ล.ต.

ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

ที่ กม. 11/2559

เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับ

ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

___________________

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9(2) แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กม. 27/2558 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ข้อ 2 ในประกาศนี้

“ผู้ได้รับใบอนุญาต” หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตตามที่กำหนดในข้อ 3

“ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1” หมายความว่า ใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้หลายประเภทธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกอบด้วยธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทดังต่อไปนี้

(1) การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) การเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(3) การเป็นที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(4) การเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

“ค่าธรรมเนียม” หมายความว่า ค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข้อ 3 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทดังต่อไปนี้ ชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจตามที่กำหนดในประกาศนี้ โดยจำนวนที่ชำระต้องไม่ต่ำกว่าค่าธรรมเนียมขั้นต่ำที่กำหนดในข้อ 4

(1) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแบบ ส-1 ซึ่งผู้ได้รับใบอนุญาตมีการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

(2) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะสินค้าหรือตัวแปรบางประเภท

(3) ใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่จำกัดเฉพาะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เกี่ยวกับโลหะมีค่า

ข้อ 4 ค่าธรรมเนียมที่ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องชำระ มีอัตราขั้นต่ำปีละ 100,000 บาท และสูงสุดไม่เกินปีละ 1,000,000 บาท

ในกรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตมีการระงับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตลอดปีปฏิทิน ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามวรรคหนึ่งโดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมที่ขึ้นกับปริมาณธุรกิจอีก

ข้อ 5 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตซึ่งต้องชำระค่าธรรมเนียมตามข้อ 4 ชำระค่าธรรมเนียมในอัตราสัญญาละ 10 สตางค์ โดยคำนวณจากจำนวนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ผู้ได้รับใบอนุญาต ให้บริการในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทั้งนี้ ในกรณีที่เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหุ้นรายตัว (Single stock futures) ที่มีราคาไม่เกิน 100 บาท ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมในอัตราสัญญาละ 1 สตางค์

ทั้งนี้ การคำนวณค่าธรรมเนียมจากจำนวนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามวรรคหนึ่งนั้น ไม่รวมถึงสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีสินค้าหรือตัวแปรเกี่ยวกับสินค้าเกษตร

ข้อ 6 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตแบ่งชำระค่าธรรมเนียมเป็น 2 งวดดังนี้

(1) งวดแรก ให้ชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำตามข้อ 4 ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีนั้น เว้นแต่ในปีแรกของการเริ่มประกอบกิจการ ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในวันที่เริ่มประกอบกิจการ

(2) งวดที่สอง ให้ชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่เกินกว่าค่าธรรมเนียมตาม (1) ภายในวันที่ 31 มกราคมของปีถัดไป

ในกรณีที่มีการเลิกประกอบกิจการ หรือถูกเพิกถอนใบอนุญาต ให้ชำระค่าธรรมเนียมส่วนที่ยังไม่ได้ชำระหรือยังคงค้างอยู่ภายใน 30 วันนับแต่วันที่สำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตให้ เลิกประกอบกิจการหรือวันที่สำนักงาน ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนใบอนุญาต แล้วแต่กรณี

ข้อ 7 ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดทำและยื่นรายละเอียดรายงานการชำระค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ตามแบบและวิธีการที่จัดไว้บนเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต

ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

(นายวรวิทย์ จำปีรัตน์)

ประธานกรรมการ

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ