หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับ การจัดการกองทุนส่วนบุคคล และการเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลให้แก่ลูกค้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday July 7, 2000 13:28 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ สน. 20/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับ
การจัดการกองทุนส่วนบุคคล และการเปิดเผยข้อมูล
เกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลให้แก่ลูกค้า
_________________________________________
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 19 ข้อ 20 และข้อ 22 วรรคสอง แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ กน. 14/2543 เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2543 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"ลูกค้า" หมายความว่า บุคคลหรือคณะบุคคลที่มอบหมายหรือจะมอบหมายให้บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทจัดการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ คำว่า "ลูกค้า" หมายความถึง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล
"ผู้รับฝากทรัพย์สิน" หมายความว่า ผู้รับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคล
"บริษัทนายหน้า" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
"ลูกจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงทำงานให้แก่นายจ้างโดยได้รับค่าจ้าง
"นายจ้าง" หมายความว่า ผู้ซึ่งตกลงรับลูกจ้างเข้าทำงานโดยจ่ายค่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล
"ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล" หมายความว่า กรรมการหรือพนักงานของบริษัทจัดการที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทจัดการนั้นให้มีอำนาจตัดสินใจลงทุนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นให้แก่ลูกค้า
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนส่วนบุคคลดังต่อไปนี้เป็นรายเดือนและส่งให้สำนักงานภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป(1) รายงานการเปลี่ยนแปลงสถานะของการจัดการกองทุนส่วนบุคคลโดยจำแนกตามผู้รับฝากทรัพย์สินตามแบบ กทบ. 1 ท้ายประกาศนี้(2) รายงานสรุปการลงทุนของกองทุนส่วนบุคคลโดยจำแนกตามผู้รับฝากทรัพย์สินตามแบบ กทบ. 2 ท้ายประกาศนี้(3) รายงานการซื้อขายหลักทรัพย์และค่านายหน้าในการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อกองทุนส่วนบุคคลโดยจำแนกตามบริษัทนายหน้า และบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ซึ่งเป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยตามแบบ กทบ. 3 ท้ายประกาศนี้(4) รายงานการซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนส่วนบุคคลตามแบบ กทบ. 4 ท้ายประกาศนี้(5) รายงานรายละเอียดการลงทุนของกองทุนส่วนบุคคลตามแบบ กทบ. 5 ท้ายประกาศนี้(6) รายงานรายได้จากค่าธรรมเนียมในการรับจัดการกองทุนส่วนบุคคลตามแบบ กทบ. 6 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 3 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานเกี่ยวกับการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดังต่อไปนี้ให้สำนักงาน(1) รายงานแสดงการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพโดยรวมตามแบบรายงานที่ 1 ลับท้ายประกาศนี้(2) รายงานความคืบหน้าของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบรายงานที่ 2 ลับท้ายประกาศนี้(3) รายงานการส่งเงินเข้าและจ่ายเงินออกของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบรายงานที่ 8 ลับ ท้ายประกาศนี้(4) รายงานการดำรงอัตราส่วนการลงทุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบรายงานที่ 9 ลับ ท้ายประกาศนี้(5) รายงานแสดงการส่งเงินเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพล่าช้า (เกินกว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด) ตามแบบรายงานที่ 3 ลับ ท้ายประกาศนี้(6) รายงานแสดงการส่งเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพของสมาชิกประจำปีตามแบบรายงานที่ 6 ลับ ท้ายประกาศนี้
ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานตาม (1) (2) (3) และ (4) เป็นรายเดือนและส่งให้สำนักงานภายในวันที่ยี่สิบของเดือนถัดไป และจัดทำรายงานตาม (5) เป็นรายหกเดือนและส่งให้สำนักงานภายในวันที่ยี่สิบของเดือนถัดไป รวมทั้งจัดทำรายงานตาม (6) เป็นรายปีและส่งให้สำนักงานภายในวันที่สามสิบเอ็ดของเดือนมกราคมของปีถัดไป
ข้อ 4 เมื่อมีการลงนามในสัญญามอบหมายให้จัดการกองทุนส่วนบุคคลแล้ว ให้บริษัทจัดการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนส่วนบุคคลดังต่อไปนี้ให้ลูกค้าทราบ
(1) ในกรณีกองทุนส่วนบุคคลที่มิใช่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานเกี่ยวกับฐานะการลงทุน ผลการดำเนินงานและการซื้อขายหลักทรัพย์ของกองทุนส่วนบุคคลเป็นรายเดือนและส่งให้ลูกค้าภายในวันที่สิบห้าของเดือนถัดไป ทั้งนี้ รายงานเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวต้องแสดงรายละเอียดอย่างน้อยดังต่อไปนี้
(ก) ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์แต่ละรายการ
(ข) ชื่อบริษัทนายหน้า หรือบริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการค้าหลักทรัพย์ซึ่งเป็นสมาชิกของศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
(ค) ค่านายหน้าหรือค่าธรรมเนียมที่บริษัทนายหน้าหรือบริษัทหลักทรัพย์ตาม (ข) แต่ละรายเรียกเก็บ
(2) ในกรณีกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานดังนี้
(ก) รายงานแสดงการจัดการกองทุนและรายละเอียดประกอบรายงานดังกล่าวตามแบบรายงาน กช. 2 ลับ และ แบบรายงาน กช. 2.1 ลับ ท้ายประกาศนี้
(ข) รายงานแสดงฐานะการเงินของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบรายงาน กช. 1 ลับท้ายประกาศนี้
(ค) รายงานแสดงผลการดำเนินงานของบริษัทจัดการในการจัดการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตามแบบรายงาน กช. 1.1 ลับ ท้ายประกาศนี้
ให้บริษัทจัดการจัดทำรายงานตาม (ก) เป็นรายเดือนและส่งให้คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายในวันที่ยี่สิบของเดือนถัดไป และจัดทำรายงานตาม (ข) และ (ค) เป็นรายปีและส่งให้คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภายในวันที่ยี่สิบของเดือนมกราคมของปีถัดไป ทั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเผยแพร่ให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพทราบต่อไป
ข้อ 5 ให้บริษัทจัดการจัดทำสำเนางบดุลและรายงานการสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีฉบับที่ที่ประชุมใหญ่สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพรับรองแล้วจำนวนหนึ่งชุดและส่งให้สำนักงานภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชีประจำปีของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และแสดงไว้ที่ที่ทำการของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อให้สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพตรวจดูได้ด้วย
ข้อ 6 ในการจัดการกองทุนส่วนบุคคลที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งรายงานแสดงยอดเงินสะสมของลูกจ้าง เงินสมทบของนายจ้าง พร้อมทั้งผลประโยชน์ของเงินสะสมและเงินสมทบที่ลูกจ้างแต่ละคนจะได้รับ ให้ลูกจ้างที่เป็นสมาชิกอย่างน้อยปีละสองครั้ง
ข้อ 7 ให้บริษัทจัดการจัดทำและส่งเอกสารเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลดังต่อไปนี้ให้สำนักงาน
(1) รายงานการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเกี่ยวกับผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลที่ระบุในแบบ 134-1 ให้สำนักงานทราบภายในสิบสี่วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลดังกล่าวตามแบบ 133-1 ท้ายประกาศนี้
(2) รายงานวันเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลภายในสิบสี่วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคลนั้นเริ่มหรือหยุดการปฏิบัติหน้าที่ตามแบบ 133-2 ท้ายประกาศนี้
(3) รายชื่อผู้จัดการกองทุนส่วนบุคคล ณ วันสิ้นปีปฏิทินภายในสิบสี่วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันสิ้นปีปฏิทินนั้นตามแบบ 133-3 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 8 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2543
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ