หลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็น กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday October 26, 2000 14:09 —ประกาศ ก.ล.ต.

                              ประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ กน. 55/2543
เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็น
กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิเรียกร้อง
____________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 และมาตรา 124 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ออกข้อกำหนดไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"กองทุนรวม" หมายความว่า กองทุนรวมประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่บริษัทจัดการจัดตั้งขึ้นเพื่อจำหน่ายหน่วยลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบัน โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการนำเงินที่ได้รับจากการจำหน่ายหน่วยลงทุนไปซื้อหรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ และจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว หรือลงทุนในสิทธิเรียกร้องหรือในทรัพย์สินอื่นเพื่อแก้ไขปัญหาในระบบสถาบันการเงิน
"ผู้ลงทุนสถาบัน" หมายความว่า ผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะดังต่อไปนี้ (1) ธนาคารพาณิชย์(2) บริษัทเงินทุน(3) บริษัทหลักทรัพย์ที่ซื้อหน่วยลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของตนเอง หรือเพื่อการบริหารกองทุนส่วนบุคคล หรือเพื่อการจัดการโครงการลงทุนที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์(4) บริษัทเครดิตฟองซิเอร์(5) บริษัทประกันภัย(6) นิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นซึ่งมิได้เป็นบุคคลตาม (9)(7) ธนาคารแห่งประเทศไทย(8) สถาบันการเงินระหว่างประเทศ(9) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ(10) กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(11) กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (12) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(13) กองทุนรวมตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (14) นิติบุคคลที่มีเงินลงทุนในหลักทรัพย์ตามงบการเงินปีล่าสุดที่ผู้สอบบัญชีตรวจสอบแล้วตั้งแต่หนึ่งร้อยล้านบาทขึ้นไป(15) นิติบุคคลซึ่งมีผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลตาม (1) ถึง (14) ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละเจ็ดสิบห้าของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงทั้งหมด(16) ผู้ลงทุนต่างประเทศซึ่งมีลักษณะเดียวกับผู้ลงทุนตาม (1) ถึง (15) (17) ผู้ลงทุนที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนตาม (1) ถึง (16) ซึ่งซื้อหน่วยลงทุนตั้งแต่สิบล้านบาทขึ้นไป"สิทธิเรียกร้อง" หมายความว่า สิทธิเรียกร้องที่เกิดจากการประกอบธุรกิจของสถาบันการเงิน
"สถาบันการเงิน" หมายความว่า สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน
"บริษัทจัดการ" หมายความว่า บริษัทหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวม
"โครงการ" หมายความว่า โครงการจัดการกองทุนรวมของบริษัทจัดการ
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ข้อ 2 ให้บริษัทจัดการที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวมยื่นคำขอจดทะเบียนกองทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินที่ได้จากการจำหน่ายหน่วยลงทุนของโครงการแต่ละโครงการเป็นกองทุนรวมต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันปิดการเสนอขายหน่วยลงทุนของโครงการ พร้อมทั้งแสดงรายชื่อและสัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนสิบรายแรกทั้งนี้ การจดทะเบียนกองทรัพย์สินดังกล่าว บริษัทจัดการต้องดำเนินการภายในระยะเวลาหกเดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจัดการกองทุนรวม
ในกรณีที่มีการเพิ่มเงินทุนของกองทุนรวม ให้บริษัทจัดการยื่นคำขอจดทะเบียนเพิ่มเงินทุนของกองทุนรวมต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันปิดการเสนอขายหน่วยลงทุน
คำขอจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม และคำขอจดทะเบียนเพิ่มเงินทุนของกองทุนรวม ให้เป็นไปตามแบบ 124-5 ท้ายประกาศนี้
ข้อ 3 เมื่อสำนักงานดำเนินการตรวจสอบแล้วเห็นว่า คำขอจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวมหรือคำขอจดทะเบียนเพิ่มเงินทุนของกองทุนรวมมีรายละเอียดครบถ้วนถูกต้อง และบริษัทจัดการได้ชำระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนตามอัตราที่สำนักงานกำหนดแล้ว ให้รับจดทะเบียนพร้อมออกหลักฐานการรับจดทะเบียนดังกล่าวให้แก่บริษัทจัดการที่ยื่นขอจดทะเบียนนั้น
ข้อ 4 ในกรณีที่หลักฐานการรับจดทะเบียนตามข้อ 3 สูญหายหรือถูกทำลายให้บริษัทจัดการยื่นคำขอรับใบแทนต่อสำนักงานได้ โดยเสียค่าธรรมเนียมตามอัตราที่สำนักงานกำหนด
ข้อ 5 ผู้ใดประสงค์จะตรวจดูหรือขอคัดและรับรองสำเนาเอกสารเกี่ยวกับการจดทะเบียนกองทุนรวม ให้กระทำได้เมื่อชำระค่าธรรมเนียมตามที่สำนักงานกำหนด
ข้อ 6 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังประธานกรรมการ
คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ